Cơ hội để Trung Quốc phát triển robot "bốn chân"

06:30' - 08/06/2024
BNEWS Trong số các sản phẩm được trưng bày tại diễn đàn có robot bốn chân hoặc chó robot do Trung Quốc phát triển, gần đây đã thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài.

 

Theo Global Times ngày 1/6, tại Diễn đàn Cấp cao Robotics Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 và Lễ trao giải thưởng Capek lần thứ 10 kết thúc hôm 31/5, tại thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ và Ứng dụng Cơ điện tử Trung Quốc Li Yaping nói rằng Trung Quốc có cơ hội thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong làn sóng công nghệ AI mới toàn cầu hiện nay.

Theo chuyên gia này, Trung Quốc có chuỗi công nghiệp tự chủ và công nghệ tự nghiên cứu phát triển. Dữ liệu của Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR) cho thấy Trung Quốc hiện là thị trường người máy (robot) công nghiệp lớn nhất thế giới, chiếm 52% tổng số robot được lắp đặt trên toàn thế giới trong năm 2022, mang lại cho các nhà sản xuất robot Trung Quốc một lợi thế quan trọng trên thị trường nội địa.

Trong diễn đàn kéo dài ba ngày, hơn 600 chuyên gia và giám đốc điều hành hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thông minh đã tập trung tại Vu Hồ để giới thiệu các sản phẩm robot tiên tiến của Trung Quốc và thảo luận về khả năng không giới hạn đối với sự phát triển trong tương lai của ngành.

Trong số các sản phẩm được trưng bày tại diễn đàn có robot bốn chân hoặc chó robot do Trung Quốc phát triển, gần đây đã thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài. Robot bốn chân Go2 của Unitree Robotics có trụ sở tại Hàng Châu có thể thực hiện các động tác như nhảy, ngồi và nằm giống như một con chó cưng, rất thu hút người xem.

Theo công ty trên, Go2 là một con chó robot tiêu dùng nặng khoảng 15 kg. Nhờ khả năng ngôn ngữ mạnh mẽ, nó có thể hiểu đầy đủ ý định của chủ sở hữu và hiểu môi trường bằng cách kết hợp thông tin cảm biến.

Một sản phẩm khác của Unitree là chú chó robot B2, trông mạnh mẽ hơn và có thể nặng tối đa 120 kg.

Giáo sư Li Yibin tại Trung tâm nghiên cứu robot của Đại học Sơn Đông, nói rằng robot bốn chân có sự cân bằng lớn hơn so với robot hình người và phù hợp hơn với môi trường ngoài trời và địa hình phức tạp.

Việc ứng dụng các mô hình AI lớn và công nghệ học tập trong những năm gần đây đã cải thiện đáng kể hiệu suất của robot bốn chân. Ngoài việc sử dụng ngoài trời, chó robot được sử dụng rộng rãi trong các môi trường công nghiệp.

Đồng sáng lập Unitree Robotics, cho biết Go2 có thể được sử dụng để đi cùng gia đình hoặc để tuần tra và kiểm tra nhà máy". Những chú chó robot khổng lồ như B2 hiện đang được sử dụng chủ yếu để tuần tra, giám sát và kiểm tra thiết bị trong các ngành công nghiệp dầu khí, hóa chất, than và điện.

Một số báo cáo truyền thông đã so sánh những con chó robot của Trung Quốc với Spot, một robot bốn chân của Boston Dynamics ở Mỹ.

Một chuyên gia cho rằng về mặt hiệu quả chi phí, những chú chó robot của Trung Quốc thực sự tốt hơn Spot. Do đó, nhìn vào thực trạng phát triển robot hiện nay, đặc biệt là robot bốn chân, trong tương lai, Mỹ có thể sẽ giảm đầu tư vào phần cứng và thay vào đó tập trung vào phát triển phần mềm, tương tự như tình trạng hiện nay của ngành công nghiệp máy bay không người lái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục