Cơ hội đột phá cho hệ thống phân phối trên nền tảng bán hàng online
Sáng 15/5, tại tọa đàm “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ COVID-19” do Thời báo Kinh tế Sài gòn, Hội Doanh nhân trẻ Tp. Hồ Chí Minh và Công ty NS Bluescope Việt Nam phối hợp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, môi trường sản xuất, kinh doanh biến động sẽ tạo ra sự chuyển đổi trong xu thế mua sắm hàng hóa online của người tiêu dùng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã chuyển mình để phục vụ tốt hơn cho khách hàng.
*Nắm bắt làn sóng tiêu dùng online Trong những tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã sớm tiếp cận phương thức kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ, cải tiến kênh phân phối... Qua đó, doanh nghiệp cung cấp những nền tảng mua sắm, thanh toán trực tuyến hay giao nhận... giúp người tiêu dùng được hưởng lợi, cũng như sử dụng đa dạng tiện ích trong mua sắm, tiêu dùng. Cụ thể, đối với ngành bán lẻ, khi kênh bán hàng truyền thống bị ảnh hưởng, đã tạo ra thách thức không nhỏ đối với những doanh nghiệp vốn quen phân phối hàng hóa qua kênh truyền thống, những cũng chính vì vậy mà họ có động lực tiếp cận thêm kênh phân phối mới như sàn giao dịch thương mại. Tại Tiki.vn, đã có có sự thay đổi về cấu trúc ngành hàng nhằm đáp ứng sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Theo bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki.vn, hiện nay khách hàng vào sàn giao dịch thương mại nhiều hơn và thời gian lưu lại lâu hơn thời điểm cuối năm 2019. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh... ngày càng quan tâm thúc đẩy kênh phân phối online. Những đơn vị này, từng bước có một định hướng rõ ràng hơn đối với hoạt động tiếp cận sàn giao dịch thương mại. Trong đó, doanh nghiệp ưu tiên những giải pháp liên kết, hợp tác và phương thức làm marketing hiệu quả hơn là đầu tư chi phí "khủng" cho khâu này. Trong xu hướng phân phối online kết hợp offline, một số đại diện sàn giao dịch thương mại đánh giá, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam còn nhiều dư địa, nên các doanh nghiệp vẫn duy trì chiến lược tập trung phát triển mua sắm online. Cùng với đó, doanh nghiệp chú trọng phát triển khâu tương tác, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chứ không đơn thuần dừng lại ở giới thiệu, tiếp thị sản phẩm... Kết quả khảo sát do các sàn giao dịch thương mại tại Tp. Hồ Chí Minh thực hiện cho thấy, trong hai năm gần đây, tốc độ thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày càng thay đổi nhanh hơn và diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn. Điều này không chỉ đối với kênh phân phối online mà đối với tất cả dịch vụ số hóa nói chung. Chính vì vậy, hầu hết sàn giao dịch thương mại lớn đều xây dựng thương hiệu và uy tín trên nền tảng chú trọng xây dựng hệ thống cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng. Đồng thời, giải quyết những vấn đề phát sinh đối với đơn hàng một cách kịp thời... Các sàn giao dịch thương mại, kiểm soát hàng hóa ngay khâu đầu vào đã là một phương pháp hiệu quả tránh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tiếp theo đó, trong quá trình vận chuyển, kinh doanh, sàn giao dịch thương mại quản lý nhà cung cấp, hàng hóa bằng những quy định, quy chế riêng. * Cuộc đua tiếp cận khách hàng Ở góc độ doanh nghiệp sản xuất, ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, tốc độ thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng rất là nhanh, nếu trước đây doanh nghiệp thường dự báo xu hướng thị trường trong một năm, thì hiện nay mọi thứ luôn biến động rất nhanh. Do đó, doanh nghiệp cần nhanh chóng tận dụng cơ hội xây dựng nền tảng kinh doanh mới trên cơ sở hành vi tiêu dùng đã thay đổi. Xu hướng chuyển đổi số hóa như hiện nay, dự báo là mang lại cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ, chứ không chỉ riêng công ty lớn. Khi quyết định đầu tư vào một kênh phân phối offline hay online thì doanh nghiệp cần đánh giá kênh phân phối đó có phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng của mình hay không là vấn đề quan trọng hàng đầu. Còn liên quan đến việc doanh nghiệp cắt giảm chi phí marketing trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng thế nào đối với việc bán hàng, bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cho rằng, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cần tận dụng được những nguồn lực đang có sẵn. Đối với những doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, có thể lựa chọn những công cụ, ứng dụng công nghệ phổ biến sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp. "Riêng những doanh nghiệp từ trước đến nay vốn quen với chiến lược marketing truyền thống, mà chuyển sang làm marketing online thì có xu hướng muốn tận dụng hết những kênh bán hàng online đang có trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm là làm sao tận dụng được hiệu quả của kênh bán hàng online thông qua hiểu về thế mạnh của nó", bà Phan Bích Tâm chia sẻ thêm. Theo một số chuyên gia, doanh nghiệp nào cũng phải học hỏi và có đủ thời gian trải nghiệm để giải bài toán lớn về năng lực cạnh tranh thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp không có cách nào khác là phải thể hiện được giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Thống kê của Cổng vận chuyển giá rẻ cho nhà bán lẻ - Sapo Express, trong tháng 4/2020 ghi nhận sự gia tăng mạnh số lượng đơn hàng trực tuyến và mua sắm online. Đồng thời, bình quân đơn hàng nhu yếu phẩm tăng 20% ở quý 1/2020, trong đó có một số sản phẩm tăng trưởng đột biến như máy khử khẩn không khí... Còn ghi nhận tại nhiều bưu cục giao - nhận hàng hóa, bộ phận nhân sự phải chia ca làm việc để đảm bảo số lượng nhân viên giao - nhận hàng hóa; trong đó, nhiều khách hàng chọn tính năng giao - nhận hàng hóa tại nhà và xu hướng này đang tăng lên đáng kể so với trước đây. Trong những tháng vừa qua, đơn hàng trên thị trường online gia tăng mạnh đã tạo động lực cho doanh nghiệp gia tăng thêm kênh bán hàng, tiếp thị và tiếp cận người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, xu hướng tiếp thị số (digital marketing) đang tạo ra hút hút mạnh mẽ trong doanh nghiệp đối với chiến lược quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng... để giữ chân khách hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng./.Tin liên quan
-
Thị trường
Sapo Go – Giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh online
15:56' - 14/05/2020
Xu hướng bán hàng online đa kênh đang trở nên phổ biến hơn lúc nào hết, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0.
-
Thị trường
Mua bán online: Cứu cánh thời COVID-19
09:10' - 18/04/2020
Dịch COVID-19 là cơ hội để các cửa hàng, doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh, tự giải cứu chính mình bằng các tiện ích của công nghệ 4.0.
-
Doanh nghiệp
Nhận lãi cao hơn khi gửi tiết kiệm online tại HDBank
19:11' - 15/04/2020
Nhằm bảo vệ sức khỏe khách hàng, HDBank triển khai thêm chương trình gửi tiết kiệm online với mức lãi suất ưu đãi cao hơn 0,1% so với gửi tiết kiệm tại quầy.
-
Hàng hoá
Siêu thị điện máy giảm giá sâu, kích cầu mua sắm online
15:49' - 15/04/2020
Nhiều siêu thị điện máy thực hiện bán hàng trực tuyến và có chương trình giao hàng nhanh trong 4 giờ, cho phép người mua sau khi dùng được đổi trả lại hàng nếu không vừa ý.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35'
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45'
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08'
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00'
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26'
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00'
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06'
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.