Cơ hội đột phá cho hệ thống phân phối trên nền tảng bán hàng online

14:20' - 15/05/2020
BNEWS Trong những tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã sớm tiếp cận phương thức kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ, cải tiến kênh phân phối...

Sáng 15/5, tại tọa đàm “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ COVID-19” do Thời báo Kinh tế Sài gòn, Hội Doanh nhân trẻ Tp. Hồ Chí Minh và Công ty NS Bluescope Việt Nam phối hợp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, môi trường sản xuất, kinh doanh biến động sẽ tạo ra sự chuyển đổi trong xu thế mua sắm hàng hóa online của người tiêu dùng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã chuyển mình để phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

*Nắm bắt làn sóng tiêu dùng online

Trong những tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã sớm tiếp cận phương thức kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ, cải tiến kênh phân phối... Qua đó, doanh nghiệp cung cấp những nền tảng mua sắm, thanh toán trực tuyến hay giao nhận... giúp người tiêu dùng được hưởng lợi, cũng như sử dụng đa dạng tiện ích trong mua sắm, tiêu dùng.

Cụ thể, đối với ngành bán lẻ, khi kênh bán hàng truyền thống bị ảnh hưởng, đã tạo ra thách thức không nhỏ đối với những doanh nghiệp vốn quen phân phối hàng hóa qua kênh truyền thống, những cũng chính vì vậy mà họ có động lực tiếp cận thêm kênh phân phối mới như sàn giao dịch thương mại. Tại Tiki.vn, đã có có sự thay đổi về cấu trúc ngành hàng nhằm đáp ứng sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Theo bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki.vn, hiện nay khách hàng vào sàn giao dịch thương mại nhiều hơn và thời gian lưu lại lâu hơn thời điểm cuối năm 2019. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh... ngày càng quan tâm thúc đẩy kênh phân phối online.

Những đơn vị này, từng bước có một định hướng rõ ràng hơn đối với hoạt động tiếp cận sàn giao dịch thương mại. Trong đó, doanh nghiệp ưu tiên những giải pháp liên kết, hợp tác và phương thức làm marketing hiệu quả hơn là đầu tư chi phí "khủng" cho khâu này.

Trong xu hướng phân phối online kết hợp offline, một số đại diện sàn giao dịch thương mại đánh giá, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam còn nhiều dư địa, nên các doanh nghiệp vẫn duy trì chiến lược tập trung phát triển mua sắm online. Cùng với đó, doanh nghiệp chú trọng phát triển khâu tương tác, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chứ không đơn thuần dừng lại ở giới thiệu, tiếp thị sản phẩm...

Kết quả khảo sát do các sàn giao dịch thương mại tại Tp. Hồ Chí Minh thực hiện cho thấy, trong hai năm gần đây, tốc độ thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày càng thay đổi nhanh hơn và diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn. Điều này không chỉ đối với kênh phân phối online mà đối với tất cả dịch vụ số hóa nói chung.

Chính vì vậy, hầu hết sàn giao dịch thương mại lớn đều xây dựng thương hiệu và uy tín trên nền tảng chú trọng xây dựng hệ thống cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng. Đồng thời, giải quyết những vấn đề phát sinh đối với đơn hàng một cách kịp thời...

Các sàn giao dịch thương mại, kiểm soát hàng hóa ngay khâu đầu vào đã là một phương pháp hiệu quả tránh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tiếp theo đó, trong quá trình vận chuyển, kinh doanh, sàn giao dịch thương mại quản lý nhà cung cấp, hàng hóa bằng những quy định, quy chế riêng.

* Cuộc đua tiếp cận khách hàng

Ở góc độ doanh nghiệp sản xuất, ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, tốc độ thay đổi thói quen  tiêu dùng của khách hàng rất là nhanh, nếu trước đây doanh nghiệp thường dự báo xu hướng thị trường trong một năm, thì hiện nay mọi thứ luôn biến động rất nhanh. Do đó, doanh nghiệp cần nhanh chóng tận dụng cơ hội xây dựng nền tảng kinh doanh mới trên cơ sở hành vi tiêu dùng đã thay đổi.

Xu hướng chuyển đổi số hóa như hiện nay, dự báo là mang lại cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ, chứ không chỉ riêng công ty lớn. Khi quyết định đầu tư vào một kênh phân phối offline hay online thì doanh nghiệp cần đánh giá kênh phân phối đó có phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng của mình hay không là vấn đề quan trọng hàng đầu.

Còn liên quan đến việc doanh nghiệp cắt giảm chi phí marketing trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng thế nào đối với việc bán hàng, bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cho rằng, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cần tận dụng được những nguồn lực đang có sẵn. Đối với những doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, có thể lựa chọn những công cụ, ứng dụng công nghệ phổ biến sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp.

"Riêng những doanh nghiệp từ trước đến nay vốn quen với chiến lược marketing truyền thống, mà chuyển sang làm marketing online thì có xu hướng muốn tận dụng hết những kênh bán hàng online đang có trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm là làm sao tận dụng được hiệu quả của kênh bán hàng online thông qua hiểu về thế mạnh của nó", bà Phan Bích Tâm chia sẻ thêm.

Theo một số chuyên gia, doanh nghiệp nào cũng phải học hỏi và có đủ thời gian trải nghiệm để giải bài toán lớn về năng lực cạnh tranh thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp không có cách nào khác là phải thể hiện được giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Thống kê của Cổng vận chuyển giá rẻ cho nhà bán lẻ - Sapo Express, trong tháng 4/2020 ghi nhận sự gia tăng mạnh số lượng đơn hàng trực tuyến và mua sắm online. Đồng thời, bình quân đơn hàng nhu yếu phẩm tăng 20% ở quý 1/2020, trong đó có một số sản phẩm tăng trưởng đột biến như máy khử khẩn không khí...

Còn ghi nhận tại nhiều bưu cục giao - nhận hàng hóa, bộ phận nhân sự phải chia ca làm việc để đảm bảo số lượng nhân viên giao - nhận hàng hóa; trong đó, nhiều khách hàng chọn tính năng giao - nhận hàng hóa tại nhà và xu hướng này đang tăng lên đáng kể so với trước đây.

Trong những tháng vừa qua, đơn hàng trên thị trường online gia tăng mạnh đã tạo động lực cho doanh nghiệp gia tăng thêm kênh bán hàng, tiếp thị và tiếp cận người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, xu hướng tiếp thị số (digital marketing) đang tạo ra hút hút mạnh mẽ trong doanh nghiệp đối với chiến lược quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng... để giữ chân khách hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục