Chuyên gia Trung Quốc khẳng định tình hình dịch COVID-19 ở Bắc Kinh trong tầm kiểm soát

19:42' - 18/06/2020
BNEWS Chuyên gia nhận định đợt bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở thủ đô Bắc Kinh đã được kiểm soát.

Ngày 18/6, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) Ngô Tôn Hữu nhận định đợt bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở thủ đô Bắc Kinh đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn nguy cơ xuất hiện các ca mắc mới trong hai ngày tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, phát biểu họp báo, ông Ngô Tôn Hữu cho biết đợt dịch tại Bắc Kinh lần này đã đạt đỉnh vào ngày 13/6 vừa qua. Ông cũng giải thích rằng việc xuất hiện các ca nhiễm mới không có nghĩa là những bệnh nhân đó mới bị mắc bệnh. Ví dụ, 21 trường hợp mới phát hiện hôm 17/6 đều bị nhiễm bệnh trước ngày 12/6.
Trung tâm trên cho biết, trong số 21 bệnh nhân mới phát hiện ở Bắc Kinh hôm 17/6 có 5 trường hợp được coi là nhẹ và không có trường hợp nào nghiêm trọng. Theo cơ quan này, đến nay Bắc Kinh đã báo cáo 8 trường hợp nhiễm bệnh theo cụm có liên quan đến ổ dịch tại khu chợ bán buôn Tân Phát Địa.

Một trong 8 ca bệnh là từ một nhà hàng, nơi một trong những đầu bếp đã mua thức ăn ở chợ Tân Phát Địa và lây truyền virus cho một đồng nghiệp.
Từ ngày 11/6 đến nay, Bắc Kinh đã phát hiện 159 ca mắc COVID-19 liên quan ổ dịch tại khu chợ Tân Phát Địa. Theo ông Ngô Tôn Hữu, sẽ có các ca nhiễm mới trong một vài ngày tới, nhưng họ không bị nhiễm trong những ngày gần đây. Chuyên gia này cảnh báo, nếu Bắc Kinh không có biện pháp kịp thời để kiềm chế sự lây lan, thì sẽ lặp lại tình trạng dịch bệnh tại thành phố Vũ Hán (Wuhan). Theo ông, sự bùng phát dịch bệnh ở Bắc Kinh đã được dự báo và có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào. Ông Ngô Tôn Hữu cũng cho biết, theo điều tra dịch tễ học, ở chợ Tân Phát Địa có nhiều thương nhân buôn bán hải sản hơn các thương nhân khác, và họ cũng cho thấy nhiều triệu chứng hơn những người khác.

Về lý do tại sao các khu chợ ẩm ướt dường như là nguồn lây lan virus SARS-CoV-2, chuyên gia trên cho rằng hải sản được bảo quản ở nhiệt độ thấp và điều kiện ẩm ướt, môi trường sống của virus, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục