Cơ chế nào để thu hút đầu tư vào ngành cơ khí?
Nhiều năm qua, với chính sách khuyến khích phát triển kinh tế cởi mở của Đảng và Nhà nước, ngành cơ khí Việt Nam đã sản xuất được một số sản phẩm đạt chất lượng để có thể cạnh tranh được với sản phẩm ngoại nhập.
Tuy nhiên, ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực vẫn là sự yếu kém, lạc hậu về đầu tư và công nghệ. Nhiều ý kiến cho rằng, để vực dậy ngành cơ khí, ngoài việc tạo thị trường rộng cho các doanh nghiệp thì cần các cơ chế để khuyến khích họ đầu tư, mở rộng sản xuất.
Tại hội nghị Giải pháp cho ngành cơ khí mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, phải đổi mới tư duy về sản xuất cơ khí, chống bao cấp nhưng phải tạo mọi điều kiện về chính sách đầu vào và đầu ra cho sản phẩm cơ khí Việt Nam.
* Sự tụt hậu của cơ khí Theo ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), nhờ các chính sách của Chính phủ, ngành cơ khí đã có 8 nhóm ngành có sản phẩm tốt và đủ sức cạnh tranh, như: Chế tạo các sản phẩm kết cấu thép, hàng phi tiêu chuẩn, thi công lắp máy, thiết bị để xây dựng các nhà máy, xí nghiệp; đầu tư sản xuất lắp ráp một số loại ô tô tải, ô tô bus, ô tô dưới 9 chỗ; đóng tàu; máy và động cơ nông nghiệp; động cơ, máy biến áp điện, khí cụ và dây điện cao áp, hạ áp; thiết bị nâng tải trọng lớn hàng trăm tấn; phụ tùng thay thế cho các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, khai khoáng sản. Và cuối cùng là chế tạo được một số vũ khí, khí tài, công cụ quốc phòng để tăng cường sức mạnh bảo vệ đất nước.Tuy nhiên, ông Long cho rằng, thực tế, công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam phát triển chậm, thậm chí bị tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực.
Cụ thể, ngành sản xuất cơ khí của Việt Nam đang mất cân đối về mặt đầu tư của nhà nước so với các ngành công nghiệp, kinh tế khác.Việt Nam hiện chỉ có khoảng 20.000 doanh nghiệp cơ khí nội địa (không tính doanh nghiệp FDI) đang sản xuất, kinh doanh; nhưng số doanh nghiệp có lượng cán bộ nhân viên từ 500 người trở lên chỉ khoảng 100 doanh nghiệp, còn lại đa phần có quy mô nhỏ.
"Là ngành giữ vai trò hạ tầng kỹ thuật cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và an ninh quốc phòng nhưng công nghiệp cơ khí mới chỉ đáp ứng khoảng hơn 30% nhu cầu thị trường nội địa. Trình độ kỹ thuật của các doanh nghiệp cơ khí hiện nay còn khá lạc hậu, đặc biệt là so với các quốc gia trong khu vực", ông Long nói.
Cùng quan điểm trên, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Cơ điện xây dựng - CTCP (Agrimeco) cho rằng, các doanh nghiệp cơ khí thực sự mới chập chững bước vào nền kinh tế thị trường trong 20 năm nay. Với nguồn lực hạn chế về tài chính, công nghệ yếu, kinh nghiệm quản trị lạc hậu so với quốc tế, nhưng ngành cơ khí Việt Nam phải cạnh tranh trong một nền kinh tế thế giới hội nhập hoàn toàn như hiện nay.
Nếu không có định hướng hỗ trợ của Nhà nước thì sẽ vô cùng khó khăn nhất là ngành cơ khí là ngành có công nghệ rất khó, vốn đầu tư lớn mà thu hồi vốn lại chậm, vòng quay vốn rất chậm như đã được đề cập nhiều lần.
Hiện nay thị trường của ngành cơ khí đang trong giai đoạn đầu phát triển, những công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rất là lớn với năng lực của doanh nghiệp cơ khí của Việt Nam có thể tham gia đến 80% nhưng hiện nay các doanh nghiệp chưa tận dụng được thị trường đó.
* Cơ hội nào cho ngành cơ khí? Nhiều ý kiến nhận định, “cửa sáng” cho ngành cơ khí trong nước phát triển vẫn còn, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Việt Nam càng có thêm kết nối, chuyển giao công nghệ nhanh chóng hơn.Tổng Công ty Cơ điện xây dựng - CTCP (Agrimeco) cho rằng, với định hướng Chính phủ kiến tạo, nhà nước hoàn toàn có hỗ trợ về mặt thị trường cho các sản phẩm cơ khí, đặc biệt là cơ khí trong xây dựng cơ sở hạ tầng cần được nội địa hóa như: Các nhà máy nhiệt điện; Đường sắt và đường bộ cao tốc Bắc Nam; Các sân bay, đặc biệt là sân bay Long Thành sắp tới; Các dự án nhà cao tầng và các dự án hạ tầng khác.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần định hướng để các nhà thiết kế mạnh dạn áp dụng kết cấu thép nhiều hơn thay thế cho các công trình bê tông truyền thống không thực sự hiệu quả bằng giải pháp sử dụng kết cấu thép.Theo ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ở lĩnh vực cơ khí cho ô tô, một số nhà sản xuất đã có chủ trương tích cực đầu tư để nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung ứng trong nước để đẩy nhanh quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm của các nhà sản xuất để xử lý các yếu kém của ngành để nâng hiệu quả sản xuất, cắt giảm chi phí.
Tuy nhiên, ông Kinoshita cho rằng, các giải pháp liên quan đến chính sách thuế nên được triển khai để tạo ra sức cạnh tranh cho xe sản xuất trong nước về dài hạn. Hàng rào kỹ thuật hay hàng rào hành chính sẽ không thể là giải pháp hiệu quả và ổn định vì rất khó để hiệu chỉnh và tạo ra một tỷ lệ cân bằng hợp lý giữa xe sản xuất và xe nhập khẩu.
Cùng với đó là các vấn đề có tính hệ thống như: đầu tư lớn khi mà sản lượng nhỏ và chưa có công nghiệp vật liệu chất lượng cao. Các vấn đề này vẫn làm phát sinh khoảng cách chi phí và cần có các định hướng và chính sách mạnh mẽ và cụ thể của nhà nước để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách chi phí. Nếu có được các chủ trương và định hướng như vậy, đầu tư của các doanh nghiệp vào lĩnh vực này sẽ mạnh mẽ hơn, mở rộng hơn danh mục các linh kiện có thể nội địa hóa được.
Để thúc đẩy đầu tư vào ngành cơ khí, đại diện Doosan Việt Nam cho rằng, đặc thù của sản xuất cơ khí là vốn đầu tư rất lớn và mỗi sản phẩm cần một thời gian sản xuất nhất định. Do vậy, Chính phủ cần triển khai chương trình chính sách tín dụng hỗ trợ các doanh nghiệp cơ khí tại Việt Nam một cách thực chất hơn nữa, giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thuận lợi để mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất. Thời gian qua, Chính phủ cũng có nhiều chính sách về tín dụng cho doanh nghiệp cơ khí nhưng rất ít và rất khó tiếp cận các nguồn vốn này.
Tại hội nghị Giải pháp cho ngành cơ khí mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, phải xác định thị trường rõ nét hơn, xác định phân khúc thị trường trong nước, ngoài nước, từ đó có các chính sách vĩ mô kèm theo, đặc biệt là chính sách thuế và lãi suất cho ngành cơ khí rõ hơn.
Thủ tướng cũng cho biết, sẽ hoàn thiện thể chế cơ chế chính sách đồng bộ và đủ mạnh, đặc biệt chính sách nội địa hóa; tạo dựng thị trường cho các doanh nghiệp cơ khí phát triển; trong đó, thúc đẩy đội ngũ doanh nghiệp cơ khí; đồng thời, nghiên cứu chính sách hỗ trợ các DN tham gia nhiều hơn vào các công trình, dự án trong nước...
Hi vọng, sự quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ, cùng với sự vào cuộc của các bộ, ngành, cơ khí Việt Nam sẽ có “cửa” vượt lên những yếu kém hiện tại, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế, để vực dậy ngành sản xuất xương sống của đất nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giải pháp thúc đẩy ngành cơ khí phát triển
17:05' - 24/09/2019
Dù chiếm tỷ lệ lớn trong ngành chế biến chế tạo, nhưng theo Bộ Công Thương, cơ khí trong nước mới đáp ứng được khoảng 32% nhu cầu sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tạo dựng thị trường cho doanh nghiệp cơ khí phát triển
15:16' - 24/09/2019
Sáng 24/9 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về máy, công cụ cơ khí chính xác và gia công kim loại
13:50' - 20/09/2019
Với chủ đề: “Cùng sẵn sàng cho Cách mạng công nghiệp 4.0”, Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về máy, công cụ cơ khí chính xác và gia công kim loại tại Việt Nam (MTA Hanoi 2019) sẽ diễn ra từ ngày 16-18/10.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi đua hoàn thành cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
16:30'
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa triển khai thực hiện đợt thi đua đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng
16:24'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26/11/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần phải là một "hạt nhân đổi mới"
16:22'
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần phải là một "hạt nhân đổi mới", tạo động lực mới cho nền kinh tế, khẳng định trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam trên trường quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế chủ động thu hút đầu tư vùng Đông Nam bộ
16:20'
Vùng Đông Nam bộ tiếp tục là điểm sáng về thu hút vốn FDI khi lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu liên tục tiếp đón nhiều đoàn doanh nghiệp lớn vào các ngày cuối năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ “điểm nghẽn” để Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới
15:46'
Thành phố Hồ Chí Minh cần sớm gỡ các “điểm nghẽn” hiện nay để phát triển nhanh và bền vững, bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Nguyễn Huy Tăng: Chuyến thăm của Quốc vương Norodom Sihamoni góp phần tăng cường tin cậy chính trị Việt Nam-Campuchia
15:45'
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng về ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Campuchia tới Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hành động kịp thời để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn
14:26'
Các ngành công nghiệp công nghệ cao; trong đó, có công nghiệp bán dẫn đang ngày càng có vai trò quan trọng và đang trở thành trụ cột kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 7
09:45'
Hoa Kỳ hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai, là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
07:38'
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.