Chuyển đổi số ở EVNNPC: Thành công đến từ “người truyền lửa”

20:48' - 23/11/2021
BNEWS Yếu tố thành công để làm nên chuyển đổi số là người đứng đầu phải vào cuộc, phải trực tiếp tìm hiểu, chịu trách nhiệm và hiểu rõ cần chuyển đổi số ở lĩnh vực nào, vướng mắc ở đâu...

“Sáng tạo nhất, táo bạo nhất, nhưng không kém phần chắc chắn”, đó là những từ khóa mà bà Đỗ Nguyệt Ánh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhấn mạnh khi chia sẻ về tinh thần lao động, sự quyết tâm, quyết liệt cao độ của toàn hệ thống chính trị Tổng công ty hơn một năm qua, để gặt hái được những thành công đầu tiên trên hành trình chuyển đổi số, với sản phẩm số hóa Quy trình Tài chính kế toán và Kinh doanh – dịch vụ khách hàng.

Còn với mỗi người lao động của EVNNPC, hành trình đó, thành công đó ghi đậm dấu ấn “nữ tư lệnh” của Tổng công ty – người đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết, thổi luồng sinh khí mới, tạo nên sự đột phá trong mọi hoạt động của Tổng công ty – bà Đỗ Nguyệt Ánh.

*Muôn trùng khó khăn

Trong 52 năm xây dựng và trưởng thành, EVNNPC là cái nôi của ngành điện Việt Nam. Tổng công ty có một bề dày truyền thống và lịch sử hào hùng. EVNNPC cũng là điểm sáng của ngành điện trong hành trình điện khí hóa nông thôn; cung cấp đủ điện cho 27 tỉnh, thành phố phía Bắc với sản lượng điện thương phẩm nhiều năm liền luôn đạt ở 2 con số, tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tổng công ty cũng là đơn vị quản lý vận hành lưới điện 110 kV và lưới trung, hạ áp có quy mô lớn nhất EVN. Cùng với đó là bảng vàng thành tích Đảng, nhà nước trao tặng mà không phải đơn vị nào trong ngành điện cũng có được.

Thế nhưng, song hành với bề dày thành tựu đó là không ít khó khăn, thách thức trên hành trình đổi mới, phát triển, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Là cái nôi của ngành điện, nên nhiều tài sản của EVNNPC được đầu tư từ rất lâu năm với công nghệ cũ, không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khi ứng dụng công nghệ thông tin, không hỗ trợ số hóa; nhiều tài sản được tiếp nhận từ các tổ chức ngoài ngành điện với hệ thống lưới điện cũ kỹ, không đạt các yêu cầu về kỹ thuật vận hành.

Trình độ công nghệ thông tin của người lao động không đồng đều, đặc biệt là ở những đơn vị miền núi, vùng sâu, vùng xa; hệ thống đơn vị từ tổng công ty đến các công ty, điện lực và tới các tổ đội có quy mô lớn, qua nhiều cấp nên các quy trình nghiệp vụ rất phức tạp…

Bên cạnh đó, hơn 74,5% khách hàng của EVNNPC thuộc khu vực nông thôn, miền núi, chưa có thói quen sử dụng, trải nghiệm các ứng dụng số cũng là thách thức không nhỏ của tổng công ty trên lộ trình số hóa.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh chia sẻ, trong các tổng công ty phân phối thuộc EVN, có thể nói EVNNPC là đơn vị gặp khó khăn lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số. Thế nhưng nếu vì khó mà chùn bước, nếu vì khó mà không thực hiện nhanh, chúng tôi sẽ chậm chân trong việc cải tổ chính bản thân mình cũng như chậm chân trong việc cung cấp những dịch vụ, trải nghiệm cho khách hàng.

*Tiên phong, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

“Nữ tư lệnh” của EVNNPC xác định, yếu tố thành công để làm nên chuyển đổi số là người đứng đầu phải vào cuộc. Người đứng đầu phải trực tiếp tìm hiểu, chịu trách nhiệm và hiểu rõ cần chuyển đổi số ở lĩnh vực nào, vướng mắc ở đâu để có những quyết định kịp thời. Không chỉ dừng lại ở lời nói, bà đã tiên phong, gương mẫu đi đầu, tạo “sức nóng” để cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Bắt tay ngay vào hành động, khi những khái niệm về chuyển đổi số như điện toán đám mây, Icloud, internet vạn vật, Bigdata rất trừu tượng và phức tạp, Ban lãnh đạo EVNNPC mà tiên phong là bà Đỗ Nguyệt Ánh đã xây dựng một định nghĩa chuyển đổi số đối trong tổng công ty theo hướng đơn giản, dễ hiểu, xúc tích và chuẩn xác: “Định nghĩa chuyển đổi số của EVNNNPC là xây dựng tổng công ty trở thành một hệ sinh thái gồm các phần tử mà tất cả các phần tử này đều được thể hiện dưới dạng số và giao tiếp với nhau trên môi trường số”.

Trên cơ sở đó, Ban lãnh đạo EVNNPC đã xây dựng một kế hoạch, chương trình hành động, với những đường hướng, mục tiêu, lộ trình cụ thể. Một hệ thống các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số cũng đã được ban hành mang tính chất tổng thể, không chỉ dừng lại ở các giải pháp về công nghệ, mà còn là các giải pháp về quy trình, nhân lực, truyền thông cũng như các giải pháp về chuyển đổi tư duy…

“Chúng tôi có thể tự tin, tự hào nói rằng, giờ đây, ở EVNNNPC việc chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở giấy tờ, ở kế hoạch, ở truyền thông với những bài báo về chuyển đổi số, mà chuyển đổi số đã trở thành hoạt động hằng ngày của Tổng công ty”, bà Đỗ Nguyệt Ánh nhấn mạnh.

*Đột phá từ tư duy

Trong khó khăn, những thành quả thu được sẽ càng quý giá. Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, người lao động, EVNNPC đã số hóa thành công quy trình Tài chính kế toán và Kinh doanh – dịch vụ khách hàng. Đây là mốc son quan trọng, đánh dấu thành công đầu tiên của Tổng công ty trong lộ trình chuyển đổi số. Đặc biệt, từ một đơn vị còn nhiều hạn chế trong ứng dụng công nghệ số, EVNNPC đã trở thành đơn vị tiên phong của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong số hóa quy trình nghiệp vụ.

Đánh giá về thành tựu của EVNNPC, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành nhấn mạnh, tài chính kế toán và kinh doanh - dịch vụ khách hàng, là 2 lĩnh vực cơ bản của các đơn vị thuộc khối phân phối. Tổng công ty đã chọn đúng điểm, đúng lĩnh vực để đột phá trong chuyển đổi số và thể hiện sự hưởng ứng tích cực tham gia thực hiện kế hoạch tổng thể chuyển đổi số trong EVN.

Đặc biệt, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao sự đổi mới tư duy của người đứng đầu Tổng công ty trong chuyển đổi số. Trong những năm gần đây, EVNNPC đã có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là sự chuyển đổi về nhận thức trong chuyển đổi số từ người đứng đầu, đội ngũ lãnh đạo đến toàn thể cán bộ công nhân viên.

Có thể khẳng định, sự thay đổi về nhận thức, tư duy của đội ngũ đứng đầu Tổng công ty mà lãnh đạo EVN nhắc đến, vai trò của “nữ tư lệnh” Đỗ Nguyệt Ánh đặc biệt quan trọng. Giữ cương vị Tổng giám đốc EVNNPC từ tháng 7/2019 và Chủ tịch HĐTV EVNNPC từ tháng 8/2021, với sự quyết liệt, tư duy sáng tạo, đổi mới, bà đã thực sự thổi một luồng sinh khí mới vào hoạt động chỉ đạo, điều hành của Tổng công ty.

Kế thừa những thành tựu mà các thế hệ đi trước đã đạt được, bà cùng Ban lãnh đạo đã phân tích, thẳng thắn nhìn rõ những hạn chế, những điểm yếu của Tổng công ty, các đơn vị để từ đó có những giải pháp, chỉ tiêu, lộ trình cụ thể hàng tháng, hàng quý, từng bước dẫn dắt Tổng công ty chuyển mình mạnh mẽ.

Trong lộ trình chuyển đổi số, EVNNPC đặt mục tiêu trở chuyển đổi số thành công vào năm 2022 và vận hành trong không gian số từ năm 2023. Với quyết tâm mạnh mẽ và sự đột phá trong tư duy, “nữ tướng” Đỗ Nguyệt Anh cùng ban lãnh đạo, tập thể người lao động EVNNPC sẽ chứng tỏ bản lĩnh, đưa Tổng công ty  “cán đích” mọi mục tiêu đề ra. Mà trên hành trình đó, mỗi cán bộ công nhân viên của tổng công ty đã trở thành một mắt xích vô cùng quan trọng”.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục