CNBC: Fed có thể hạ lãi suất ít hơn dự đoán trong năm 2024

14:39' - 20/03/2024
BNEWS Theo dự đoán được đưa ra trong khảo sát mới đây của CNBC, kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái và “hạ cánh mềm” (kiềm chế lạm phát nhưng không đẩy nền kinh tế vào suy thoái).

Kéo theo đó là khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện ít đợt hạ lãi suất trong năm nay hơn so với dự đoán Fed đưa ra vào tháng 12/2023.

 

Khảo sát tháng Ba của CNBC cho thấy xác suất trung bình kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm” là 52%, tăng từ mức 47% trong khảo sát tháng Một. Khả năng xả ra suy thoái kinh tế trong 12 tháng tới cũng giảm từ 63% trong tháng 11 năm ngoái và 39% trong tháng Một năm nay xuống còn 32%.

Cuộc họp chính sách của Fed sẽ kết thúc trong ngày 20/3, và ngân hàng này được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất trong khoảng 5,25%-5,5%.

Những người tham gia khảo sát của CNBC vẫn dự đoán sẽ có ba đợt hạ lãi suất trong năm nay, đưa lãi suất về 4,6%. Nhưng vẫn có những ý kiến cho rằng Fed có thể sẽ có lập trường ủng hộ thắt chặt chính sách hơn. Ông Guy LeBas, chuyên gia cấp cao của công ty Janney Montgomery Scott, nhận định các số liệu lạm phát tăng nhẹ trong hai tháng qua đã khép lại khả năng hạ lãi suất ở thời điểm hiện tại. Theo ông, có khả năng cao Fed sẽ chỉ hạ lãi suất hai lần trong năm 2024.

Tháng 12 năm ngoái, tức trong lần gần nhất Fed đưa ra các dự báo chính thức, các quan chức của ngân hàng này đã kêu gọi hạ lãi suất ba lần trong năm nay.

Một nửa số người tham gia khảo sát tin rằng nguy cơ lớn nhất là Fed hạ lãi suất quá muộn, trong khi 46% lo ngại rằng Fed sẽ hạ lãi suất quá sớm. Những người tham gia khảo sát lạc quan hơn về việc hạ lãi suất trong năm sau, với lãi suất được dự doán sẽ giảm về mức 3,6%, thấp hơn mức 3,9% vào tháng Chín.

Cũng trong khảo sát này, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được dự đoán sẽ tăng 1,7% trong năm nay, thấp hơn mức 3,5% trong năm ngoái, nhưng cao hơn nhiều so với mức tăng dự báo 0,7% cho năm 2024 được đưa ra hồi tháng 7/2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục