Chuyên gia hàng đầu Canada hối thúc kiểm soát công nghệ trí tuệ nhân tạo

08:06' - 02/06/2023
BNEWS Nhà khoa học Canada nhận xét một số hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đã phát triển và có thể vượt con người trong giao tiếp trực tuyến, tạo nên nhiều rủi ro...

Chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) của Canada, Yoshua Bengio, mới đây đã kêu gọi chính phủ các nước cần nhanh chóng đưa ra các quy định để đề phòng những nguy cơ của công nghệ đang phát triển nhanh chóng này, trước khi nó trở thành mối đe dọa lớn cho nhân loại.

 

Phát biểu trên chương trình hỏi đáp trên kênh CTV News được phóng viên TTXVN tại Ottawa tường thuật, ông Bengio -  người sáng lập và là giám đốc Viện Mila ở Montreal - nhận định một số công nghệ trí tuệ nhân tạo đang tiến gần hơn đến mức độ thông minh của con người và cảnh báo ngày AI trở thành mối đe dọa thực sự cho nhân loại có thể sẽ diễn ra sớm hơn nhiều so với bất kỳ dự đoán nào.

Nhà nghiên cứu được mệnh danh là “bố già AI” này chia sẻ đã giành toàn bộ sự nghiệp qua nhiều thập kỷ của mình với động lực là tạo ra những công nghệ giúp thế giới tốt đẹp hơn, nhưng hiện ngày càng nhận ra bên cạnh nhiều điều hữu ích, trí tuệ nhân tạo cũng mang lại những nguy cơ lớn hơn nhiều so với những gì ông và các đồng nghiệp từng nghĩ tới.

Ông Bengio hối thúc các nhà khoa học trong lĩnh vực AI phối hợp với các chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác, cũng như chính phủ các nước có liên quan, để đưa ra những đánh giá toàn diện và sâu sắc hơn về những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra và tìm các biện pháp ngăn chặn chúng.

Nhà khoa học Canada nhận xét một số hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đã phát triển và có thể vượt con người trong giao tiếp trực tuyến, tạo nên nhiều rủi ro về khuếch đại và truyền tải dễ dàng các thông tin sai lệch.

Benngio chia sẻ quan điểm của nhiều nhà phát triển AI về việc tạm ngừng thúc đẩy công nghệ này trong một thời gian cho tới khi các nhà chức trách định hình phương thức điều chỉnh phù hợp, đặc biệt trong khía cạnh chống mạo danh con người.

Truyền thông Canada từng đưa tin Ủy viên liên bang về quyền riêng tư của nước này đang phối hợp với những cơ quan tương ứng tại 3 bang của Canada là Alberta, British Columbia và Quebec để thực hiện điều tra ChatGPT và công ty OpenAI, đơn vị sáng chế và chủ quản sản phẩm trí tuệ nhân tạo này, sau những khiếu nại về việc thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin cá nhân mà không có sự chấp thuận của đương sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục