Cơ hội cho ngành bán lẻ trong đại dịch COVID-19
Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực; trong đó thị trường bán lẻ cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù vậy, kênh bán lẻ vẫn đang khẳng định vai trò quan trọng trong khâu phân phối hàng hóa nhất là các hàng hóa thiết yếu, trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch, với các biện pháp giãn cách xã hội thực hiện ở nhiều nơi.
Để cùng nhìn nhận rõ hơn về thị trường bán lẻ trong bối cảnh dịch COVID-19, phóng viên BNEWS có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam.Phóng viên: Bà đánh giá như thế nào về vai trò của thị trường bán lẻ trong bối cảnh dịch COVID-19?
Bà Vũ Thị Hậu: Ngành bán lẻ có vai trò rất quan trọng vì bán lẻ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Trong bối cảnh dịch COVID-19, ngành bán lẻ có vai trò quan trọng hơn vì góp phần không làm đứt gãy chuỗi cung ứng của sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.
Trong giai đoạn vừa qua có thể thấy ngành bán lẻ đang gồng mình để tiếp nhận và phân phối hàng hóa phục vụ người tiêu dùng không để xảy ra tình trạng nơi thừa hàng, nơi thiếu hàng. Đặc biệt, ngành bán lẻ giúp cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân nhất là ở các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.
Phóng viên: Theo bà, có khó khăn, thách thức gì đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp? Bà Vũ Thị Hậu: Trong thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp, những ca mắc COVID-19 ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, hoạt động tiếp nhận hàng hóa phục vụ tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.Đặc biệt là khâu vận chuyển hàng hóa, nhất là ở các khu vực phía Nam khi 19 tỉnh/thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ nên khâu tiếp nhận hàng hóa rất khó khăn. Chính vì vậy, đôi khi có nơi vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ.
Tuy nhiên, do có sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ, các ban ngành, và các địa phương vấn đề này cũng đã và đang được cải thiện đáng kể. Các hệ thống bán lẻ lớn vẫn phục vụ tốt cho người tiêu dùng. Phóng viên: Trong bối cảnh dịch bệnh này, doanh nghiệp đã thực hiện giải pháp gì để chuỗi phân phối hàng hóa không bị đứt gãy, nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội? Bà Vũ Thị Hậu: Các hệ thống siêu thị luôn chủ động liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất và các nhà cung cấp, luôn cùng với các nhà sản xuất để tiếp nhận hàng hóa một cách nhanh chóng nhất.Các nhà bán lẻ cũng đưa ra nhiều kịch bản để có nhiều nhà cung cấp thay thế, sẵn sàng tình huống nếu một nhà cung cấp nào đó không đáp ứng được hoặc bị phong tỏa do có ca mắc COVID-19 sẽ có giải pháp thay thế tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.
Ngoài ra, ngành bán lẻ đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống. Ngành bán lẻ cũng đã đề xuất được ưu tiên tiêm vaccine cho 100% nhân viên bán hàng. Phóng viên: Có quan điểm cho rằng, ngành bán lẻ sẽ có cơ hội bật tăng giống như các lần trước đó khi làn sóng COVID-19 được đẩy lùi. Bà có quan điểm thế nào về vấn đề này? Bà Vũ Thị Hậu: Ngành bán lẻ rất khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19. Các nhóm hàng thực phẩm thời gian qua có tăng do nhu cầu của nhân dân nhưng tỷ lệ nhóm hàng này đóng góp vào doanh thu của ngành không nhiều. Trong khi đó, nhóm hàng điện máy chiếm doanh thu lớn thì đang bị ảnh hưởng lớn. Mặc dù khó khăn như vậy nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn có cơ hội cho ngành bán lẻ. Cụ thể như đại dịch COVID-19 đang tạo ra cơ hội mới cho kênh bán hàng trực tuyến (online) và có thể mang lại triển vọng mới cho ngành bán lẻ thời gian tới. Phóng viên: Ngành bán lẻ cần thay đổi như thế nào để thích ứng trong bối cảnh dịch COVID-19? Bà Vũ Thị Hậu: Ngành bán lẻ trước đây chỉ bán hàng trực tiếp, tuy nhiên trong bối cảnh dịch COVID-19 đang mở ra phương thức bán hàng đa kênh trong đó ngành đang đẩy mạnh kênh bán hàng online. Thực tế cho thấy, trong thời gian dịch bệnh, lượng hàng mua online tăng gấp nhiều lần so với trước đó và tăng so với kênh bán hàng trực tiếp.Chính vì vậy, ngành bán lẻ đang tăng cường hơn tính chuyên nghiệp của mình trong khâu này từ việc nâng cấp hệ thống, xử lý các đơn hàng, phương thức giao hàng thế nào để đáp ứng hơn nhu cầu của người dân.
Phóng viên: Bà có kiến nghị gì về chính sách để giúp ngành bán lẻ có thể phục hồi và phát triển trong thời gian tới? Bà Vũ Thị Hậu: Thực sự ngành bán lẻ cần có “sức khỏe” cả về con người và cả hệ thống. Trước đây vẫn có những quan điểm không coi trọng khâu bán lẻ trong sản xuất và tiêu dùng. Vì vậy cần thay đổi tư duy đó, bởi ngành bán lẻ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng để thúc đẩy nền kinh tế.Ngành bán lẻ có khỏe mạnh, có tính chuyên nghiệp tốt thì cầu nối đó mới vững chắc được và mới thúc đẩy được sự phát triển của nền kinh tế.
Trong những năm gần đây, Chính phủ đã rất quan tâm đến ngành bán lẻ, nhất là quan tâm đến Hiệp hội Các Nhà bán lẻ. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi rất mong muốn các ngành các cấp quan tâm đến ngành bán lẻ để có cơ hội phát triển hơn. Phóng viên: Xin cảm ơn bà!Tin liên quan
-
Thị trường
Doanh số bán lẻ ở Đức tăng vượt kỳ vọng
06:20' - 06/08/2021
Doanh số bán lẻ ở Đức tăng cao hơn dự báo trong tháng 6/2021 sau khi các hạn chế ngăn chặn lây lan dịch COVID-19 được dỡ bỏ.
-
Phân tích doanh nghiệp
Yếu tố nào giúp doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, laptop tăng trưởng cao?
14:56' - 05/08/2021
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghệ như: điện thoại, laptop, máy tính bảng… hiện đang rất cao giúp doanh nghiệp các sản phẩm này đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: 77 điểm bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong những ngày giãn cách xã hội
15:47' - 03/08/2021
Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản số 11526/SYT-NVD ngày 27/7/2021 về việc đảm bảo công tác bán lẻ thuốc phục vụ nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa
18:32' - 29/07/2021
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp như hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 7, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước giảm gần 20%
12:36' - 29/07/2021
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, biện pháp cụ thể để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước hiệu quả, bền vững.
-
Thị trường
Tp. Hồ Chí Minh: Kênh bán lẻ hiện đại đóng cửa trước 18 giờ kể từ ngày 26/7
16:32' - 26/07/2021
Chiều 26/7, hầu hết nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh đã đồng loạt thông báo đến khách hàng điều chỉnh giờ đóng cửa điểm bán lẻ trên toàn hệ thống trước 18 giờ kể từ ngày hôm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
FAO đánh giá cao tiến bộ của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững
18:22'
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ thực chất và đáng hoan nghênh trong khuôn khổ Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Bền vững, đặc biệt là đối với lúa phát thải thấp.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed: Mỹ chưa có lý do hạ lãi suất trong thời gian tới
12:44'
Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Beth Hammack cho rằng chưa có cơ sở điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới, do rủi ro lạm phát vẫn cao và cần thêm thời gian đánh giá tác động chính sách.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Nga: Liên minh Kinh tế Á – Âu đạt nhiều bước tiến về tài chính và tăng trưởng
10:10'
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định những thành tựu quan trọng của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) trong việc tự chủ tài chính và thúc đẩy thịnh vượng khu vực.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ, Ukraine đánh giá đàm phán hòa bình
09:08'
Các đặc phái viên Mỹ và Ukraine đã ra tuyên bố chung, đánh giá các cuộc đàm phán tại Miami “mang tính xây dựng và hiệu quả”, song chưa công bố bất kỳ đột phá rõ ràng nào.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Kinh tế Malaysia tăng trưởng mạnh trong năm 2025
12:11' - 20/12/2025
Theo IMF, kinh tế Malaysia tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, được hỗ trợ bởi tiêu dùng và đầu tư nội địa tăng mạnh, tăng trưởng việc làm ổn định và chu kỳ phục hồi của ngành công nghệ toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo đột phá hạ tầng cho kỷ nguyên mới
08:40' - 20/12/2025
TS. Nguyễn Quốc Việt đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về cơ hội, thách thức và năng lực của doanh nghiệp Việt trong "chiến dịch" khởi công đồng loạt 234 dự án, công trình vừa qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - Đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại ASEAN
08:07' - 20/12/2025
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Bộ Doanh nghiệp, Du lịch và Việc làm Ireland, Việt Nam - Đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại ASEAN.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại công trường 19/12: Tạo niềm tin và động lực bứt phá
16:46' - 19/12/2025
Chuỗi hoạt động khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật của 234 công trình, dự án quy mô lớn vào ngày 19/12 được xem là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội to lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
Lãi suất tăng và cơ hội từ nâng hạng thị trường
10:09' - 19/12/2025
TS Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn đầu tư DNSE chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán 2025 và hai yếu tố đối lập sẽ định hình thị trường 2026.

Hệ thống VinMart/VinMart+ triển khai 2 kỳ khuyến mại/tháng, mỗi kỳ kéo dài 15 ngày. Ảnh: Khánh An/BNEWS/TTXVN