Cơ hội mới cho xuất khẩu nhãn tươi Việt Nam sang Australia
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia mới đây đã công bố các điều kiện nhập khẩu nhãn tươi của Việt Nam, hứa hẹn mở ra một thị trường tiềm năng mới cho mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam.
Tại buổi Tọa đàm kết nối thương mại đầu tư giữa Australia và các địa phương của Việt Nam do Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức cuối tuần trước, Trưởng Cơ quan Thương vụ Nguyễn Phú Hòa cho biết mặc dù mùa nhãn ở các địa phương phía Bắc Việt Nam đang đi vào cuối vụ nhưng Cơ quan Thương vụ đã khẩn trương tiến hành trao đổi với các địa phương trồng nhãn quanh năm và doanh nghiệp hai nước để thực hiện thủ tục nhập khẩu và quảng bá trái nhãn Việt Nam.Nếu đưa thành công trái nhãn tươi vào Australia, thương hiệu nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung sẽ được nâng tầm về uy tín, chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác.
Australia là thị trường rất khắt khe trong việc nhập khẩu trái cây. Tính tới thời điểm hiện nay, mới chỉ có ba loại hoa quả của Việt Nam có mặt tại đây là vải, xoài và thanh long.Để đạt điều kiện tham gia vào thị trường Australia, một trong những vựa nông sản hàng đầu thế giới, đòi hỏi trái cây Việt Nam phải đảm bảo về chất lượng và tiêu chuẩn kiểm dịch, giá cả tốt, lượng tiêu thụ tương đối.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết Cơ quan Thương vụ sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam xử lý các vấn đề thủ tục, liên lạc giữa các doanh nghiệp và cơ quan hai nước, tiến tới đạt được giấy phép nhập khẩu nhãn sớm nhất có thể.Song song với đó là tập trung quảng bá trái nhãn Việt Nam tại Australia, tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam trên đất Australia, xúc tiến tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ, chiến tranh thương mại leo thang đã ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Australia, khiến đồng đôla Australia (AUD) giảm giá, tạo ra thách thức đối với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường lớn nhất khu vực Thái Bình Dương này.Vì vậy, trong thời gian tới, ngoài việc tâp trung giúp quảng bá thương hiệu Nhãn Việt Nam, Cơ quan Thương vụ cũng sẽ thực hiện các chương trình nâng cao giá trị thương hiệu khác cho các sản phẩm của Việt Nam như cà phê, tôm, cá basa, yến sào, hàng may mặc, vật liệu xây dựng thân thiện môi trường…
Hiện Thương vụ Việt Nam tại Australia đã xây dựng các kế hoạch hành động mới nhằm hỗ trợ thiết thực nhất cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm: quảng bá nền tảng quốc gia được nuôi dưỡng từ thiên nhiên, thành lập Tổng đài chăm sóc người tiêu dùng sản phẩm Việt Nam tại Australia, số hóa công tác giao thương và tận dụng các hiệp định thương mại tự do, xây dựng mạng lưới thúc đẩy giá trị Việt Nam (thiên nhiên, con người, văn hóa, sản phẩm), thành lập “Câu lạc bộ Việt Nam” trở thành địa chỉ cho các doanh nghiêp Australia quan tâm đến tìm hiểu và hỏi thông tin... Cũng trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Phú Hòa tiết lộ Tập đoàn SunRice Australia, doanh nghiệp tiêu thụ 5% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, đã công bố hoàn tất kế hoạch hỗ trợ Việt Nam theo Chương trình sản xuất lúa gạo bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo theo đuổi cam kết tăng cường và sử dụng nguồn cung ứng cả gạo Japonica và Indica từ Việt Nam trong hơn 10 năm tới. Ông Tom Robb, Giám đốc điều hành Tập đoàn đầu tư tài chính Robb, chia sẻ ông nhìn thấy “nhiều cơ hội đang mở ra đối với cả doanh nghiệp Việt Nam và Australia.Các cơ hội hợp tác giữa hai nước chưa bao giờ tốt hơn hiện nay" và cộng đồng các nhà kinh tế, doanh nghiệp Australia rất hào hứng, tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Scott Morrison sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế giữa hai nước.
Trong khi đó, ông Graham Kinder, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương mại Australia - Việt Nam khẳng định quan hệ giữa các địa phương của Australia và Việt Nam rất bền chặt, trên tất cả lĩnh vực, từ thương mại cho tới văn hóa, giáo dục. Tham gia phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia cho biết sẵn sàng làm cầu nối để giúp các địa phương của Việt Nam tìm hiểu sâu hơn cơ hội hợp tác với các đối tác tại Australia cũng như kết nối, xây dựng mối quan hệ kết nghĩa giữa thành phố Melbourne với các địa phương của Việt Nam. Buổi tọa đàm có sự tham dự của Đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương do Phó trưởng Ban Đối Ngoại Trung ương Nguyễn Tuấn Phong làm trưởng đoàn, lãnh đạo các địa phương của Việt Nam, gồm Tuyên Quang, Hải Dương, Quảng Bình, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Cần Thơ, đại diện từ hơn 40 doanh nghiệp và các quỹ đầu tư Australia cũng như các hiệp hội doanh nghiệp Australia-Việt Nam./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm sang Mỹ hưởng thuế 0%
17:41' - 23/08/2019
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Hợp tác xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Singapore
13:04' - 21/08/2019
Đơn hàng đầu tiên sẽ được Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam xuất khẩu sang Singapore trong tháng 9 này, gồm: ớt chuông Đà Lạt, khoai lang, chanh không hạt... với tổng sản lượng khoảng 20 tấn.
-
DN cần biết
Nhiều cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Mexico
13:02' - 08/08/2019
Đoàn doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã thăm và làm việc tại Mexico từ ngày 3-7/8 nhằm tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu gạo và nông sản vào thị trường Mexico.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.