Chuyên gia: Ổn định thị trường vàng vẫn cần thêm giải pháp

20:41' - 07/06/2024
BNEWS Cơ quan quản lý vẫn cần thêm nhiều giải pháp khác nữa; trong đó, việc làm cho các kênh đầu tư khác trở nên hấp dẫn hơn cũng cần được tính đến.
Nhiều biện pháp ổn định thị trường vàng đã được triển khai, thể hiện chính sách kiên định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc chống vàng hóa nền kinh tế, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới. Giá vàng miếng SJC trên thị trường đã giảm sâu so với mức đỉnh, nhưng chỉ như vậy là chưa đủ. Đây là nhận định của ông Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam.

Theo ông Lê Duy Bình, giải pháp bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) phần nào đã giúp giải tỏa tâm lý của người dân sau thời gian dài giá vàng liên tục tăng cao. Người dân đã bắt đầu thấy được sự kiên định trong chính sách chống vàng hóa nền kinh tế của nhà điều hành. Giá vàng "hạ nhiệt", chênh lệch giữa giá trong nước với giá thế giới đang dần thu hẹp, giá vàng miếng lui về tiệm cận với vàng nhẫn. Do đó, việc người dân muốn sở hữu vàng tại thời điểm này, sẵn sàng xếp hàng chờ mua vàng, cũng là chuyện bình thường trong nền kinh tế.

 
Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý vẫn cần thêm nhiều giải pháp khác nữa; trong đó, việc làm cho các kênh đầu tư khác trở nên hấp dẫn hơn cũng cần được tính đến. "Khi tiền gửi tiết kiệm, trái phiếu, cổ phiếu... hấp dẫn hơn, doanh nghiệp và người dẫn sẽ có nhiều kênh đầu tư để lựa chọn và tất yếu việc người dân đổ xô vào đầu tư vàng sẽ giảm bớt", ông Bình cho hay.

Cũng liên quan đến những diễn biến trên thị trường vàng vừa qua, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định: để bình ổn được thị trường cần 2 yếu tố quan trọng là giá vàng phải giảm và lượng vàng bán ra phải đủ cung cấp cho nhu cầu của thị trường. Về giá vàng như quan sát, tính đến hôm nay 7/6 là ngày thứ 5 Ngân hàng Nhà nước triển khai bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng và 1 đơn vị kinh doanh vàng, giá vàng SJC bán ra đã giảm 3 triệu đồng/lượng so với ngày đầu tiên mở bán. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới cũng thu hẹp từ 10 triệu đồng/lượng ngày 3/6 về còn khoảng 4 triệu đồng/lượng tính trong ngày hôm nay.

"Nhưng về nguồn cung, do lượng vàng miếng bán ra mỗi ngày từ Ngân hàng Nhà nước còn hạn chế nên xảy ra hiện tượng người dân đến chờ xếp hàng mua vàng mà vẫn đi về tay không. Dù vậy, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông điệp khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp", TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Theo ông Hiếu, mức giá vàng trên thị trường hiện nay là thời điểm phù hợp để những người có nhu cầu đầu tư hoặc trao tặng có thể mua vào. Dù vậy, không nên "để trứng vào một giỏ", không nên dồn hết tiền nhàn rỗi vào để mua vàng hay vay tiền để mua vàng mà cần chia nhỏ ra các kênh đầu tư khác.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN, đã có rất đông người dân chờ xếp hàng từ sáng sớm tại các điểm bán vàng SJC của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước trong những ngày qua.

Chị Lê Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Từ hôm qua đã xếp hàng ở điểm bán trên phố Láng Hạ nhưng vẫn chưa đến lượt mua vàng nên sáng sớm nay chị lại tiếp tục tới xếp hàng từ sáng sớm.

"Do cuối năm gia đình tôi sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho ba mẹ và đám hỉ cho con nên theo truyền thống gia đình sẽ có trao tặng vàng. Nhân lúc giá vàng đang được điều chỉnh giảm sâu so với cách đây mấy tuần, tôi cũng muốn mua một ít để chuẩn bị công việc gia đình", chị Liên chia sẻ.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và giảm tải cho các điểm giao dịch, các ngân hàng đã mở rộng thêm điểm bán. Cụ thể, từ hôm nay 7/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã mở thêm 4 điểm bán, nâng tổng số điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng lên thành 10 điểm tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), dự kiến số lượng điểm bán cũng sẽ được tăng thêm vào tuần sau để giảm tải cho 4 điểm bán vàng hiện tại.

Vietcombank lưu ý khách hàng, theo khuyến nghị của Ngân hàng Nhà nước, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Trong sáng 7/6, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

"Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời, với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng tại đầu cơ, gom hàng", Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án và phản ứng chính sách kịp thời hơn, hiệu quả hơn với biến động của thị trường ngoại hối trong và ngoài nước.

Đặc biệt, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng cả trước mắt và lâu dài theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ tại các Nghị quyết, Công điện, Chỉ thị và các văn bản có liên quan, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô

Giá bán vàng miếng trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước ngày 7/6 là 75,98 triệu đồng/lượng, không đổi so với ngày hôm qua. Giá vàng SJC bán ra tại 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC theo đó cũng giữ nguyên ở mức 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng bán ra vào ngày 10/5 vừa qua, giá vàng SJC trên thị trường đã giảm gần 15,5 triệu đồng/lượng..

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục