Chuyên gia y tế Malaysia khuyến nghị đeo hai khẩu trang cùng tấm chắn giọt bắn

07:03' - 28/08/2021
BNEWS Với đà lây lan nhanh chóng của các biến thể mới virus SARS-CoV-2 hiện nay, các chuyên gia y tế Malaysia khuyến cáo đeo hai khẩu trang cùng tấm chắn giọt bắn.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Tổng Thư ký Bộ Y tế Malaysia, Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah, cho rằng cần phải đeo hai khẩu trang kết hợp tấm chắn giọt bắn để giảm sự lây truyền của virus SARS-CoV-2.

Dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ về việc sử dụng cùng lúc hai khẩu trang, ông Noor nêu rõ việc sử dụng khẩu trang vải bên ngoài khẩu trang y tế, kết hợp với tấm chắn giọt bắn giúp bảo vệ tốt hơn thay vì chỉ đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế ba lớp.

Việc đeo hai khẩu trang không bắt buộc nếu sử dụng khẩu trang N95 vì loại khẩu trang này có thể ngăn được ít nhất 95% các hạt mang theo virus trong không khí.

Tiến sĩ Noor Hisham nhấn mạnh sử dụng hai khẩu trang giúp bảo vệ tới 96% trong việc chống lại sự tiếp xúc với virus, bao gồm cả biến thể Delta rất dễ lây lan, biến thể chủ đạo hiện nay tại Malaysia. Trong khi đó, việc sử dụng một chiếc khẩu trang duy nhất cung cấp khả năng bảo vệ 65% khi chống lại các giọt nhỏ.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Trung tâm Y tế và chính sách xã hội Galen, ông Azrul Mohd Khalib, cho biết khẩu trang thứ hai có thể cải thiện độ che phủ, đồng thời tăng khả năng lọc và ngăn chặn hiệu quả virus, do có thể tăng gấp đôi lớp bảo vệ.

Ông Azrul cho biết một tấm che mặt giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho người khác cũng như cho người sử dụng, đồng thời bảo vệ mắt – điều mà việc chỉ sử dụng riêng khẩu trang thôi không làm được.

Chủ tịch Hiệp hội Y tế Malaysia (MMA), Tiến sĩ Subramaniam Muniandy, cho rằng những người chưa tiêm vaccin phòng COVID-19 và những người chưa hoàn thành tiêm chủng nên đeo hai khẩu trang và tấm chắn tại những nơi công cộng như ở các nhà hàng, tiệm làm tóc và các khu vực khó tránh khỏi nguy cơ tiếp xúc gần với người khác.

Ngoài ra, những người hay phải tiếp xúc với nhiều người như nhân viên thu ngân tại siêu thị, nhân viên y tế, ngân hàng… cũng nên sử dụng biện pháp này để bảo vệ chính mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục