Cơ hội M&A trên thị trường Việt Nam - Bài cuối: Gia tăng giá trị thương hiệu
Đây không chỉ là nền tảng mà còn là cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào thị trường M&A Việt Nam với những thương hiệu hấp dẫn và thương vụ tiềm năng.
Cùng đó, nhiều thương hiệu Việt có cơ hội gia tăng giá trị thông qua các thương vụ M&A, kể cả bị thâu tóm hay thâu tóm thương hiệu khác.
* Chiến lược đổi mới doanh nghiệp Khi nói đến xây dựng thương hiệu, phần lớn doanh nghiệp đều nghĩ đến cách thức truyền thông, quảng cáo, thiết kế logo, slogan... Tuy nhiên, thực tế lại không đơn thuần chỉ là việc thể hiện hình ảnh thương hiệu.Truyền thông, quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng để bán hàng, góp phần duy trì nhận diện thương hiệu nhưng cũng chỉ dừng lại ở chức năng trung gian, công cụ kết nối giữa giá và giá trị, thương hiệu và khách hàng chứ không phải nơi "bắt đầu" hay "chuyển tiếp" của quá trình xây dựng cũng như bảo vệ thương hiệu.
Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp phải chuyển mình số hóa để cạnh tranh tốt hơn và chuyển đổi số thương hiệu để tìm kiếm cơ hội trên thị trường toàn cầu.Điều này giúp tận dụng làn sóng đầu tư bên ngoài cũng như lợi thế của các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...
Dưới góc độ thương hiệu quốc gia, muốn đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư, điểm đến M&A hấp dẫn cho nhà đầu tư thì phải nâng cao được năng lực số; đồng thời, từng bước khẳng vị thế là thị trường năng động, ổn định chính trị, nhiều FTA được ký kết và có hiệu lực; nền tảng số đang được cải thiện và triển khai, kể cả blockchain, lực lượng lao động siêng năng...
Chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực M&A, ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho biết, cuối năm 2019, doanh nghiệp hợp tác cùng Vingroup để phát triển chuỗi Vinmart - một trong những chuỗi bán lẻ lớn của Việt Nam.Hiện 90% giá trị bán lẻ đều thông qua mua bán kỹ thuật số, thương mại, còn khoảng 10% cũng ngày càng phát triển mạnh hơn về thương mại điện tử, chuyển từ mua bán truyền thống mở rộng sang kênh online.
Doanh nghiệp luôn chú trọng vào người tiêu dùng và tiêu dùng nội địa (hiện chiếm 50% thị phần) và không ngừng thực hiện đổi mới sáng tạo giải pháp phục vụ người tiêu dùng tốt hơn
Khoảng 25 năm trước tại Việt Nam, Masan chỉ tập chung vào thức ăn gia vị, sau đó doanh nghiệp nhìn thấy nhiều tiềm năng khác như hàng tiêu dùng nhanh nên phát triển thêm ngành thức ăn gia vị mì, thức uống...Masan đã phát triển mở rộng theo chiều ngang với những mặt hàng khác nhau dựa vào khả năng đánh giá và tín hiệu của thị trường. Còn theo chiều dọc, chiến lược của Masan là phục vụ khách hàng và người tiêu dùng cuối cùng.
Doanh nghiệp không chỉ đi theo hướng M&A với doanh nghiệp đầu nguồn, mà còn M&A các doanh nghiệp cuối nguồn. Những chiến lược này ngoài thực hiện ở Việt Nam, mà còn triển khai ở những thị trường khác như châu Âu.
Liên quan đến giá trị thương hiệu trong doanh nghiệp, ông Nguyễn Thái Phiên - Giám đốc cao cấp Tài chính - Tập đoàn Novaland cho hay, M&A là công cụ để doanh nghiệp này sử dụng tích cực và hiệu quả trong quá trình phát triển.M&A hiệu quả dựa trên 3 yếu tố: tài chính, gia tăng thị phần; giúp doanh nghiệp đi sâu vào chuỗi giá trị, hoặc mở rộng thị phần, sản phẩm, tiếp cận thị trường; gia tăng giá trị cộng đồng, môi trường mang lại cho cư dân trong các dự án.
* Xây dựng thương hiệu toàn cầuQua nhiều năm kiên định chiến lược phát triển bền vững, chú trọng xây dựng thương hiệu trên thị trường nội địa cũng như quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang sở hữu thương hiệu có giá trị lớn và trở thành đầu ngành như Vinamilk, Minh Long, Bamboo Capital, TTC, Saigob Co.op...
Ở góc độ quốc gia, nỗ lực chống COVID-19 giúp giá trị thương hiệu của Việt Nam đạt mốc 319 tỷ USD năm 2020, tăng 29% so với năm ngoái với thứ hạng được cải thiện từ 42 lên 33 (theo Brand Finance - Tổ chức định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London, Anh).
Báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đang nổi lên là địa điểm hàng đầu tại Đông Nam Á cho hoạt động sản xuất và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư Mỹ đang tìm cách chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.Trong khi đó, những FTA gần đây với EU và Anh cũng hứa hẹn sẽ hỗ trợ tăng trưởng cho Việt Nam trong thời gian tới.
