Chuyên gia: Hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông là không chính đáng

11:03' - 09/10/2019
BNEWS Những yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông không có giá trị pháp lý và hành động đơn phương của nước này tại Biển Đông là không chính đáng.

Trên đây là lời khẳng định của chuyên gia luật hàng hải quốc tế, đồng thời là luật sư người Bỉ, Bernard Insel trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 8/10 với phóng viên TTXVN tại Brussels.

Theo luật sư Insel, Tòa trọng tài tại La Haye hồi năm 2016 đã ra phán quyết rằng những yêu sách Trung Quốc đưa ra về Biển Đông không có khả năng thay đổi bản chất khu vực này căn cứ theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trên quan điểm cá nhân của luật sư Insel, các yêu sách của Trung Quốc đối với khu vực hàng hải này là không có giá trị pháp lý, đồng thời các hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông là không chính đáng.

Ông nhấn mạnh các hoạt động ở Biển Đông luôn được chi phối bởi các nguyên tắc hàng hải tự do cũng như các nguyên tắc của Luật quốc tế về biển.

Đối chiếu với luật pháp quốc tế, ông Insel khẳng định các nguyên tắc về tự do hàng hải... cũng như việc tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia ven biển hay các quốc gia đã thực thi quyền chủ quyền trên thực tế đối với các đảo ở Biển Đông chỉ đươc phép áp dụng nguyên tắc của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

Ông cho rằng đây là giải pháp về pháp lý cho vấn đề ở Biển Đông.

Nhận định của luật sư Insel được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng gia tăng căng thẳng trên Biển Đông do Trung Quốc có các hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế; vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, cản trở các hoạt động dầu khí hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam và một số quốc gia ven biển khác; đặc biệt là việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 cùng các tàu hộ tống vào EEZ của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục