Cơ hội nào cho thương mại Anh-Israel hậu Brexit?

09:59' - 28/11/2018
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Liam Fox đã tới Israel ngày 27/11 để thảo luận các cơ hội thương mại giữa hai bên sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox rời văn phòng Chính phủ ở London sau cuộc họp nội các tuần, ngày 10/7/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

London hiện đang tìm cách tái lập các hiệp định thương mại tự do hoặc thỏa thuận thương mại ưu đãi hiện có của EU với các nước thứ ba sau khi Anh rời khỏi EU.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương Israel, hai bên đã thực hiện một số giao dịch thương mại trị giá 9,5 tỷ USD trong năm 2017, qua đó Israel đạt thặng dư thương mại khoảng 800 triệu USD. Đây là một bước tiến lớn trong thương mại giữa hai nước trong một thập niên qua.

Năm 2007, trao đổi thương mại giữa hai nước chỉ là 4,6 tỷ USD, trong đó Israel nhập khẩu 750 triệu USD hàng hóa của Anh, cao hơn giá trị xuất khẩu của nước này sang Anh.
Ông Fox dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 28/11 và có cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư và các công ty công nghệ lớn của Israel.
Ông Yariv Becher, Tham tán thương mại Israel tại Anh, cho biết Israel đã đàm phán với Anh trong hơn một năm qua để đảm bảo duy trì các hoạt động thương mại giữa hai nước hậu Brexit.
Ông Becher cho rằng vì không chắc chắn về Brexit sẽ diễn ra theo kịch bản nào nên các công ty Israel, chủ yếu là các nhà xuất khẩu Israel đang cảm thấy lo ngại. Hiện nay, giao dịch thương mại giữa Israel với EU đã được điều chỉnh bởi hiệp định thương mại tự do với EU.
Tuy vậy, nếu Anh rời Brexit mà không có thỏa thuận, thì London sẽ phải thiết lập các thỏa thuận thương mại riêng với các nước thứ ba.

Ông Becher cho rằng Israel hiện có một nhóm làm việc chung với Chính phủ Anh để đảm bảo rằng ngay cả khi không có thỏa thuận với EU về Brexit, thì giữa hai nước sẽ có một thỏa thuận và sẽ có hiệu lực để đảm bảo rằng các nền tảng thương mại hiện có sẽ tiếp tục được duy trì.
>>>Chủ tịch EC đề nghị EU thông qua thỏa thuận Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục