Chuyển đổi số thuế và hải quan: Phải giảm thiểu rủi ro

17:23' - 08/11/2023
BNEWS Để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của thuế, hải quan, theo chuyên gia Cấn Văn Lực cần phải có chiến lược, quy trình, tự động hóa thêm và phải giảm thiểu rủi ro trong sai sót, tác nghiệp.

Chiều 8/11, Thời báo Tài chính Việt Nam  phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2023 với chủ đề "Chuyển đổi số ngành thuế và hải quan, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”.

Theo Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, ngành thuế liên quan đến 907 nghìn doanh nghiệp và khoảng 28 triệu người dân. Trong khi đó, lĩnh vực hải quan liên quan đến khoảng 80 nghìn doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu. Hiện đã có 64,7 nghìn doanh nghiệp đã đăng ký vào hệ thống dịch vụ công một cửa liên quan đến xuất nhập khẩu. Do đó, ông Cấn Văn Lực cho rằng, với sự ảnh hưởng này, chuyển đổi số sẽ có sự lan tỏa rất lớn và người dân sẽ được thụ hưởng từ việc này.

Để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của thuế, hải quan, theo chuyên gia Cấn Văn Lực cần phải có chiến lược, quy trình, tự động hóa thêm và phải giảm thiểu rủi ro trong sai sót, tác nghiệp.

 
Bên cạnh đó là giải pháp về công nghệ, “chọn loại công nghệ nào và đầu tư vào công nghệ như thế nào cho phù hợp. Đây là bài toán cần phải tính toán rất kỹ lưỡng, gắn với các câu chuyện về công nghệ và an ninh mạng, do đây là vấn đề rất quan trọng và mức độ ảnh hưởng lớn”, ông Cấn Văn Lực nói

Đặc biệt, ông Cấn Văn Lực cho rằng cần quan tâm tới khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ nền tảng số của các cơ quan được dễ dàng, tiện lợi.

Bộ Tài chính cho biết, liên tục 7 năm qua, Bộ luôn dẫn đầu trong xếp hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (chỉ số ICT Index). Về xếp hạng theo chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI, năm 2022, Bộ Tài chính đứng top 2 trong số các bộ, ngành cung cấp dịch vụ công.

Những kết quả tích cực trong chuyển đổi số của ngành tài chính đã được người dân, doanh nghiệp, tổ chức đánh giá cao, nhất là các lĩnh vực thuế, hải quan, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số với các kết quả ấn tượng.

Cụ thể, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc; trên 99% doanh nghiệp sử dụng khai, nộp và hoàn thuế điện tử. Trong lĩnh vực hải quan có 250 thủ tục hành chính được thực hiện qua cơ chế một cửa quốc gia...

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong những năm qua, ngành thuế luôn nỗ lực cải cách, hiện đại hóa quản lý, từ việc hoàn thiện môi trường pháp lý đến phát triển hạ tầng, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử theo hướng tích hợp, tập trung, đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

“Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, ngành thuế đã và đang triển khai nhiều dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế và chuyển đổi số một cách toàn diện. Tổng cục Thuế xác định mục tiêu chiến lược là cần phải cung cấp dịch vụ điện tử và các công cụ hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp để giúp họ tham gia quá trình chuyển đổi số”, ông Đặng Ngọc Minh chia sẻ.

Trong lĩnh vực hải quan, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan cốt lõi hoàn toàn thực hiện bằng phương thức điện tử với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc; 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan, với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây.

Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp, ngành hải quan đã cung cấp 200/236 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 84,7% số thủ tục hành chính do hải quan thực hiện; trong đó có 194 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 bao gồm các thủ tục hành chính cốt lõi liên quan đến thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Hải quan cũng đã hoàn thành việc tích hợp 72 dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hải quan lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Nguyễn Bắc Hà, Trưởng ban Hội viên và Đào tạo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, các cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với ngành thuế và hải quan, cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận sự quyết tâm cao, tinh thần đổi mới sáng tạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan trong xây dựng và cải cách các mô hình quản lý phù hợp, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin.

Theo ông Nguyễn Bắc Hà, những cải cách đó đã tạo điều kiện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong hoàn thành các thủ tục hành chính, giảm bớt quá trình giao dịch trực tiếp giữa cán bộ ngành thuế và hải quan với người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ các thủ tục hành chính qua nền tảng trực tuyến ngày càng tăng...

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng cho rằng, chuyển đổi số của ngành thuế và hải quan đã có những tác động rất tích cực với người dân và doanh nghiệp, qua đó đã tạo ra những ấn tượng sâu sắc như hóa đơn điện tử, đã triển khai hơn 1 năm và đã thu hút sự quan tâm lớn của xã hội, là thành công rất lớn của ngành thuế; cùng với đó là ngành hải quan đã số hóa hải quan đến cấp độ 3 và 4.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục