Chuyên gia Hà Lan: Sân bay Vân Đồn sẽ trở thành “cửa ngõ” của Quảng Ninh
“Quảng Ninh đang có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Do đó chúng tôi tin rằng sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới Quảng Ninh bằng đường hàng không”, bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan NACO chia sẻ.
NACO được mời để tư vấn công tác quản lý điều hành cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp. Đơn vị này đã có 65 năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay trên phạm vi toàn cầu, đã tham gia trên 550 dự án sân bay ở 100 nước trên thế giới.
Ấn tượng đặc biệt của bà về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là gì?
Đây là một sân bay rất thu hút. Chúng tôi cho rằng sân bay này sẽ tạo nên những ấn tượng ban đầu rất tốt đẹp cho bất cứ du khách nào đến với tỉnh Quảng Ninh qua đường hàng không.
Đây cũng là một trong những sân bay hiện đại nhất Việt Nam, hứa hẹn sẽ tạo nên những trải nghiệm tích cực cho hành khách.
Theo bà, điều gì sẽ làm cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trở thành một điểm đến thu hút dòng khách lớn và chất lượng trong tương lai?
Sân bay này đã sẵn sàng đón nhận các loại máy bay lớn nhất như Boeing 787, Airbus 350 trong tương lai.
Tất nhiên, Di sản thế giới Vịnh Hạ Long là điểm đến chính của tỉnh Quảng Ninh và do vậy hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch tới đây. Tỉnh Quảng Ninh có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Khi đó, chúng tôi tin rằng sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới Quảng Ninh bằng đường hàng không.
Xin bà cho biết sân bay Vân Đồn đang áp dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến nào?
Sân bay Vân Đồn có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam.
Về ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sân bay này, có thể kể tới Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths được tích hợp với máy soi đa chiều tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam.
Đây là hệ thống hiện đại bậc nhất khu vực hiện nay, hoạt động chính xác, hiệu quả, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cho nhà vận hành và thời gian của du khách. Hệ thống này không chỉ giúp sân bay thắt chặt hơn mức độ an ninh mà còn giúp việc soi chiếu hành khách diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu của hành khách. Chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay ở các sân bay đang áp dụng tại các sân bay Việt Nam.
Thưa bà, hiện nay nguồn nhân lực làm việc trong ngành hàng không tại Việt Nam còn rất hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, NACO đã tư vấn cho lãnh đạo sân bay Vân Đồn như thế nào?
NACO chúng tôi đã tư vấn chủ đầu tư nên bắt đầu vận hành, khai thác một cách chậm rãi. Đồng thời cần thêm sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ các đơn vị vận hành của các cảng hàng không khác tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn khai thác đầu tiên.
Như bà đã nói, sân bay Vân Đồn luôn sẵn sàng trong việc nay mai có thể mở rộng, nhất là trong trường hợp tiếp nhận lượng khách nhiều hơn. Bà đánh giá thế nào về khả năng mở rộng và phục vụ thêm lượng khách trong thời gian tới?
Sở hữu hệ thống cơ sở vật chất mới và hiện đại, sân bay Vân Đồn với thiết kế như hiện nay rất phù hợp để phục vụ cho 2,5 triệu hành khách mỗi năm và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kì máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới. Sân bay có công suất nhà ga giai đoạn 1 đạt 2,5 triệu hành khách/ năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm. Dự kiến, sân bay sẽ chính thức khai trương và đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào 30/12 tới.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Vietjet Air mở bán vé đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Vân Đồn (Quảng Ninh)]() Chuyển động DN Chuyển động DNVietjet Air mở bán vé đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Vân Đồn (Quảng Ninh)17:50' - 19/12/2018 Vietjet Air sẽ chính thức mở bán vé đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Vân Đồn (Quảng Ninh) nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển, du lịch của người dân và du khách ngày càng tăng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Từ 30/12, Vietnam Airlines mở đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Vân Đồn]() Doanh nghiệp Doanh nghiệpTừ 30/12, Vietnam Airlines mở đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Vân Đồn15:54' - 04/12/2018 Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ Tp. Hồ Chí Minh - Vân Đồn với tần suất một chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A321. Các chuyến bay khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh lúc 14h và từ Vân Đồn lúc 16h45. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cao tốc Móng Cái – Vân Đồn khởi công trong tháng 12]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamCao tốc Móng Cái – Vân Đồn khởi công trong tháng 1209:25' - 03/12/2018 Tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất các điều kiện về giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư để có thể khởi công dự án cao tốc Móng Cái – Vân Đồn ngay trong tháng 12 này. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Mở thêm cánh cửa mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnMở thêm cánh cửa mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc12:16' Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Trùng Khánh Bùi Nguyên Long đề cập đến tiềm năng hợp tác giữa các địa phương của hai nước cũng như định hướng hoạt động của Tổng Lãnh sự quán trong thời gian tới. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Mong đợi những cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnMong đợi những cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu11:44' Cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc khu mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn, có cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu, kinh tế biển, đảo nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng sẵn có. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Các bộ trưởng APEC kêu gọi kết nối để vượt qua các thách thức kinh tế]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnCác bộ trưởng APEC kêu gọi kết nối để vượt qua các thách thức kinh tế11:01' Các bộ trưởng của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã kêu gọi sự cởi mở và kết nối trong bối cảnh có những khó khăn đối với các nền kinh tế. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giải pháp đột phá mở đường cho tăng trưởng bền vững]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnGiải pháp đột phá mở đường cho tăng trưởng bền vững10:30' Văn kiện trình Đại hội XIV không chỉ xác định mục tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới, mà còn định hình tư duy chiến lược, tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước đến giữa thế kỷ XXI. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Khi tốc độ tăng trưởng trở thành năng lực thích ứng]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnKhi tốc độ tăng trưởng trở thành năng lực thích ứng06:30' Việt Nam tiếp tục nổi lên như một điểm sáng tăng trưởng của khu vực châu Á, nhờ tốc độ phục hồi ấn tượng và khả năng thích ứng linh hoạt trước biến động. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Việt Nam và ASEAN sẽ dẫn đầu đà phục hồi của thị trường mới nổi]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnViệt Nam và ASEAN sẽ dẫn đầu đà phục hồi của thị trường mới nổi21:30' - 30/10/2025 Khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ dẫn đầu đà phục hồi của thị trường mới nổi giai đoạn 2025-2030. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Nhân lực – yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnNhân lực – yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn10:58' - 30/10/2025 Giải pháp then chốt là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường tiềm lực nội sinh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cần quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đầu tư cho y tế tương xứng với vị thế mới]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnĐầu tư cho y tế tương xứng với vị thế mới09:02' - 30/10/2025 Chiều 29/10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV tiếp tục diễn ra phiên thảo luận về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và dự kiến Kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu năm 2026. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại 14 tỷ USD nếu tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài 8 tuần]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnKinh tế Mỹ sẽ thiệt hại 14 tỷ USD nếu tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài 8 tuần08:31' - 30/10/2025 Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 29/10 cảnh báo việc chính phủ liên bang đóng cửa sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại từ 7-14 tỷ USD. 

 Bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan NACO.
Bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan NACO. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất ấn tượng về  tiến độ thi công nhanh chóng của sân bay Vân Đồn. Năm ngoái khi NACO đến đây, nhà ga mới chỉ đang xây phần nền móng, nhưng ngày hôm nay khi chúng ta đứng tại đây, sân bay đã hoàn thành.
Ngoài ra, chúng tôi cũng rất ấn tượng về  tiến độ thi công nhanh chóng của sân bay Vân Đồn. Năm ngoái khi NACO đến đây, nhà ga mới chỉ đang xây phần nền móng, nhưng ngày hôm nay khi chúng ta đứng tại đây, sân bay đã hoàn thành.  Sân bay được trang bị đường cất - hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 công nghệ LED. Việc này giúp sân bay sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai và sự tăng trưởng của lượng hành khách đến cảng trong các năm tới mà không cần phải điều chỉnh gì đối với khu bay.
Sân bay được trang bị đường cất - hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 công nghệ LED. Việc này giúp sân bay sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai và sự tăng trưởng của lượng hành khách đến cảng trong các năm tới mà không cần phải điều chỉnh gì đối với khu bay. Tuy nhiên, với năng lực thiết kế hiện nay, sân bay Vân Đồn hoàn toàn có thể mở rộng thêm nữa trong tương lai. Việc mở rộng cảng hàng không có thể diễn ra sau khoảng 10 tới 15 năm, còn hiện giờ thì sân bay Vân Đồn vẫn đang rất phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ và vai trò của nó.
Tuy nhiên, với năng lực thiết kế hiện nay, sân bay Vân Đồn hoàn toàn có thể mở rộng thêm nữa trong tương lai. Việc mở rộng cảng hàng không có thể diễn ra sau khoảng 10 tới 15 năm, còn hiện giờ thì sân bay Vân Đồn vẫn đang rất phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ và vai trò của nó. 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    