Chuyên gia Hàn Quốc khuyến nghị Việt Nam phát triển đường sắt tốc độ cao

17:30' - 27/02/2019
BNEWS Ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội thảo tư vấn pháp lý lĩnh vực đường sắt.

Đây là nghiên cứu thuộc Dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực giao thông vận tải sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (DEEP) thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica).

Gói tư vấn pháp lý thuộc hợp phần 2 của dự án, bao gồm các nội dung: Đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý liên quan đến quản lý đường sắt đô thị; đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý về an toàn giao thông đường sắt; đề xuất để cải thiện hệ thống quy chuẩn và các tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt; đề xuất cải thiện các quy định trong xây dựng, vận hành đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Tại hội thảo, ông Kim Jin-oh, Trưởng đại diện Koica Việt Nam cho biết, từ năm 2017 đến nay, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc đã phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu hệ thống pháp luật Việt Nam và một số nước trên thế giới trong lĩnh vực đường sắt; so sánh, tham chiếu với hệ thống pháp luật Hàn Quốc và từ đó đề xuất các tư vấn, khuyến nghị đối với Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về vận hành đường sắt an toàn, hiệu quả, nhất là trong việc xây dựng, hoàn thiện các thể chế pháp lý, hệ thống tiêu chuẩn đường sắt của Hàn Quốc với Việt Nam”, ông Kim Jin-oh nói và bày tỏ kỳ vọng dự án này sẽ góp phần giúp thiết lập nền tảng pháp lý cho đường sắt Việt Nam phát triển.

Đánh giá cao hợp phần tư vấn pháp lý cũng như toàn bộ dự án DEEP, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án gồm nhiều nội dung, từ nghiên cứu khả thi đầu tư một số tuyến đường sắt, đề xuất hình thức đầu tư đến xây dựng hệ thống pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn và đào tạo.

“Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng từ sau năm 2020, Nhà nước sẽ dành nhiều vốn hơn cho đầu tư, nâng cấp, cải tạo đường sắt hiện có. Vì vậy, các kết quả nghiên cứu của dự án cũng như hợp phần tư vấn pháp lý chắc chắn sẽ được nghiên cứu, áp dụng tại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Với hợp phần tư vấn pháp lý này, các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra tư vấn về các quy định pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn trong lĩnh vực đường sắt như: công trình, đầu máy - toa xe, tín hiệu, hệ thống dây tiếp xúc và nguồn điện; các quy tắc xây dựng đừng sắt; tiếng ồn và độ rung; hệ thống an toàn đường sắt, đường sắt đô thị...

Mỗi hạng mục, các chuyên gia đều đưa ra các khuyến nghị đối với Việt Nam nhằm xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, làm cơ sở cho vận hành đường sắt an toàn, phát triển. Trong đó, đặc biệt chú ý tới mạng lưới đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435 mm trong tương lai, đường sắt kết nối ASEAN...

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) hiện là tuyến duy nhất ở Việt Nam có khổ lồng đường ray 1.000 mm và 1.435 mm./.

Xem thêm:

>>Trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao

>>Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai: Miễn vé tàu cho phóng viên quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục