Chuyên gia cảnh báo thiếu nickel cho sản xuất pin xe điện từ năm 2029

19:16' - 11/06/2024
BNEWS Theo chuyên gia Allan Ray Restauro (BloombergNEF), tình trạng thiếu hụt nickel loại 1 cho chế tạo pin xe điện có khả năng bắt đầu vào năm 2029 và ngày càng trầm trọng hơn vào năm sau đó.
Nhu cầu đối với loại nickel cao cấp được sử dụng để chế tạo pin xe điện sẽ vượt xa nguồn cung trong những năm tới.

Đó là nhận định mà ông Allan Ray Restauro, nhà phân tích kim loại và khoáng sản tại công ty nghiên cứu năng lượng BloombergNEF, đưa ra tại sự kiện Indonesia Miner ở Jakarta. Ông cho rằng sản lượng nickel loại 1 không thể tăng tốc đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, ngay cả khi sản lượng các loại nickel chất lượng thấp hơn tăng mạnh. Ông Restauro dự đoán tình trạng thiếu hụt này có khả năng bắt đầu vào năm 2029 và ngày càng trầm trọng hơn vào năm sau đó.

 
Dù tăng trưởng chậm lại trong vài năm qua, nhưng doanh số bán xe điện được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên trong vài chục năm tới, thúc đẩy nhu cầu đối với pin lithium ion. Do đó, nhu cầu đối với nickel loại 1, hay nickel có độ tinh khiết cao, cũng tăng lên, vì đây thường là nguyên liệu để sản xuất các loại pin này.

Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2030, nickel loại 1 chiếm chưa đến 40% tổng nguồn cung kim loại này. Ông Restauro cho biết hơn 60% nguồn cung nickel là loại 2, tức là loại được sản xuất từ quặng chất lượng thấp có nhiều ở Indonesia và chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép không gỉ. Mặc dù tỷ lệ cung hiện tại gần như tương tự như trên, nhưng nhu cầu nickel loại 1 cho pin xe điện được dự đoán sẽ vượt qua nhu cầu đối với nickel loại 2 vào năm 2030.

Indonesia hiện chiếm khoảng 50% sản lượng nickel khai thác của thế giới, và BloombergNEF dự đoán gia tăng sản lượng từ nước này sẽ đẩy tổng cung nickel tinh chế sơ cấp toàn cầu lên khoảng 6 triệu tấn vào năm 2030, từ mức chưa đến 4 triệu tấn trong năm ngoái. BloombergNEF dự đoán nhu cầu sẽ tăng chậm hơn, lên mức chưa đến 5 triệu tấn trong cùng kỳ. Điều này phản ánh tình trạng dư thừa nguồn cung nhiều hơn do sản lượng từ Indonesia tăng lên, nhưng đó là đối với nickel loại 2 có hất lượng thấp hơn. Còn tốc độ tăng trưởng nguồn cung của nickel loại 1 vẫn yếu hơn.

Bên cạnh đó, ông Restauro cho biết nickel sulfat, một vật liệu được sử dụng trong sản xuất tiền chất pin, cũng ghi nhận xu hướng tương tự như nickel loại 1. Chuyên gia này cho hay thị trường nickel sulfat đã, đang và sẽ thắt chặt, thậm chí có thể thâm hụt vào năm 2028. Tiền chất pin được xử lý thêm để sản xuất pin.

Các công ty Trung Quốc đã xây dựng hàng chục lò nấu chảy nickel ở Indonesia, đặc biệt là sau khi chính phủ nước này ban hành lệnh cấm vĩnh viễn xuất khẩu quặng nickel vào đầu năm 2020. Các đảo Sulawesi và Halmahera đã trở thành các trung tâm lò nấu chảy nickel, nhưng hầu hết các lò đều sản xuất gang thỏi nickel, một nguyên liệu đầu vào cho thép không gỉ. Chỉ một số ít lò chế biến quặng thấp cấp của Indonesia thông qua phương pháp ngâm chiết axit áp suất cao để sản xuất các vật liệu được gọi là kết tủa hydroxide hỗn hợp. Chất này sẽ được tinh chế thêm thành nickel sulfat và cobalt, cũng là một nguyên liệu đầu vào cho pin.

Trong khi đó, ông Restauro nhấn mạnh các nhà sản xuất nickel Indonesia muốn cung cấp cho ngành sản xuất pin xe điện đang ngày càng lo ngại về sự phổ biến ngày càng tăng của pin lithium ferophosphat (LFP) tại Trung Quốc, quốc gia chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu.

Pin LFP không chứa nickel. Trong khi các loại pin chứa nickel có mật độ năng lượng cao hơn để sử dụng cho các loại xe điện có khả năng chạy quãng dài, thì hiệu suất của pin LFP đã được cải thiện gần đây, mang lại cho chúng thêm một lợi thế nữa bên cạnh yếu tố giá rẻ. Ông Restauro cho biết đối với xe điện chở khách, thị phần pin LFP đang tăng đều đặn, từ mức 27% trong năm 2021 lên 44% vào năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục