Cơ hội và thách thức trong thực hiện EPR ở Việt Nam

22:28' - 12/03/2024
BNEWS Trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2024 tới đây sẽ diễn ra tọa đàm Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất - Từ chính sách đến thực thi vào ngày 4/4.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được quy định tại Ðiều 54 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và được quy định chi tiết tại Nghị định số 08/2022/NÐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ. Theo các văn bản này, kể từ ngày 1/1/2024, các nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm điện tử, dầu nhớt và các loại bao bì phải thực hiện tái chế hoặc đóng phí hỗ trợ hoạt động tái chế chất thải.

Bên cạnh đó, EPR không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Việc thực hiện EPR sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của đối tác, từ đó có cơ hội tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, chính sách này được kỳ vọng sẽ góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên cho các thế hệ tương lai và giảm sự gia tăng của rác thải.

Với tầm quan trọng đó, tại buổi tọa đàm Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất - Từ chính sách đến thực thi sắp tới, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia và các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng với các bên liên quan khác dự kiến sẽ thảo luận về cơ hội và thách thức trong việc thực hiện EPR ở Việt Nam.

Được biết, tọa đàm Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất - Từ chính sách đến thực thi là một trong các hoạt động bên lề tại Vietnam Expo 2024 - sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất trong năm. Vietnam Expo 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) từ ngày 3 đến ngày 6/4/2024, với sự tham gia của 480 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thông tin từ đơn vị tổ chức Vinexad, Vietnam Expo 2024 sẽ giới thiệu 5 nhóm ngành hàng chính gồm: Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu, đầu tư Việt Nam; khu gian hàng quốc tế; điện tử, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số và thương mại điện tử; công nghiệp thực phẩm.

Điểm nhấn của Vietnam Expo 2024 là trong số 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự là sự hiện diện của 4 khu gian hàng Ấn Độ, Hàn Quốc, Liên bang Nga và Trung Quốc với quy mô lớn cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong việc thu hút đầu tư và hợp tác phát triển ngoại thương bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục