Chủ tịch Hội đồng châu Âu đề nghị EU thông qua thỏa thuận Brexit

07:53' - 25/11/2018
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đề nghị lãnh đạo 27 nước EU chấp thuận kết quả của những cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (Brexit).
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong thư gửi các nhà lãnh đạo trước thềm Hội nghị thượng đỉnh bất thường của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 25/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đề nghị lãnh đạo 27 nước EU chấp thuận kết quả của những cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (Brexit).

Các nhà lãnh đạo 27 nước EU sẽ họp tại Brussels vào ngày 25/11 để hoàn tất và chính thức hóa kết quả của các cuộc đàm phán Brexit.

Trong thư, Chủ tịch Donald Tusk nói rằng khi bắt đầu đàm phán cách đây gần hai năm, EU đã thống nhất phương hướng đàm phán của 27 nước còn lại của Khối với các mục tiêu: giảm thiểu sự bấp bênh và xáo trộn do Brexit gây ra cho công dân, doanh nghiệp và quốc gia thành viên EU; giải quyết quy chế của công dân EU sống, làm việc và học tập tại Anh với những đảm bảo đối ứng; đảm bảo rằng Anh tôn trọng mọi cam kết và trách nhiệm tài chính; tránh một biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland; ngăn chặn khoảng trống pháp lý đối với các công ty EU.

Các nhà đàm phán của EU cuối cùng đã đạt được những mục tiêu trên. Thỏa thuận về Brexit đảm bảo đầy đủ quyền lợi của công dân EU, tiến trình hòa bình tại Bắc Ireland không bị ảnh hưởng, Anh sẽ tiếp tục thanh toán cho ngân sách EU trong giai đoạn chuyển tiếp và đảm bảo chắc chắn về mặt pháp lý.

Do đó, các nhà đàm phán của EU đã thành công trong việc giảm thiểu rủi ro, tổn thất do Brexit.
Ông Tusk nhắc lại Tuyên bố chính trị đưa ra đường hướng liên quan đến các mối quan hệ tương lai với nước Anh.

EU dự định xây dựng mối quan hệ tốt nhất có thể với nước Anh hậu Brexit, với tư cách như những bạn bè và đối tác. Các bên sẽ có khoảng hai năm để thiết lập và thống nhất một khuôn khổ cụ thể cho sự hợp tác trong tương lai.

Nếu cần thêm thời gian để thảo luận về mối quan hệ này, dù hai bên đã nỗ lực hết sức, thì giai đoạn chuyển tiếp có thể được kéo dài thêm hai năm nữa.

Chủ tịch EC khẳng định, trong những cuộc đàm phán giữa EU và Anh, không ai muốn đánh bại ai. Cả Anh và 27 nước EU còn lại đều bày tỏ mong muốn tìm kiếm một thỏa thuận tốt và công bằng. Ông Tusk bày tỏ tin tưởng cuối cùng các bên đã tìm thấy một thỏa hiệp tốt nhất có thể.

Với tất cả những điều trên, Chủ tịch Donald Tusk đề nghị 27 nước EU sẽ chấp thuận kết quả của các cuộc đàm phán Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh ngày 25/11. Ông cũng nhấn mạnh một điều cho thời điểm quan trọng này, đó là EU27 đã vượt qua được bài kiểm tra về sự đoàn kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục