Chuyên gia Thái Lan đánh giá mới về COVID-19

15:03' - 18/09/2024
BNEWS Kể từ nay, COVID-19 sẽ được coi là một bệnh đường hô hấp thông thường vì số ca bệnh ngày càng giảm và các triệu chứng cũng trở nên ít nghiêm trọng hơn.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhà nghiên cứu virus hàng đầu của Thái Lan, Tiến sĩ Yong Poovorawan nhận định kể từ nay, COVID-19 sẽ được coi là một bệnh đường hô hấp thông thường vì số ca bệnh ngày càng giảm và các triệu chứng cũng trở nên ít nghiêm trọng hơn.

Trên trang Facebook cá nhân đầu tuần này, Tiến sĩ Yong, Giám đốc Trung tâm Xuất sắc về Virus học Lâm sàng tại Khoa Y của Đại học Chulalongkorn, cho biết bệnh nhân COVID-19 chiếm tới 30% trong số 6.000 bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp vào đầu mùa mưa tại Thái Lan, nhưng con số đã giảm xuống chỉ còn 5% vào tháng 8.

 

Cũng theo chuyên gia này, số bệnh nhân COVID-19 sẽ tiếp tục giảm cho đến tháng 11 trước khi tăng trở lại vào kỳ nghỉ Năm mới và đạt đỉnh vào tháng 1 hoặc tháng 2. Tuy vậy, các đỉnh dịch sẽ không cao bằng những đỉnh dịch được ghi nhận vào đầu mùa mưa năm nay, là thời điểm COVID-19 thường lây lan. Mức độ nghiêm trọng cũng đã giảm dần.

Chuyên gia Thái Lan nhận định bệnh COVID-19 nhìn chung đã kết thúc và số ca tử vong do bệnh này sẽ không vượt quá 300 trong năm nay và sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới. Ông cũng nói thêm rằng cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh cũng giống như các bệnh đường hô hấp khác.

Trong bài viết, Tiến sĩ Yong cho biết các chủng đang lây lan tại Thái Lan bao gồm XBB.1.5 và XBB.1.16, trong đó XBB.1.5  đã thay thế BA.2.75 là chủng từng lây lan vào đầu năm nay. Tất cả đều là các biến thể phụ của Omicron và các biến thể mới ít nghiêm trọng hơn các biến thể cũ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục