CMC hướng đến các công nghệ lõi

10:11' - 30/05/2023
BNEWS Chỉ trong vài năm qua, CMC ATI đã có bước chuyển mình lớn khi xây dựng được 20 công nghệ lõi, từ đó phát triển ra được hệ sinh thái AI phục vụ cho chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC, Giám đốc Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC ATI cho biết: “CMC xác định rất rõ tầm quan trọng của mô hình viện nghiên cứu trong tập đoàn. 

CMC ATI là nòng cốt, là hạt nhân cho công nghệ lõi, công nghệ của tương lai; đồng thời tạo ra nguồn nhân lực nghiên cứu ứng dụng chất lượng cao cho CMC”.

Chia sẻ về thời điểm ra đời của Viện Nghiên cứu ứng dụng Công nghệ, ông  Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng CMC ATI cho biết, việc nghiên cứu và phát triển (R&D) được tập trung hoá và đầu tư mạnh mẽ từ hơn 10 năm trước. Viện Nghiên cứu ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI) ra đời từ 2014 là hiện thực hoá cho mục tiêu này của CMC.

Ông Tuấn dẫn khẳng định quan điểm làm công nghệ chỉ có thể thắng bằng công nghệ. Muốn thắng bằng công nghệ thì phải thuộc nhóm dẫn đầu mới có thể cạnh tranh. Muốn nằm trong nhóm dẫn đầu thì phải đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

“Điểm đặc biệt của CMC là công ty chỉ tập trung vào công nghệ thông tin viễn thông chứ không làm các lĩnh vực khác. Các công ty thành viên hoạt động chuyên vào những mảng khác nhau và có bộ phận nghiên cứu phát triển riêng.

 

Trong quá trình phát triển có hiện tượng nghiên cứu bị trùng nhau. Ngoài ra, mỗi công ty thành viên không thể đầu tư bộ phận R&D quá lớn dẫn những nghiên cứu nhỏ lẻ, ông Tuấn chia sẻ.

Từ thực trạng trên, CMC đã thành lập CMC ATI nhằm nghiên cứu những sản phẩm dịch vụ công nghệ cao, công nghệ mới để chuyển giao cho các công ty thành viên thương mại hoá. Đồng thời xây dựng hình ảnh, thương hiệu về năng lực công nghệ mới, công nghệ cao cho CMC. Mục tiêu của viện nghiên cứu là tập trung vào các sản phẩm ứng dụng, ông Tuấn nhấn mạnh.

Về sản phẩm, Viện trưởng CMC ATI cho biết định hướng là nghiên cứu các công nghệ lõi, công nghệ mới, công nghệ cao phục vụ cách mạng công nghệ 4.0 cũng như phục vụ quá trình chuyển đổi số 4.0.

Theo ông Tuấn, chỉ trong vài năm qua, CMC ATI đã có bước chuyển mình lớn khi xây dựng được 20 công nghệ lõi, từ đó phát triển ra được hệ sinh thái AI phục vụ cho chuyển đổi số. Cùng với đó là xây dựng được nền tảng để xử lý dữ liệu lớn (Big Data), xây dựng được những giải pháp cho IoT, nền tảng security và blockchain.

CMC ATI hướng tới những phần mềm sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh thay vì dừng lại ở công bố có khả năng thương mại. Từ nghiên cứu, làm ra sản phẩm hoàn chỉnh, CMC ATI đặt mục tiêu thương mại hoá để cọ xát thị trường, lấy thu bù chi, hướng tới tự chủ tài chính… ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục