Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành thương mại điện tử

15:51' - 18/06/2022
BNEWS Việc ký kết hợp tác với các doanh nghiệp uy tín cao trên thị trường hỗ trợ sinh viên có môi trường học tập, làm việc thực tế mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sáng 18/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) với Trường đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) và hội thảo khoa học "Giảng dạy, học tập và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành thương mại điện tử" do VECOM và HUTECH tổ chức.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hiện Hiệp hội có gần 500 thành viên là các doanh nghiệp đang hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực hạ tầng thương mại điện tử, thanh toán, chuyển phát, tiếp thị, đào tạo và truyền thông như: Liên minh chuyển đổi số DTS, Khoa hệ thống thông tin kinh tế và thương mại điện tử - Đại học Thương mại, NAPAS, Sapo, IMGroup, Fado, Gotadi, Vietnam Post, Vietnam Trade...

Do vậy, việc ký kết hợp tác giữa HUTECH và VECOM không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội nghề nghiệp mà còn mở rộng kết nối cùng các doanh nghiệp để nâng cao hơn nữa chương trình đào tạo chuyên ngành thương mại tại HUTECH.

Đây còn là cơ hội cho các thành viên của VECOM trong hoạt động đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như học tập, thực tập, tăng tính ứng dụng, thực tiễn giúp sinh viên nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp. Việc hợp tác còn mở ra cơ hội việc làm, giúp sinh viên định hướng ngành nghề, xác lập được mục tiêu phù hợp với nghề nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử năng động hay việc làm trong môi trường số sau khi tốt nghiệp.

 

Cùng quan điểm, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Tùng, Trưởng khoa tài chính thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cũng chia sẻ việc kết nối với hơn 100 doanh nghiệp hoạt động ở hầu hết các lĩnh vực thương mại điện tử, tài chính quốc tế, kinh doanh thương mại, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng…

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Tùng, việc ký kết hợp tác với các doanh nghiệp có thâm niên nghề nghiệp, uy tín cao trên thị trường trong và ngoài nước không chỉ hỗ trợ sinh viên có môi trường học tập, làm việc thực tế tại doanh nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vững kiến thức, chắc kỹ năng đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng trước xu thế mới.

Ngay sau lễ ký kết, HUTECH và VECOM đã tổ chức hội thảo khoa học về "Giảng dạy, học tập và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành thương mại điện tử" thu hút gần 300 chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp cùng sinh viên tham gia.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận các vấn đề xoay quanh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam trong giai đoạn hội nhập, thời đại số, hậu COVID-19. Nhiều đại biểu cũng chia sẻ về kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên; nhu cầu lao động hiện nay trong lĩnh vực thương mại điện tử ở các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng số tại Việt Nam và quốc tế.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của thương mại điện tử trong kinh doanh hiện nay, ông Nguyễn Nam (Giám đốc quản trị nguồn nhân lực, Công ty cổ phần FADO Việt Nam) cũng dự báo sắp tới về nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tăng mạnh hay nhu cầu lao động của các công ty kinh doanh trên nền tảng số sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm đa dạng cho sinh viên. Đại diện Công ty cổ phần BPO Mắt Bão cũng chia sẻ kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên, người tìm việc trong ngành thương mại điện tử...

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tác động của dịch COVID-19 trong hai năm qua làm cho kinh tế trong nước và thế giới gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực thương mại điện tử có những tín hiệu khởi sắc, hiệu quả hoạt động ngày càng cao; xu hướng mua sắm đa kênh tăng trưởng vượt bậc, nhất trong nhóm người tiêu dùng phục hồi sau dịch.

Thương mại điện tử ngày càng giúp cho giao thương thuận lợi hơn; đồng thời khẳng định là kênh chủ đạo, hỗ trợ phát triển kinh tế song hành với kênh truyền thống. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam cũng như trên thế giới hiện trong giai đoạn hội nhập, thời đại số nên việc doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng tái cấu trúc chính là để thích nghi với môi trường mới.../.

>>>

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục