Chuyên gia phân tích về thị trường vàng thế giới tuần qua

09:14' - 26/08/2017
BNEWS Thị trường vàng thế giới có ba phiên giảm giá liên tiếp trong tuần qua do tác động từ xu hướng tăng giá của đồng USD.
Thị trường vàng thế giới tuần qua có ba phiên giảm giá liên tiếp. Ảnh: reuters

Sau khi tăng giá trong phiên giao dịch đầu tuần (21/8) nhờ tình hình căng thẳng địa chính trị xung quanh vấn đề Triều Tiên, giá vàng thế giới quay đầu đi xuống trong phiên 22/8, giữa bối cảnh đồng USD tăng giá, trước thềm hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương lớn diễn ra vào cuối tuần này tại Mỹ.

Theo các chuyên gia, sự mạnh lên của đồng bạc xanh đã khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư đang nắm giữ đồng tiền khác.
Tuy nhiên, thị trường vẫn được hỗ trợ phần nào bởi mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang có cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày có tên gọi "Người bảo vệ tự do Ulchi" (UFG), bắt đầu từ ngày 21/8.

Bình Nhưỡng lên án hoạt động diễn tập chung trên là "cuộc diễn tập xâm lược" dù trước đó Seoul và Washington nhiều lần khẳng định hoạt động chỉ mang tính phòng thủ.
Giá vàng tiếp tục giảm trong phiên 23/8 khi chỉ số đồng USD tăng 0,5%. Các thương nhân và nhà đầu tư cũng “án binh bất động” trước thềm hội nghị các thống đốc ngân hàng trung ương toàn cầu tại Jackson Hole, Wyoming, Mỹ vào cuối tuần (bắt đầu từ ngày 24/8).

Nhà đầu tư hy vọng sẽ có được manh mối liên quan tới chính sách tiền tệ từ các ngân hàng trung ương để xây dựng chiến lược đầu tư-kinh doanh.
Trong phiên giao dịch ngày 24/8, giá vàng giảm phiên thứ ba liên tiếp, trước sự tăng giá của đồng USD, vào thời điểm các nhà đầu tư vẫn chờ đợi thông điệp từ các nhà hoạch định chính sách Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp diễn ra tại Jackson Hole. Song, đà giảm của giá vàng đã bị kìm lại, bởi mối lo ngại về nguy cơ đóng cửa của Chính phủ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đóng cửa Chính phủ Mỹ nếu Quốc hội không chi tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico và rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Dù vậy, một số chuyên gia phân tích đã trấn an rằng Chính phủ Mỹ không dễ dàng bị đóng cửa, bởi Quốc hội sẽ quyết định mức giới hạn trần nợ công và tránh được kịch bản đóng cửa chính phủ.
Trong phiên cuối tuần, giá vàng lấy lại đà tăng, sau khi Chủ tịch Fed, Janet Yellen, không nhắc đến bất cứ thông tin nào liên quan đến chính sách tiền tệ của ngân hàng này trong bài phát biểu tại hội nghị kinh tế thường niên đang diễn ra ở Jackson Hole. Chốt phiên này, giao tháng 12/2017 tại Mỹ tăng khoảng 0,5% lên 1.297,90 USD/ounce.
Phát biểu tại cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề kinh tế thường niên các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, bang Wyoming, bà Yellen cho biết Fed sẽ sớm công bố một số điều chỉnh về điều luật nhằm hỗ trợ các thiết chế tài chính.

Trọng tâm là nới lỏng quy định với các ngân hàng nhỏ vốn không phải là thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Tại cuộc họp báo, người đứng đầu Fed đã không đưa ra đánh giá về thực trạng kinh tế Mỹ cũng như khả năng Mỹ điều chỉnh lãi suất thời gian tới.

>>> Mỹ sẽ nâng trần nợ công vào tháng 9 tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục