Cơ hội đột phá cho hệ thống phân phối trên nền tảng bán hàng online
Sáng 15/5, tại tọa đàm “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ COVID-19” do Thời báo Kinh tế Sài gòn, Hội Doanh nhân trẻ Tp. Hồ Chí Minh và Công ty NS Bluescope Việt Nam phối hợp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, môi trường sản xuất, kinh doanh biến động sẽ tạo ra sự chuyển đổi trong xu thế mua sắm hàng hóa online của người tiêu dùng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã chuyển mình để phục vụ tốt hơn cho khách hàng.
*Nắm bắt làn sóng tiêu dùng online Trong những tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã sớm tiếp cận phương thức kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ, cải tiến kênh phân phối... Qua đó, doanh nghiệp cung cấp những nền tảng mua sắm, thanh toán trực tuyến hay giao nhận... giúp người tiêu dùng được hưởng lợi, cũng như sử dụng đa dạng tiện ích trong mua sắm, tiêu dùng. Cụ thể, đối với ngành bán lẻ, khi kênh bán hàng truyền thống bị ảnh hưởng, đã tạo ra thách thức không nhỏ đối với những doanh nghiệp vốn quen phân phối hàng hóa qua kênh truyền thống, những cũng chính vì vậy mà họ có động lực tiếp cận thêm kênh phân phối mới như sàn giao dịch thương mại. Tại Tiki.vn, đã có có sự thay đổi về cấu trúc ngành hàng nhằm đáp ứng sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Theo bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki.vn, hiện nay khách hàng vào sàn giao dịch thương mại nhiều hơn và thời gian lưu lại lâu hơn thời điểm cuối năm 2019. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh... ngày càng quan tâm thúc đẩy kênh phân phối online. Những đơn vị này, từng bước có một định hướng rõ ràng hơn đối với hoạt động tiếp cận sàn giao dịch thương mại. Trong đó, doanh nghiệp ưu tiên những giải pháp liên kết, hợp tác và phương thức làm marketing hiệu quả hơn là đầu tư chi phí "khủng" cho khâu này. Trong xu hướng phân phối online kết hợp offline, một số đại diện sàn giao dịch thương mại đánh giá, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam còn nhiều dư địa, nên các doanh nghiệp vẫn duy trì chiến lược tập trung phát triển mua sắm online. Cùng với đó, doanh nghiệp chú trọng phát triển khâu tương tác, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chứ không đơn thuần dừng lại ở giới thiệu, tiếp thị sản phẩm... Kết quả khảo sát do các sàn giao dịch thương mại tại Tp. Hồ Chí Minh thực hiện cho thấy, trong hai năm gần đây, tốc độ thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày càng thay đổi nhanh hơn và diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn. Điều này không chỉ đối với kênh phân phối online mà đối với tất cả dịch vụ số hóa nói chung. Chính vì vậy, hầu hết sàn giao dịch thương mại lớn đều xây dựng thương hiệu và uy tín trên nền tảng chú trọng xây dựng hệ thống cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng. Đồng thời, giải quyết những vấn đề phát sinh đối với đơn hàng một cách kịp thời... Các sàn giao dịch thương mại, kiểm soát hàng hóa ngay khâu đầu vào đã là một phương pháp hiệu quả tránh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tiếp theo đó, trong quá trình vận chuyển, kinh doanh, sàn giao dịch thương mại quản lý nhà cung cấp, hàng hóa bằng những quy định, quy chế riêng. * Cuộc đua tiếp cận khách hàng Ở góc độ doanh nghiệp sản xuất, ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, tốc độ thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng rất là nhanh, nếu trước đây doanh nghiệp thường dự báo xu hướng thị trường trong một năm, thì hiện nay mọi thứ luôn biến động rất nhanh. Do đó, doanh nghiệp cần nhanh chóng tận dụng cơ hội xây dựng nền tảng kinh doanh mới trên cơ sở hành vi tiêu dùng đã thay đổi. Xu hướng chuyển đổi số hóa như hiện nay, dự báo là mang lại cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ, chứ không chỉ riêng công ty lớn. Khi quyết định đầu tư vào một kênh phân phối offline hay online thì doanh nghiệp cần đánh giá kênh phân phối đó có phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng của mình hay không là vấn đề quan trọng hàng đầu. Còn liên quan đến việc doanh nghiệp cắt giảm chi phí marketing trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng thế nào đối với việc bán hàng, bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cho rằng, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cần tận dụng được những nguồn lực đang có sẵn. Đối với những doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, có thể lựa chọn những công cụ, ứng dụng công nghệ phổ biến sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp. "Riêng những doanh nghiệp từ trước đến nay vốn quen với chiến lược marketing truyền thống, mà chuyển sang làm marketing online thì có xu hướng muốn tận dụng hết những kênh bán hàng online đang có trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm là làm sao tận dụng được hiệu quả của kênh bán hàng online thông qua hiểu về thế mạnh của nó", bà Phan Bích Tâm chia sẻ thêm. Theo một số chuyên gia, doanh nghiệp nào cũng phải học hỏi và có đủ thời gian trải nghiệm để giải bài toán lớn về năng lực cạnh tranh thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp không có cách nào khác là phải thể hiện được giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Thống kê của Cổng vận chuyển giá rẻ cho nhà bán lẻ - Sapo Express, trong tháng 4/2020 ghi nhận sự gia tăng mạnh số lượng đơn hàng trực tuyến và mua sắm online. Đồng thời, bình quân đơn hàng nhu yếu phẩm tăng 20% ở quý 1/2020, trong đó có một số sản phẩm tăng trưởng đột biến như máy khử khẩn không khí... Còn ghi nhận tại nhiều bưu cục giao - nhận hàng hóa, bộ phận nhân sự phải chia ca làm việc để đảm bảo số lượng nhân viên giao - nhận hàng hóa; trong đó, nhiều khách hàng chọn tính năng giao - nhận hàng hóa tại nhà và xu hướng này đang tăng lên đáng kể so với trước đây. Trong những tháng vừa qua, đơn hàng trên thị trường online gia tăng mạnh đã tạo động lực cho doanh nghiệp gia tăng thêm kênh bán hàng, tiếp thị và tiếp cận người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, xu hướng tiếp thị số (digital marketing) đang tạo ra hút hút mạnh mẽ trong doanh nghiệp đối với chiến lược quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng... để giữ chân khách hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng./.Tin liên quan
-
Thị trường
Sapo Go – Giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh online
15:56' - 14/05/2020
Xu hướng bán hàng online đa kênh đang trở nên phổ biến hơn lúc nào hết, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0.
-
Thị trường
Mua bán online: Cứu cánh thời COVID-19
09:10' - 18/04/2020
Dịch COVID-19 là cơ hội để các cửa hàng, doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh, tự giải cứu chính mình bằng các tiện ích của công nghệ 4.0.
-
Doanh nghiệp
Nhận lãi cao hơn khi gửi tiết kiệm online tại HDBank
19:11' - 15/04/2020
Nhằm bảo vệ sức khỏe khách hàng, HDBank triển khai thêm chương trình gửi tiết kiệm online với mức lãi suất ưu đãi cao hơn 0,1% so với gửi tiết kiệm tại quầy.
-
Hàng hoá
Siêu thị điện máy giảm giá sâu, kích cầu mua sắm online
15:49' - 15/04/2020
Nhiều siêu thị điện máy thực hiện bán hàng trực tuyến và có chương trình giao hàng nhanh trong 4 giờ, cho phép người mua sau khi dùng được đổi trả lại hàng nếu không vừa ý.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
20:27' - 25/11/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 128/QĐ-TCT ngày 25/11/2024 về phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Ericsson
19:46' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Borje Ekholm, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgari Rumen Radev
19:40' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ cho hoạt động quảng cáo trên mạng internet
19:18' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử
17:52' - 25/11/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam
17:41' - 25/11/2024
Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân tại các làng nghề trong cả nước đã sáng tạo nên nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy định chữa bệnh thông tuyến trong khám bảo hiểm y tế
17:24' - 25/11/2024
Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.