Chuyên gia Nga đánh giá về "thùng thuốc súng" Syria

20:33' - 14/04/2018
BNEWS Các lực lượng khác tại Syria có thể được ví như "thùng thuốc súng" và chỉ cần một mồi lửa nhỏ, đám cháy có thể dễ dàng bùng lên và lan rộng.
Khói bốc lên sau khi quân đội Syria tấn công vào Douma, Đông Ghouta ngày 7/4. THX/TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại LB Nga, Tiến sĩ Ivan Timofeev, Giám đốc chương trình của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC), nhận định Nga nước Nga vừa trải qua cuộc bầu cử tổng thống và đang đối mặt với những khó khăn lớn trong quan hệ với Mỹ và phương Tây.

Nhưng không vì thế, nước Nga có thể hoàn toàn lơ là và mất kiểm soát trong vấn đề Syria.

Theo ông Timofeev, có ít nhất ba sự kiện khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây căng thẳng. Đó là vụ cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh với những cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ nhằm vào Nga. Thứ hai là gói án phạt mới của Mỹ mà không có lý do và cuối cùng là cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

Những sự kiện này làm mất ổn định, vượt quá tất cả các khuôn khổ của ngoại giao, chính trị thông thường, làm gia tăng sự mất lòng tin, và tạo ra bầu không khí rối loạn trong quan hệ quốc tế.

Đánh giá về phản ứng của Nga khi Mỹ tấn công quân sự Syria, Tiến sĩ Timofeev nhấn mạnh phản ứng sẽ phụ thuộc vào quy mô và số lượng vụ tấn công của Mỹ.

Trong trường hợp Mỹ chỉ tấn công giới hạn, không nhằm các mục tiêu Nga và không gây thương vong cho binh sĩ Nga (như thực tế đã diễn ra), sự đáp trả của Nga cũng trong giới hạn. Trong trường hợp ngược lại, Moskva sẽ buộc phải đáp trả mạnh mẽ và khi đó tình hình tại đây sẽ leo thang nghiêm trọng.

Quân đội Nga là một đội quân mạnh mẽ và không dễ dàng chịu thất bại. Trong khi đó, các lực lượng khác tại Syria có thể được ví như "thùng thuốc súng" và chỉ cần một mồi lửa nhỏ, đám cháy có thể dễ dàng bùng lên và lan rộng. Khi đó, hậu quả sẽ là khôn lường đối với Mỹ và các đồng minh.

Về bản chất của cuộc đối đầu leo thang hiện nay, đặc biệt giữa Nga và Mỹ, tại Syria, Tiến sĩ Timofeev cho rằng nguyên nhân là do quan hệ giữa hai nước đang ở mức thấp nhất trong lịch sử, hai bên thiếu lòng tin lẫn nhau và không có kênh tiếp xúc hiệu quả. Do vậy, rất khó giải quyết vấn đề bằng con đường đối thoại và ngoại giao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục