Chuyển đổi xanh trong xuất khẩu nông sản sang EU
Ngày 13/11, tại hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy sang Liên minh châu Âu (EU)” do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban châu Âu tổ chức, các chuyên gia đã chia sẻ triển vọng thị trường và khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng với các đối tác EU của Việt Nam. Đồng thời, cung cấp đa dạng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với quy định, chính sách mới và đề xuất chiến lược thúc đẩy chuyển đổi xanh phù hợp xu thế kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Cụ thể, theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, EU là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Trong đó, vai trò của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA), giúp tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại, thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ từ EU.
Liên quan đến những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt từ các rào cản ESG của EU, PGS. TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu với 3 khủng hoảng chính là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học, Việt Nam cần chuyển đổi mạnh mẽ sang kinh tế xanh, hướng tới một nền kinh tế ít phát thải, hiệu quả tài nguyên và bền vững.
Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam nên đẩy mạnh hơn nữa những chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp thông qua những chiến lược như Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh, chương trình hợp tác quốc tế… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của EU.
Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Laurent Lourdais, Phó trưởng ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ, những tiêu chuẩn khắt khe mà EU áp dụng đối với nông sản và thực phẩm nhập khẩu hiện nay tập trung vào các quy định như CBAM và EUDR. Để duy trì sự hiện diện tại thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng đổi mới sản xuất, đảm bảo tiêu chí về môi trường và xã hội, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng châu Âu. Với vai trò là doanh nghiệp nước ngoài, ông Ömer Oktay, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty Nhập khẩu Voicevale (Anh) đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và xuất nhập khẩu sản phẩm tiêu chuẩn xanh.Với nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường EU đối với sản phẩm bền vững, Việt Nam có nhiều lợi thế khai thác từ nguồn nguyên liệu phong phú đến cam kết mạnh mẽ với phát triển xanh, cũng như đảm bảo tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng của EU nói chung và Anh nói riêng, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ hội thảo, Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (INTEC) thuộc Cục Xúc tiến Thương mại, Công ty Tridge (Hàn Quốc), Công ty CP Xúc tiến Thương mại Đa kênh Việt Nam (TOPVN) cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam thông qua các nền tảng số hiện đại.
Ngoài ra, các bên cam kết hợp tác xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu nông nghiệp, thực phẩm Việt Nam, giúp doanh nghiệp quản lý và khai thác hiệu quả thông tin, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lộ trình chuyển đổi xanh hấp dẫn nhà đầu tư mới đến với Tây Nguyên
16:26' - 20/09/2024
Theo các chuyên gia, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh vùng Tây Nguyên, các tỉnh này cần có lộ trình chuyển đổi xanh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững của thị trường và hấp dẫn nhà đầu tư mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo xung lực mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi xanh
22:11' - 12/09/2024
Bền vững là động lực tạo giá trị, không phải là gánh nặng cho doanh nghiệp. Dù còn nhiều nút thắt và thách thức nhưng bền vững với các động lực cốt lõi vẫn là lựa chọn của nhãn hàng và thương hiệu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều quan trọng trong chính quyền địa phương 2 cấp là chuyển trạng thái từ thụ động sang chủ động phục vụ
19:25'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Đồng bằng sông Cửu Long được triển khai cơ bản tốt, triển khai chắc chắn, hoàn thiện dần và đi vào hoạt động ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thành phố Cần Thơ sẽ phát huy vai trò đầu tàu trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực
18:50'
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và khẳng định thành tựu phát triển kinh tế -xã hội của Cần Thơ góp phần vào thành tựu chung của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng phấn đấu thu ngân sách gần 47.258 tỷ đồng từ nay đến cuối năm
18:48'
Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 47.257,47 tỷ đồng; trong đó thu nội địa đạt 18.988,32 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt 25.259,16 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động ra sao tới thị trường trong nước?
17:20'
Giới chuyên môn nhìn nhận xu hướng tăng thuế từ phía Mỹ không gây ra những lo ngại đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính quyền địa phương 2 cấp phải vận hành thông suốt và đồng bộ
14:22'
Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp phải vận khẩn trương, hiệu quả, với phương châm “làm việc nào dứt việc đấy, làm việc nào ra việc đấy; tạo sự thông suốt, chuyên nghiệp và đồng bộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương
14:11'
Sáng 13/7, tại Lạng Sơn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương, Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45'
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27'
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08'
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.