Cơ hội cho doanh nghiệp giữa dịch COVID-19
Dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam và thế giới chịu ảnh hưởng tiêu cực.
Phần lớn doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa đi các nước.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu và tái cấu trúc sản xuất, kinh doanh.
Ông Đào Văn Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định cho biết, dịch bệnh COVID-19 là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là để tham gia vào chuỗi cung ứng xuất khẩu. Dịch bệnh đã khiến nguồn cung ứng thay đổi. Vì vậy, nếu như trước đây, nhiều nhà máy, tâp trung xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, thì nay, họ phải đánh giá lại, nếu bỏ trứng một giỏ thì sẽ có rất nhiều rủi ro. Doanh nghiệp dệt lụa Nam Định, trung bình hàng tháng chỉ sản xuất từ 500.000 -700.000 mét vải phục vụ cho cả xuất khẩu và trong nước. Nhưng chỉ riêng tháng 5, đơn vị này đã sản xuất 1,4 triệu mét vải; trong đó, 1 triệu mét xuất khẩu sang Hoa Kỳ làm các thiết bị bảo hộ y tế, còn 400.000 mét phục vụ nội địa.Cơ hội là cho tất cả. Doanh nghiệp đã phải phân chia ca kíp hợp lý, cùng với tần suất hoạt động máy móc để đáp ứng đúng tiến độ, đơn hàng cho đối tác.
“Chúng tôi chưa từng nghĩ mình có thể làm được. Nhưng trong tháng 5, đối tác đặt vấn đề, có thể cung cấp 1 triệu mét vải/tháng được không, nếu đáp ứng được tiến độ và giá cả thì ký hợp đồng. Chúng tôi đã làm được. Bên cạnh hiệu quả về phòng chống dịch bệnh, có lẽ, dần dần các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được các nhà nhập khẩu từ các nước biết đến; cũng như các nhà may trong nước nhìn nhận lại, liên kết với nhau để chủ động nguồn cung, nguyên phụ liệu tăng sức cạnh tranh”. Hiện nay, dệt lụa Nam Định đang phối hợp với các đơn vị may mặc trong nước triển khai đồng bộ về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu vào châu Âu, hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Với Tập đoàn EDX, ông Nguyễn Đình Hùng, Chủ tịch Tập đoàn cho biết, nếu cách đây 5 năm, gặp khủng hoảng như đợt dịch vừa qua, chắc chắn doanh nghiệp này sẽ “chết”, nhưng với kinh nghiệm trải qua các cuộc khủng hoảng từ nhỏ đến lớn, nên khi gặp COVID-19, EDX đã bước vào giai đoạn “ngủ đông” nhanh hơn, sớm hơn. “Chúng tôi có những tính toán, dự đoán trước tình hình để “ngủ đông” sớm, an toàn sớm. Thêm vào đó, mọi nhân sự vì đã cùng công ty trải qua các khó khăn nên cùng gánh vác. Mọi người vẫn làm việc bình thường, tại nhà kể cả không nhận lương. Đó là kinh nghiệm, cách vượt qua, đơn giản nhất là tất cả cùng nhau cố gắng”, ông Hùng nói. Từ trong dịch bệnh, doanh nghiệp có thời gian, cơ hội nhìn nhận lại, tái cấu trúc hệ thống, quan tâm đến nội tại, cả về con người, quy trình, khách hàng, chiến lược, ổn định lại bộ máy của doanh nghiệp.Do vậy, EDX không đóng cửa, nghỉ dịch hoàn toàn, mà đơn vị này tập trung vào nội tại nhiều hơn.
Cụ thể, ông Hùng cho biết, doanh nghiệp trong thời gian giãn cách xã hội đã ổn định lại về tầm nhìn, quy trình, đào tạo nội bộ thay vì đi ra bên ngoài. Rõ ràng, những cuộc khủng hoảng chắc chắn sẽ mang đến những khó khăn, những biến động khiến nhiều doanh nghiệp “chết” nếu không kịp thích ứng. Với những doanh nghiệp có sự chủ động, điều đáng lo nhất chính là khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng nhân sự từ nội bộ... Với quan điểm của mình, ông Nguyễn Đình Hùng cho rằng, người Việt có khả năng tiếp cận, nhìn nhận cái mới rất nhanh nhưng đưa vào thực tiễn chậm.Cái gì thay đổi lớn là không dám thay đổi nhanh. Khi COVID-19 xảy ra, doanh nghiệp bị rơi vào thế buộc phải thay đổi, buộc phải dùng công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ vào hoạt động của mình nhiều hơn.
Đơn cử như các doanh nghiệp kinh doanh, họ buộc phải chuyển sang kênh bán hàng online nhiều hơn để tìm kiếm khách hàng; người dân cũng vậy, sử dụng mua sắm online nhiều hơn và hình thành thói quen.Về phần mềm, ứng dụng trong doanh nghiệp, làm việc từ xa trước đây có rất ít doanh nghiệp sử dụng.
Tuy nhiên, dịch bệnh bắt buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi, sử dụng các công nghệ số nhiều hơn. Hiện nay, uy tín và vị thế của Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế đánh giá cao qua những thành công đạt được từ công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19 vừa qua.Đây là cơ hội để thế giới biết đến Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam đón đầu cơ hội, tham gia chuỗi sản xuất thế giới, tăng xuất khẩu ra các nước./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19
16:26' - 13/06/2020
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh Hà Giang vừa tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp nhằm bàn giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp cao su “bối rối” khi xây dựng kế hoạch kinh doanh 2020
14:29' - 13/06/2020
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vừa tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 với việc thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp mở rộng không gian thị trường
18:26'
Khi ranh giới thương mại truyền thống dần bị xóa nhòa bởi công nghệ, chuyển đổi số không chỉ mang đến cách thức kinh doanh mới mà còn mở rộng không gian thị trường cho doanh nghiệp Việt.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu thiệt hại hơn 35 tỷ USD vì thuế quan Mỹ
06:30'
Các công ty quốc tế ghi nhận tổng thiệt hại hơn 35 tỷ USD do thuế quan Mỹ, song nhiều tập đoàn đang giảm dự báo nhờ các thỏa thuận thương mại mới giúp giảm áp lực từ chính sách của Tổng thống Trump.
-
Doanh nghiệp
EVF hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
20:22' - 20/10/2025
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực ((EVF, HOSE: EVF) công bố báo cáo tài chính quý III/2025 lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk lần đầu gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20:16' - 20/10/2025
Lần đầu tiên đạt chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt 90 điểm và xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance ghi nhận là một trong 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới trong ngành sữa.
-
Doanh nghiệp
"Ngọn hải đăng” của nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương
19:33' - 20/10/2025
Từ những đêm trắng trăn trở đến hành trình đưa HPH Global vươn ra thị trường chứng khoán, nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương chia sẻ về “những điểm tựa” đã giúp chị vượt qua giông bão thương trường.
-
Doanh nghiệp
MobiFone bứt phá phát triển, hướng tới doanh nghiệp viễn thông hàng đầu
17:19' - 20/10/2025
Sau 8 tháng trực thuộc Bộ Công an, MobiFone đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng, hướng tới trở thành đơn vị viễn thông, công nghệ hàng đầu khu vực.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines quay đầu hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
16:53' - 20/10/2025
Vietnam Airlines khẳng định cam kết: an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Tham vọng của OpenAI đối mặt với thực tế đắt đỏ
14:44' - 20/10/2025
OpenAI sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới để đảm bảo khả năng tính toán khổng lồ đã hứa hẹn triển khai thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Nvidia, Broadcom và AMD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối tại Hội chợ Thương mại Indonesia
08:00' - 20/10/2025
Tại Hội chợ Thương mại Indonesia 2025, doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác, trong đó FPT xúc tiến chuyển đổi số y tế tại Indonesia, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.