Trong hành trình trở thành thương hiệu viễn thông hàng đầu Việt Nam như hiện nay, bà Nguyễn Hà Thành - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel cho biết, Viettel chọn cách xây dựng thương hiệu bằng lao động và sáng tạo vì con người. Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp được yêu cầu phải nhận thức được chiến lược của công ty, ý thức được tác động mà công việc mình mang lại cho khách hàng. Ngay thời điểm khởi đầu xây dựng thương hiệu, Viettel định hướng thương hiệu phải được xây dựng dựa trên nền tảng trở thành một công ty đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng theo cách riêng biệt.Hiện tại, Viettel đã gặt hái được nhiều thành công trong thời kỳ 3G và 4G, góp phần phổ cập Internet và cơ hội sử dụng di động cho người dân Việt Nam dù ở biên giới, hải đảo...
Đối với thị trường nước ngoài, Viettel xây dựng ở mỗi quốc gia một tên thương hiệu riêng, gắn liền với con người, văn hoá, ngôn ngữ bản địa để tạo dựng niềm tin của người dân đối với thương hiệu được.Mặc dù không sử dụng tên Viettel, nhưng doanh nghiệp vẫn mang theo những giá trị, sứ mệnh của Viettel để xây dựng thương hiệu tại thị trường nước ngoài, nhất là đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Cụ thể, Viettel sẽ có tên Mytel ở Myanmar, Bitel tại Peru hay Natcom tại Haiti...
Trong hơn 20 năm chăm sóc dinh dưỡng cho người Việt, Nutifood không chỉ giữ vững thương hiệu tiên phong đáp ứng nhu cầu thể trạng đặc thù của trẻ em và người tiêu dùng Việt Nam.Bước đi chiến lược quan trọng thành lập Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển NNRIS (Nutifood Nutrition Research Institute in Sweden) đã giúp Nutifood được vinh danh giải thưởng “Sáng tạo Đổi mới Quốc tế" do Enterprise Asia - Tổ chức phi chính phủ hàng đầu về kinh doanh - trao tặng.
Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood cho biết, triết lý kinh doanh ban đầu và xuyên suốt 20 năm của công ty là mỗi sản phẩm ra đời trước hết phải giải quyết nhu cầu bức xúc về dinh dưỡng của cộng đồng, vì một thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện tầm vóc và trí tuệ.Còn tại thị trường quốc tế, NutiFood đã chinh phục thành công tấm "visa" vào Mỹ khi được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cấp giấy chứng nhận cho dòng sản phẩm Pedia Plus và đưa sản phẩm “lên kệ” tại các siêu thị của Mỹ.
NutiFood cũng là công ty sữa đầu tiên của Việt Nam có sản phẩm “lên kệ” tại Walmart (Trung Quốc) - “gã khổng lồ” của ngành bán lẻ thế giới khi lô sữa đậu nành Nuti được phân phối tại tất cả 450 cửa hàng ở Trung Quốc của “đại siêu thị” này.
Theo nhiều doanh nghiệp Việt, giá trị thương hiệu phải thực sự tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giúp họ giải quyết được những vấn đề của mình và luôn cần có hoạch định chiến lược cụ thể qua từng giai đoạn.Hơn thế nữa, doanh nghiệp kinh doanh thành công rồi quay trở lại thực hiện hoạt động xã hội là đương nhiên, nhưng trách nhiệm xã hội nên là yếu tố doanh nghiệp xem xét trong mọi quyết định kinh doanh.
Đây là một trong những xu hướng mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang tạo sức lan tỏa trên hành trình xây dựng thương hiệu và tái cấu trúc doanh nghiệp thông qua thị trường M&A hay quá trình phát triển doanh nghiệp bền vững.Trong số đó, nhiều doanh nghiệp không ngừng lao động đổi mới sáng tạo để xây dựng nên những thương hiệu có diện mạo chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, cũng như trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường./.
- Từ khóa :
- thị trường m&a
- mua bán sáp nhập
- covid 19
- việt nam
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Khối ngoại tích cực tham gia thị trường M&A Việt Nam
18:48' - 24/11/2020
Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) vẫn chứng kiến những thương vụ đáng chú ý như thương vụ mua lại hoặc tái cấu trúc của những tập đoàn tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: M&A cần sự cân bằng với nhu cầu doanh nghiệp trong nước
12:57' - 23/11/2020
Việc cụ thể hóa một số thỏa thuận đang đàm phán rất có thể sẽ được cân nhắc kỹ hơn và hứa hẹn sự bùng nổ của hoạt động mua bán và sáp nhập trong năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường M&A Việt Nam sẽ sôi động sau dịch COVID-19?
18:05' - 05/11/2020
Dịch COVID-19 đã làm suy giảm mạnh việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) trên toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19'
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42'
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.
-
DN cần biết
Phát triển song hành thị trường vốn và tín dụng xanh
14:03'
Sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
-
DN cần biết
Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình năng lượng
09:15'
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 27/2024/TT-BCT quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư công trình năng lượng.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37' - 26/11/2024
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.