Chuyên gia dự đoán đồng USD sẽ tiếp tục giảm giá

17:57' - 26/01/2018
BNEWS Ngày 24/1, giá đồng USD giảm mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác, thậm chí rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014 so với đồng euro, xuống 1,2402 USD/euro.
Chuyên gia dự đoán đồng USD tiếp tục giảm giá. Ảnh minh họa: TTXVN

Giới chuyên gia nhận định diễn biến này là kết quả của những thay đổi chính sách tiền tệ ở Mỹ và tình hình tăng trưởng của các quốc gia trên thế giới chứ không phải là vì tác động của tuyên bố từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin rằng một đồng USD yếu hơn sẽ có lợi cho nền kinh tế Mỹ.

Phát biểu của Bộ trưởng Mnuchin tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ) đã khiến thị trường nghĩ tới quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một năm trước rằng một đồng USD yếu sẽ giúp Mỹ giảm thâm hụt thương mại khổng lồ.

Tuyên bố mới này được cho là chất xúc tác đẩy mạnh hoạt động bán ra đồng USD và gây ra những nghi vấn xung quanh việc liệu một đồng USD yếu hơn có thể là một đòn bẩy lâu dài đối với nền kinh tế hay không.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 25/1 cũng đã cho rằng Bộ trưởng Mnuchin nên làm rõ ý nghĩa của những lời ông nói, tránh gây ra những hiểu lầm dẫn tới một "cuộc chiến tiền tệ".

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi cũng cho rằng việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ ủng hộ đồng USD yếu có thể dẫn tới chính sách thắt chặt tiền tệ không mong muốn.

Cũng trong ngày 25/1, phát biểu trên đài CNBC, Tổng thống Trump khẳng định ông kỳ vọng đồng USD sẽ mạnh dần lên và phát biểu của Bộ trưởng Mnuchin đã bị hiểu sai. Lời "cải chính" của Tổng thống Trump đã giúp chặn đà sụt giảm của đồng bạc xanh.

Chỉ số đồng USD - thước đo giá trị USD so với giỏ 6 đồng tiền chủ chốt khác, đã tăng 0,3% lên 89,485 điểm, sau khi chạm đáy 3 năm qua.

Tuy nhiên các chuyên gia về tiền tệ cho rằng có nhiều lý do khiến giá trị đồng bạc xanh giảm mạnh hơn là chỉ lời nói của lãnh đạo Bộ Tài chính Mỹ.

Theo chuyên gia Humberto Garcia, trưởng bộ phận phân phối tài sản toàn cầu của Bank Leumi USA, có nhiều lý do dẫn tới việc đồng USD giảm giá, trong đó phải kể đến chính sách điều chỉnh tiền tệ yếu, khả năng các ngân hàng nước ngoài nâng lãi suất, cũng như sự hấp dẫn của các khoản đầu tư vào thị trường ngoài nước cũng như tài sản nước ngoài trong bối cảnh các nền kinh tế bên ngoài như Khu vực Đồng tiền chung châu Âu và Nhật Bản đang được hưởng lợi rất nhiều từ đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo ông này, yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất là một số ngân hàng trung ương trên thế giới đang từng bước thu hẹp chính sách nới lỏng tiền tệ như Ngân hàng Trung ương Anh, Ngân hàng Trung ương châu Âu, và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Kỳ vọng rằng các quốc gia khác sẽ có thể tăng lãi suất khi quá trình phục hồi tiền tệ bắt đầu diễn ra cũng được cho là có ảnh hưởng.

Đồng ý với quan điểm này, ông Robert Savage, Giám đốc điều hành của CC Track Solution, cho rằng so với Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thì Ngân hàng Trung ương châu Âu đang phát triển tốt hơn mong đợi, tình hình chính trị cũng ổn định hơn và nhiều khả năng nâng lãi suất hơn.

Về lâu dài, các chuyên gia cho rằng đồng USD có thể sẽ vẫn tiếp tục đà giảm nhưng không sâu như hôm 24/1 vừa qua./.

>>>Tổng thống Donald Trump “đính chính” phát biểu về đồng USD của Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục