Chuyển đổi số ngành tài chính sẽ diễn ra "không êm ả"

13:29' - 26/09/2018
BNEWS Ngày 26/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2018 với chủ đề "Chuyển đổi số trong ngành tài chính".

Đây là sự kiện thường niên do Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) Việt Nam tổ chức.

Chuyển đổi số trong ngành tài chính. Ảnh: IDG Vietnam

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Vietnam Finance 2018 sẽ là diễn đàn tốt cho các cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu và cộng đồng doanh nghiệp thảo luận về yêu cầu của ngành tài chính trong việc triển khai ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, triển khai Chính phủ điện tử, thực hiện chuyển đổi số. Qua đó, các tổ chức doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội nắm bắt thông tin về kế hoạch triển khai của ngành tài chính, từ đó đề xuất, tư vấn các mô hình, công nghệ và kinh nghiệm thực hành tốt nhất cho Bộ Tài chính.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông minh và các phương thức sản xuất, kinh doanh mới để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Để tận dụng được cơ hội và hạn chế thách thức do Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, đồng thời chủ động tham gia cuộc cách mạng này, Việt Nam cần ban hành một cách đồng bộ các cơ chế, chính sách phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan đến Cách mạng công nghiệp 4.0; trong đó hệ thống chính sách thuế và tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc huy động, phân bổ nguồn lực và hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ về việc triển khai ứng dụng công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực tài chính – ngân sách với mục tiêu “Bộ Tài chính chủ động áp dụng các thành quả công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng nền tảng quản trị thông minh, cung cấp các dịch vụ tài chính thông minh, tham gia tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số.

Đến năm 2025, hoàn thành xây dựng tài chính điện tử và cơ bản thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, bền vững, công khai, minh bạch dựa trên dữ liệu lớn, dữ liệu tài chính mở và hệ sinh thái tài chính số. Ngành tài chính đóng vai trò kiến tạo, kết nối, chia sẻ dữ liệu và nền tảng số hóa, đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính công, nhu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức.”

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, vấn đề quan trọng nhất của chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam là “dữ liệu”. Nói một cách đơn giản, nếu chưa có dữ liệu, cần tạo ra dữ liệu, lưu trữ dữ liệu. Nếu đã có dữ liệu nhưng chưa sử dụng được, cần phải áp dụng công nghệ, đầu tư nhân lực để sử dụng được dữ liệu. Nếu đã có dữ liệu và đã sử dụng được, cần xem xét đến việc chia sẻ và bảo vệ được các dữ liệu này, từ đó tạo động lực phát triển cho nhiều ngành nghề khác, cho toàn xã hội và người dân.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, việc chuyển đổi số sẽ diễn ra “không hề êm ả”. Thách thức đối với chuyển đổi số tại Việt Nam sẽ là nguồn lực và kỹ năng; văn hóa và nhận thức; an toàn, an ninh mạng. Cho dù Việt Nam có tiến hành chuyển đổi số hay không thì khi “đoàn tàu” Cách mạng công nghiệp 4.0 đến, Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Qua 14 lần tổ chức thành công, Vietnam Finance đã trở thành diễn đàn công nghệ thông tin uy tín trong lĩnh vực tài chính công được tổ chức thường niên. Vietnam Finance đã trở thành nơi kết nối và chia sẻ thông tin hiệu quả liên quan đến các giải pháp công nghệ thông tin trong ngành tài chính.

Vietnam Finance 2018 sẽ giới thiệu về lộ trình đầu tư, lộ trình thực hiện công tác chuyển đổi số ngành tài chính và trao đổi kinh nghiệm, phương hướng áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế, giúp tăng cường hiệu quả, minh bạch trong quản lý tài chính, hướng đến nền tài chính số tiên tiến, hiện đại , phục vụ đắc lực cho nền kinh tế số.

Năm 2018, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin toàn ngành như áp dụng công nghệ ảo hóa máy chủ nhằm tối ưu hóa hiệu quả đầu tư phần cứng; triển khai công nghệ phân tích dữ liệu lớn; bước đầu ứng dụng công nghệ mạng xã hội, công nghệ di động trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, hê thống thuế điện tử, hải quan điện tử, hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, hệ thống một cửa quốc gia hải quan ASEAN…

Ngành tài chính đã bước đầu tiếp cận với giai đoạn phát triển đầu tiên của Chính phủ số, đó là giai đoạn xây dựng Chính phủ điện tử và tài chính điện tử.

Hội thảo Vietnam Finance 2018 sẽ gồm 1 phiên toàn thể và 3 phiên thảo luận chuyên đề: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước”, “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Hải quan” và “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Thuế”.

Ngoài các chuyên đề hội thảo, khu vực triển lãm Vietnam Finance 2018 sẽ đem đến những trải nghiệm chân thực về các mô hình, các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin hiện đại giúp thúc đẩy tiến trình xây dựng nền tài chính số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục