Chuyên gia: Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số không thay thế vị thế đồng USD

11:49' - 23/05/2021
BNEWS Trung Quốc chưa bao giờ đặt mục tiêu thách thức vị thế của đồng USD như đồng tiền dự trữ quốc tế khi phát triển đồng nhân dân tệ (NDT) kỹ thuật số.
Phát biểu tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 22/5, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) Chu Tiểu Xuyên cho biết Trung Quốc chưa bao giờ đặt mục tiêu thách thức vị thế của đồng USD như đồng tiền dự trữ quốc tế khi phát triển đồng nhân dân tệ (NDT) kỹ thuật số.
Ông Chu Tiểu Xuyên cho rằng sự phát triển của đồng NDT kỹ thuật số có thể giúp tạo điều kiện sử dụng thuận lợi hơn đối với đồng tiền này trong chi trả thanh toán xuyên biên giới. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa bao giờ có ý định thay thế đồng USD làm đồng tiền được ưa thích trong thanh toán quốc tế.
Ngoài ra, hệ thống thanh toán điện tử cho đồng tiền kỹ thuật số được phát triển chung bởi các ngân hàng thương mại, công ty viễn thông và một số công ty thanh toán bên thứ ba lớn, và nó không đồng nghĩa với việc hoàn toàn được thực hiện bởi thanh toán của các bên thứ ba.
Trung Quốc có khả năng sẽ là quốc gia đầu tiên mà ngân hàng trung ương phát hành phiên bản kỹ thuật số của đồng nội tệ, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm cách theo kịp và duy trì kiểm soát một nền kinh tế số hóa nhanh chóng.
Các cuộc thử nghiệm và kiểm tra đồng NDT kỹ thuật số được thực hiện tại một số thành phố ở Trung Quốc, gồm cả Hong Kong, nơi đang tiến hành đàm phán với Bắc Kinh để mở rộng thử nghiệm khả năng xuyên biên giới của đồng tiền NDT kỹ thuật số.
Không giống các loại tiền kỹ thuật số khác như bitcoin, đồng NDT kỹ thuật số sẽ không có tính ẩn danh và giá trị của nó sẽ ổn định như đồng tiền NDT vật lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục