Tàu mắc kẹt ở Suez: Doanh nghiệp ảnh hưởng sớm cung cấp thông tin cho Thương vụ Việt Nam
Ngày 29/3, ông Peter Berdowski, Giám đốc điều hành công ty trục vớt Boskalis (Hà Lan) tham gia giải cứu siêu tàu chở container Ever Given chắn ngang kênh đào Suez, cảnh báo vẫn còn thách thức ở phía trước bất chấp một số thành công trong nỗ lực giải cứu siêu tàu này do phần mũi tàu vẫn bị mắc kẹt trong cát.
Phát biểu trên đài phát thanh của Hà Lan, ông Berdowski nêu rõ: "Tin tốt lành là phần đuôi tàu không còn bị mắt kẹt, song theo quan điểm của chúng tôi đây là phần dễ dàng". Ông nhấn mạnh rằng thách thức vẫn còn ở phía trước bởi cần phải di chuyển cả con tàu trong khi khối lượng hàng hóa vẫn chất trên tàu.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie thông báo rằng siêu tàu Ever Given mang cờ Panama đã bắt đầu nổi lên sau những nỗ lực giải cứu mới nhất.
Vị trí của con tàu đã được dịch chuyển đáng kể và đạt tới 80%, với đuôi tàu di chuyển ra xa bờ khoảng 102 m thay vì 4 m. Đây được xem là bước tiến quan trọng sau nhiều nỗ lực giải cứu tàu Ever Given vốn bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào Suez.
Theo ông Rabie, các hoạt động lai dắt tàu Ever Given dự kiến tiếp tục được thực hiện trong ngày 29/3 khi mực nước tăng lên đến độ cao tối đa trong khoảng thời gian từ 11h30 sáng cùng ngày (theo giờ địa phương, tức 16h30 giờ Hà Nội) lên đến 2 mét, cho phép điều chỉnh hoàn toàn hành trình của con tàu trên tuyến đường thủy ở kênh đào Suez.
Ông Rabie cho biết thêm rằng hoạt động hàng hải trong kênh đào Suez sẽ hoạt động trở lại sau khi tàu được thả nổi hoàn toàn và di chuyển đến khu vực Hồ Đắng để kiểm tra kỹ thuật.
Trước đó, các trang mạng giám sát hoạt động đường biển Vesselfinder và myshiptracking công bố các hình ảnh cho thấy phần đuôi tàu đã dần dịch chuyển ra xa phần bờ phía Tây của kênh đào Suez. Giới chức Ai Cập đã triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu con tàu khổng lồ này, lực lượng cứu hộ đã làm việc liên tục trong suốt 7 ngày qua.
Trước tiến triển trong hoạt động giải cứu tàu Ever Given, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã bày tỏ cảm ơn những người đang tham gia giải cứu tàu Ever Given ở kênh đào Suez.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Tổng thống Sisi nhấn mạnh bằng cách khôi phục mọi hoạt động trở về trạng thái bình thường, với công sức của người Ai Cập, cả thế giới có thể yên tâm về lộ trình vận chuyển hàng hóa qua tuyến hàng hải huyết mạch này.
Cũng liên quan đến sự cố mắc kẹt tàu ở kênh đào Suez, theo Bí thư thứ nhất, Trưởng bộ phận Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, ông Nguyễn Duy Hưng, hiện chưa có thống kê chính thức số lượng hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu đi các nước phải nằm chờ trên các con tàu ngoài khơi kênh đào Suez, do một số hãng vận tải hàng hải như Maersk, CMS CGM đã quyết định đưa 1 số tàu chạy vòng qua mũi Hảo vọng (Nam Phi) để sang châu Âu với tính toán là thời gian có thể nhanh hơn.
Theo Cơ quan quản lý Kênh đào Suez, số tàu bị kẹt là trên 350 tàu và phải cần ít nhất từ 3-6 ngày để lưu thông hết số lượng trên. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ sau khi thông tuyến, do số lượng lớn các tàu cần cập bến tại các cảng lớn nên có thể gây ra ngẽn tại các cảng và do đó thời gian chờ bốc dỡ hàng sẽ kéo dài hơn.
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập khuyến cáo rằng các công ty, doanh nghiệp Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với hãng tàu vận chuyển đường biển để cập nhật thông tin về khả năng vận tải, thời gian cập cảng và bốc dỡ hàng cũng như vấn đề bảo hiểm của hãng tàu đối với vấn đề hoãn hủy lịch trình, giao hàng chậm hay việc hàng hóa có thể bị hư hại trên tàu, đặc biệt đối với mặt hàng thủy sản xuất khẩu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần làm việc với đối tác nhập khẩu để giải quyết những phát sinh (nếu có) liên quan đến việc giao hàng chậm, tránh đẩy vấn đề trở thành các tranh chấp thương mại.
Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng cần sớm cung cấp thông tin cho Thương vụ Việt Nam để có thể nắm bắt, hỗ trợ hoặc can thiệp với các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý tại các cảng biển nơi đến tránh trường hợp có thể gặp bất lợi trong thời gian chờ bốc dỡ hoặc lưu kho bãi đối với hàng hóa đến từ Việt Nam.
Hiện nhà chức trách Ai Cập chưa thông báo mức hỗ trợ ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam. Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ai Cập trung bình mỗi tháng đạt gần 40 triệu USD trong đó mặt hàng nông thủy sản lớn nhất là cá đông lạnh (khoảng 3 triệu USD) còn lại là hạt điều, cà phê và hạt tiêu (mỗi loại trung bình từ 1,5 đến 2 triệu USD/tháng).
Việc chậm giao hàng trong khi tháng lễ Ramadan bắt đầu chỉ khoảng 2 tuần nữa cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa tại Ai Cập, tác động đến các nhà nhập khẩu Ai Cập và hoạt động xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng vận tải và đóng tàu “ăn nên làm ra” lúc kênh đào Suez tắc nghẽn
18:44' - 29/03/2021
Hãng vận tải tàu lớn nhất của Hàn Quốc HMM Co., có cổ phiếu tăng 15,96% lên gần mức cao kỷ lục thiết lập phiên cuối tuần qua là 34.150 won (0,3 USD)/cổ phiếu.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự cố tại kênh đào Suez: Linh hoạt gỡ khó cho doanh nghiệp
16:20' - 29/03/2021
Mấy ngày nay sự cố siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez - điểm quan trọng trên hành trình xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu đang gây lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Sự cố tại kênh đào Suez không ảnh hưởng trực tiếp tới các hãng tàu của Việt Nam
16:04' - 29/03/2021
Theo Cục hàng hải Việt Nam, hiện nước ta sẽ không có doanh nghiệp vận tải biển nào bị ảnh hưởng trực tiếp về quá trình vận chuyển hàng hóa đi qua kênh đào Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chính sách hỗ trợ lao động người nước ngoài
17:10' - 13/12/2025
Bộ Lao động Hàn Quốc ngày 12/12 đã ra mắt Ban chuyên trách hỗ trợ tổng hợp nhân lực nước ngoài và tổ chức cuộc họp đầu tiên vào cùng ngày.
-
DN cần biết
Sau 6 năm thực thi, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ tăng tích cực
11:00' - 13/12/2025
Sau 6 năm Hiệp định CPTPP được triển khai, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) và mức độ tận dụng ưu đãi thuế quan của doanh nghiệp Việt Nam đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững
10:58' - 13/12/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững.
-
DN cần biết
Cải tiến bao bì và đóng gói trái cây xuất khẩu không chỉ là “vật liệu bọc ngoài”
15:54' - 12/12/2025
Bao bì không chỉ là “vật liệu bọc ngoài” mà là một giải pháp công nghệ, nên nếu không phù hợp sẽ gây ra lượng phát thải lớn hơn nhiều so với bản thân bao bì vốn có.
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24' - 11/12/2025
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17
15:23' - 11/12/2025
Hội chợ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Trung Quốc; phát huy được vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp hai bên.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 quy tụ 120 đơn vị từ 12 quốc gia
15:52' - 10/12/2025
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phổ biến lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học
15:25' - 10/12/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT về Kế hoạch phổ biến Thông tư số 50/2025/TT-BBCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Mở khóa đầu tư tác động cho tương lai Việt Nam
10:10' - 10/12/2025
Đầu tư tác động tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhờ các động lực quan trọng như cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phân loại Xanh Quốc gia 2025 và kế hoạch về Kinh tế tuần hoàn năm 2035.

Tàu thuyền chờ đi qua Kênh đào Suez, Ai Cập, sau sự cố tàu hàng Ever Given mắc cạn tại đây, ngày 26/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN