Citi nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc lên gần mức mục tiêu chính thức

08:32' - 02/04/2022
BNEWS Theo Citi, việc nâng cấp dự báo GDP của Trung Quốc được đưa ra do kỳ vọng gia tăng đầu tư vào các dự án như cơ sở hạ tầng và nhà ở giá rẻ ở nước này.

Một báo cáo mới đây của ngân hàng Citi đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, viện dẫn rằng áp lực gia tăng từ dịch COVID-19 có thể thúc đẩy chính phủ nước này triển khai thêm các biện pháp kích thích và từ đó thúc đẩy tăng trưởng chung.

 

Trong một báo cáo công bố vào cuối ngày 31/3, trưởng nhóm kinh tế Trung Quốc tại Citi, ông Xiangrong Yu cho biết với sự khởi đầu thuận lợi của năm 2022 cùng nhiều biện pháp hỗ trợ của chính phủ, Citi đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ 4,7% lên 5,0% cho năm nay.
Dự báo mới gần hơn với mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5,5% do Chính phủ Trung Quốc công bố vào đầu tháng Ba. Trong tháng Một và tháng Hai, Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng tốt hơn dự kiến về doanh số bán lẻ, đầu tư tài sản cố định và sản xuất công nghiệp.
Theo Citi, việc nâng cấp dự báo GDP của Trung Quốc được đưa ra do kỳ vọng gia tăng đầu tư vào các dự án như cơ sở hạ tầng và nhà ở giá rẻ ở nước này.
Báo cáo lưu ý rằng Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều thu hẹp trong tháng vừa qua, cũng là lần đầu tiên cả hai chỉ số này rơi vào trạng thái như vậy kể từ tháng 2/2020.

Tuy làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 hiện tại là đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020, nhưng tác động của nó đối với PMI có vẻ nhẹ hơn so với dự kiến.
Chuyên gia Yu cho rằng các số liệu cho thấy tác động của các biện pháp ngăn chặn dịch khá đáng kể đối với nhu cầu và dịch vụ, khi các thành phố lớn như Thượng Hải và Thâm Quyến đã phải áp dụng các biện pháp phong tỏa để kiểm soát sự bùng phát của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đợt dịch này lại nhẹ hơn đối với lĩnh vực sản xuất và xây dựng.
Ông Yu cho rằng Trung Quốc đang thích ứng để giảm thiểu tác động kinh tế trong đảm bảo thực hiện chính sách “Zero COVID” nghiêm ngặt.
Một trong những hành động mà chuyên gia của Citi kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ thực hiện là hỗ trợ ngành bất động sản khổng lồ đang gặp khó khăn. Theo ông Yu, Chính phủ Trung Quốc không thể tiếp tục trông đợi vào những nỗ lực ổn định thị trường bất động sản bằng các biện pháp như nới lỏng chính sách tín dụng.
Doanh số bán nhà tại Trung Quốc đã sụt giảm trong vài tháng qua do Trung Quốc kìm hãm sự phụ thuộc của các chủ đầu tư vào nợ để thúc đẩy tăng trưởng. Một số ước tính cho thấy bất động sản và các lĩnh vực liên quan chiếm ít nhất 25% nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Ông Yu và các nhà kinh tế khác cũng kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) trong tháng này sẽ cắt giảm lãi suất hoặc yêu cầu dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng.
Đồng ý với nhận định trên, nhà kinh tế cấp cao về châu Á tại ngân hàng UBP, ông Carlos Casanova cho biết Trung Quốc có mục tiêu tăng trưởng rất tham vọng cho năm 2022. Nhưng nếu PBoC không thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất khác vào tháng Tư, đó sẽ là tin xấu cho nền kinh tế vì mục tiêu tăng trưởng 5,5% lúc đó sẽ rất khó đạt được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục