Chuyên gia Hà Lan: Sân bay Vân Đồn sẽ trở thành “cửa ngõ” của Quảng Ninh
“Quảng Ninh đang có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Do đó chúng tôi tin rằng sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới Quảng Ninh bằng đường hàng không”, bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan NACO chia sẻ.
NACO được mời để tư vấn công tác quản lý điều hành cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp. Đơn vị này đã có 65 năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay trên phạm vi toàn cầu, đã tham gia trên 550 dự án sân bay ở 100 nước trên thế giới.
Ấn tượng đặc biệt của bà về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là gì?
Đây là một sân bay rất thu hút. Chúng tôi cho rằng sân bay này sẽ tạo nên những ấn tượng ban đầu rất tốt đẹp cho bất cứ du khách nào đến với tỉnh Quảng Ninh qua đường hàng không.
Đây cũng là một trong những sân bay hiện đại nhất Việt Nam, hứa hẹn sẽ tạo nên những trải nghiệm tích cực cho hành khách.
Theo bà, điều gì sẽ làm cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trở thành một điểm đến thu hút dòng khách lớn và chất lượng trong tương lai?
Sân bay này đã sẵn sàng đón nhận các loại máy bay lớn nhất như Boeing 787, Airbus 350 trong tương lai.
Tất nhiên, Di sản thế giới Vịnh Hạ Long là điểm đến chính của tỉnh Quảng Ninh và do vậy hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch tới đây. Tỉnh Quảng Ninh có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Khi đó, chúng tôi tin rằng sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới Quảng Ninh bằng đường hàng không.
Xin bà cho biết sân bay Vân Đồn đang áp dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến nào?
Sân bay Vân Đồn có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam.
Về ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sân bay này, có thể kể tới Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths được tích hợp với máy soi đa chiều tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam.
Đây là hệ thống hiện đại bậc nhất khu vực hiện nay, hoạt động chính xác, hiệu quả, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cho nhà vận hành và thời gian của du khách. Hệ thống này không chỉ giúp sân bay thắt chặt hơn mức độ an ninh mà còn giúp việc soi chiếu hành khách diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu của hành khách. Chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay ở các sân bay đang áp dụng tại các sân bay Việt Nam.
Thưa bà, hiện nay nguồn nhân lực làm việc trong ngành hàng không tại Việt Nam còn rất hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, NACO đã tư vấn cho lãnh đạo sân bay Vân Đồn như thế nào?
NACO chúng tôi đã tư vấn chủ đầu tư nên bắt đầu vận hành, khai thác một cách chậm rãi. Đồng thời cần thêm sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ các đơn vị vận hành của các cảng hàng không khác tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn khai thác đầu tiên.
Như bà đã nói, sân bay Vân Đồn luôn sẵn sàng trong việc nay mai có thể mở rộng, nhất là trong trường hợp tiếp nhận lượng khách nhiều hơn. Bà đánh giá thế nào về khả năng mở rộng và phục vụ thêm lượng khách trong thời gian tới?
Sở hữu hệ thống cơ sở vật chất mới và hiện đại, sân bay Vân Đồn với thiết kế như hiện nay rất phù hợp để phục vụ cho 2,5 triệu hành khách mỗi năm và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kì máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới. Sân bay có công suất nhà ga giai đoạn 1 đạt 2,5 triệu hành khách/ năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm. Dự kiến, sân bay sẽ chính thức khai trương và đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào 30/12 tới.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietjet Air mở bán vé đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Vân Đồn (Quảng Ninh)
17:50' - 19/12/2018
Vietjet Air sẽ chính thức mở bán vé đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Vân Đồn (Quảng Ninh) nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển, du lịch của người dân và du khách ngày càng tăng.
-
Doanh nghiệp
Từ 30/12, Vietnam Airlines mở đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Vân Đồn
15:54' - 04/12/2018
Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ Tp. Hồ Chí Minh - Vân Đồn với tần suất một chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A321. Các chuyến bay khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh lúc 14h và từ Vân Đồn lúc 16h45.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Móng Cái – Vân Đồn khởi công trong tháng 12
09:25' - 03/12/2018
Tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất các điều kiện về giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư để có thể khởi công dự án cao tốc Móng Cái – Vân Đồn ngay trong tháng 12 này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Đại công trường 19/12: Tạo niềm tin và động lực bứt phá
16:46'
Chuỗi hoạt động khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật của 234 công trình, dự án quy mô lớn vào ngày 19/12 được xem là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội to lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
Lãi suất tăng và cơ hội từ nâng hạng thị trường
10:09'
TS Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn đầu tư DNSE chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán 2025 và hai yếu tố đối lập sẽ định hình thị trường 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Đức suy giảm tiềm năng tăng trưởng dài hạn
09:01'
Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) đã đưa ra cảnh báo triển vọng tăng trưởng dài hạn của kinh tế Đức đang tiếp tục xấu đi, trong bối cảnh già hóa dân số, đầu tư yếu và những vấn đề cơ cấu kéo dài.
-
Ý kiến và Bình luận
Đồng euro dự báo tiếp tục gây sức ép lên tăng trưởng kinh tế châu Âu
09:01'
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa điều chỉnh tăng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro trong năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Áp lực tài chính đè nặng lên người dân Mỹ
08:33' - 18/12/2025
Thời tiết khắc nghiệt cùng giá điện và nhiên liệu leo thang đang tạo ra áp lực tài chính đè nặng lên người dân Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Brazil quan ngại trước làn sóng nhập khẩu thép của Trung Quốc
08:46' - 17/12/2025
Hiệp hội Thép Brazil đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp thép nước này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng kỷ lục.
-
Ý kiến và Bình luận
Từ lợi thế biển đến khát vọng trung tâm logistics toàn cầu
14:34' - 16/12/2025
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên thế giới, trong nước đều nhìn nhận Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics của khu vực và thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
Mở rộng giá trị hệ sinh thái thương hiệu nông sản Việt
11:50' - 16/12/2025
Thành công của ST25 mở ra hướng đi mới cho ngành lúa gạo Việt, nhưng để xây dựng vị thế bền vững cần một chiến lược thương hiệu mang tầm quốc gia.
-
Ý kiến và Bình luận
Ukraine khẳng định việc theo đuổi biện pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột
11:04' - 16/12/2025
Ngày 15/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky đánh giá cuộc đàm phán giữa nước này và Mỹ tại Berlin (Đức) dù diễn ra không hề dễ dàng song vẫn đạt được hiệu quả.

Bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan NACO.
Ngoài ra, chúng tôi cũng rất ấn tượng về tiến độ thi công nhanh chóng của sân bay Vân Đồn. Năm ngoái khi NACO đến đây, nhà ga mới chỉ đang xây phần nền móng, nhưng ngày hôm nay khi chúng ta đứng tại đây, sân bay đã hoàn thành.
Sân bay được trang bị đường cất - hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 công nghệ LED. Việc này giúp sân bay sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai và sự tăng trưởng của lượng hành khách đến cảng trong các năm tới mà không cần phải điều chỉnh gì đối với khu bay.
Tuy nhiên, với năng lực thiết kế hiện nay, sân bay Vân Đồn hoàn toàn có thể mở rộng thêm nữa trong tương lai. Việc mở rộng cảng hàng không có thể diễn ra sau khoảng 10 tới 15 năm, còn hiện giờ thì sân bay Vân Đồn vẫn đang rất phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ và vai trò của nó.