Có bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay ưu đãi về nhà ở?

09:10' - 05/11/2021
BNEWS Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh bảo hiểm.

Vợ chồng ông Nguyễn Sơn Hải (Hà Nội) có khoản vay mua nhà theo gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng tại một Ngân hàng TMCP. Theo thông tin ông được biết, gói vay này không bắt buộc mua bảo hiểm tín dụng.

Ông đã đề nghị ngân hàng huỷ khoản bảo hiểm tiền vay nhưng được trả lời ông đã ký mua bảo hiểm nên không thể huỷ. Ông Hải hỏi, ngân hàng không hủy khoản bảo hiểm theo yêu cầu của ông như vậy có đúng không?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh bảo hiểm, làm đại lý cho các công ty bảo hiểm khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người vay vốn, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các Văn bản số  728/NHNN-TTGSNH ngày 30/10/2020; Văn bản số 1705/NHNN- TTGSNH ngày 16/3/2020; Văn bản số 10273/NHNN-TTGSNH ngày 31/12/2019. Theo các văn bản này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài:

- Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động bảo hiểm;

- Rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp “ép” khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định;

- Nghiêm cấm các hành vi sử dụng bảo hiểm như một công cụ để lách/vượt trần lãi suất;

- Xây dựng chiến lược phân phối các sản phẩm bảo hiểm liên kết ngân hàng trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá xu thế thị trường, lựa chọn các đối tác là các doanh nghiệp bảo hiểm có tiềm lực tài chính tốt, được đánh giá mức tín nhiệm cao;

- Các cán bộ tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm cần phải có chứng chỉ hành nghề, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn/quy định có liên quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục