Chuyên gia khuyến cáo về ảnh hưởng của nắng nóng đối với chất lượng gạo

08:54' - 02/11/2023
BNEWS Các chuyên gia Nhật Bản cho biết đợt nắng nóng cực độ trong mùa hè năm nay đã làm giảm chất lượng gạo, khiến sản lượng thu hoạch lúa chất lượng hàng đầu ở Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Hạn hán và đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài đến đầu tháng 9 khiến năng suất lúa thấp hơn, hạt lép hơn và giá thấp hơn. Trong tổng số gạo thu hoạch tại Nhật Bản tính đến cuối tháng 9 này, chỉ có 59,6% đạt tiêu chuẩn phân loại gạo loại 1.

 

Con số này là thấp nhất kể từ năm 2004, khi phương pháp lưu giữ hồ sơ hiện tại bắt đầu. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp công bố ngày 31/10, Bộ đã kiểm tra 40% sản lượng thu hoạch dự kiến trong năm nay.

Niigata là tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với tỷ lệ gạo loại 1 trên tổng sản lượng lúa thu hoạch giảm xuống còn 13,5%, trên đà giảm xuống dưới mức kỷ lục 20,3% của năm 2010. Đối với Koshihikari, một giống lúa phổ biến được trồng trên hơn 60% diện tích ruộng lúa của tỉnh, sản lượng giảm xuống còn 3,6%.

Theo các quan chức tỉnh Niigata, do nắng nóng và hạn hán, sản xuất lúa gạo ở tỉnh này bị thiệt hại 13,5 tỷ yen (89 triệu USD), tương đương 13% sản lượng gạo ở đó trong những năm thông thường. Thống đốc Niigata Hideyo Hanazumi cho biết: “Nông dân trồng lúa cần được hỗ trợ để tiếp tục phát triển trong năm tới và hơn thế nữa”.

Chất lượng gạo cũng bị ảnh hưởng ở vùng Đông Bắc, với tỷ lệ gạo loại 1 giảm xuống còn 62,6% ở tỉnh Akita và còn 54,7% ở tỉnh Yamagata.

Tại Nhật Bản, gạo được xếp hạng dựa trên tỷ lệ hạt chất lượng cao, có đặc điểm là kích thước lớn, hình dạng đều và màu sắc tươi sáng.

Gạo loại một chứa ít nhất 70% hạt chất lượng cao. Tỷ lệ này là 60-69% đối với gạo loại hai và 45-59% đối với gạo loại ba. Tất cả các loại gạo khác được phân loại là không đạt tiêu chuẩn. Mặc dù gạo cấp thấp hơn có thể chỉ có chút khác biệt về hương vị nhưng lại được bán với giá thấp hơn hẳn so với các loại gạo cấp cao.

Để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất lúa gạo, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đang thúc đẩy các giống chịu nhiệt, đã được trồng trên 12,8% diện tích lúa gạo của cả nước vào năm 2022.

Một trong số đó là giống lúa Shinnosuke ở Niigata, có 97,3% sản lượng thu hoạch được phân loại là gạo loại một.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục