Cơ hội để Fed nâng lãi suất đang cận kề

15:39' - 12/12/2016
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất lần thứ hai trong một thập niên quan trong cuộc họp hai ngày 13-14/12 tới.
Cơ hội để Fed nâng lãi suất đang cận kề. Ảnh: Reuters
Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp của 9 năm, số lượng việc làm được kiến tạo ở mức trung bình 180.000 việc/tháng, nền kinh tế tăng trưởng ở mức trên 3% trong quý III và một vài dấu hiệu cho thấy lạm phát tăng lên, kế hoạch nâng lãi suất sẽ được Fed triển khai.

Phát biểu với hãng tin AFP, nhà kinh tế trưởng Mark Zandi thuộc Moody's Analytics nhận xét tất cả điều kiện cần và đủ đều đã có.

Một vài thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) từng lên tiếng cảnh báo rằng việc nâng lãi suất trong tháng 12 không thành có thể gây tổn hại đến uy tín của ngân hàng này, bởi những dự đoán do các nhà hoạch định chính sách đưa ra trong những tháng gần đây.

Trong năm nay, FOMC đã bảy lần từ chối nâng lãi suất, do các yếu tố như số liệu kinh tế “nghèo nàn” từ Mỹ, cú sốc Brexit hồi tháng Sáu và trên tất cả là quan ngại đà phục hồi mong manh của nền kinh tế bị gián đoạn.

Các chuyên gia phân tích cho rằng không có gì đảm bảo năm 2017 sẽ chứng kiến sự khởi đầu của một chu kỳ thắt chặt tiền tệ do những bất ổn địa chính trị và chính sách chưa được xác định của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Kết quả khảo sát các chuyên gia kinh tế của Wall Street Journal trong tuần trước cho thấy Fed có thể đưa lãi suất lên mức 1,26% vào tháng 12/2017 sau bốn đợt tăng lãi suất. Còn khảo sát của Reuters đưa ra dự báo là ba lần tăng.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã khởi sắc hơn kể từ chiến thắng của ông Trump, trong đó các chỉ số chính liên tục thiết lập kỷ lục do giới đầu tư mong đợi ông Trump sẽ cắt giảm thuế và triển khai kích thích tài chính, như chi tiêu cho cơ sở hạ tầng – các chương trình sẽ thúc đẩy tăng trưởng và đẩy lạm phát lên, từ đó làm tăng khả năng lãi suất được điều chỉnh theo hướng đi lên.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cũng cho biết cơ quan này dự báo thâm hụt và nợ của Mỹ sẽ tăng dưới kế hoạch kích thích kinh tế phù hợp của ông Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục