Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt qua mạng lưới phân phối AEON
Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo kết nối doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON Nhật Bản do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn AEON Nhật Bản tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 23/4.
Ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty AEON Topvalu Việt Nam cho biết, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao, đặc biệt là các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng như dệt may, dày dép, thủy sản, nông sản, thực phẩm, đồ nhựa, gỗ…
Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam thuộc 4 nhóm sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để phân phối đến hệ thống các cửa hàng, siêu thị của AEON trên toàn cầu.
Ông Yuichiro Shiotani thông tin, xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản tăng trưởng tốt trong những năm qua nhưng có tới khoảng 70% các sản phẩm này là của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kể cả doanh nghiệp Nhật đầu tư tại Việt Nam.
Theo đánh giá của AEON, trong số gần 3.000 nhà cung cấp cho AEON Việt Nam chỉ có khoảng từ 200 -300 doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm xuất khẩu để đưa được hàng hóa vào AEON Nhật Bản.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON tại Việt Nam mà còn trở thành nhà cung ứng cho hệ thống hơn 1.000 siêu thị AEON trên toàn cầu, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt gồm nhiều hoạt động như mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống.
Đồng thời, AEON cũng từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản; hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chính là đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt trang thiết bị sản xuất bởi trong khi AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung đòi hỏi các nhà cung ứng phải có trang thiết bị sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế mới đặt hàng thì hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam không có đủ nguồn vốn để đầu tư trước về dây chuyền, công nghệ sản xuất nếu chưa bán được hàng.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng, mức giá sản phẩm của thị trường Nhật Bản. Những vấn đề trên đều cần có thời gian và sự hỗ trợ từ nhiều phía mới có thể khắc phục được.
Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam nhiều năm qua. Đây chính là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, thủy sản…
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận các khách hàng Nhật Bản, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối của AEON với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, mặc dù nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản là rất lớn nhưng đây cũng chính là thị trường đòi hỏi những yêu cầu chất lượng thuộc hàng khắt khe nhất thế giới. Do đó, muốn đưa hàng hóa vào AEON riêng, xuất khẩu vào Nhật Bản nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam phải cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tương tự đến từ nhiều doanh nghiệp khác trên khắp thế giới.
Đây là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cấp chính mình, tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng của Nhật Bản nói riêng và toàn cầu nói chung.
Chia sẻ kinh nghiệm trở thành nhà cung ứng cho Tập đoàn AEON, ông Ngô Viết Trung, đại diện Công ty Phú Bảo cho biết, phần lớn người tiêu dùng Nhật Bản coi tiêu chuẩn chất lượng của AEON là tiêu chuẩn chung của hàng hóa, vì vậy nếu có thể đáp ứng yêu cầu của AEON Nhật Bản thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể chinh phục được hầu hết thị trường Nhật Bản.
Tuy nhiên, điều này không dễ dàng, để trở thành nhà cung ứng cho AEON Nhật Bản doanh nghiệp phải chấp nhận thay đổi toàn bộ hệ thống trang thiết bị sản xuất, có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ nguyên vật liệu đầu vào cho tới khi hoàn thành sản phẩm đáp ứng yêu cầu mà AEON đưa ra; đồng thời, không ngừng cập nhật phản hồi của khách hàng để cải tiến, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm để duy trì lợi thế cạnh tranh.
“Với thị trường Nhật Bản, chất lượng sản phẩm phải tốt là điều đương nhiên, giá cả cạnh tranh là lợi thế nhưng chất lượng môi trường làm việc và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng là điều không thể thiếu, ngay cả những vấn đề nhỏ như: bao bì, ghi nhãn sản phẩm cũng cần được lưu ý và tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Đổi lại, việc trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung chính là “bệ đỡ” khẳng định về chất lượng, thương hiệu để doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.” ông Ngô Viết Trung nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tôn Hòa Phát mở rộng thị trường, tăng lượng xuất khẩu
11:02' - 23/04/2019
Thời gian tới, dự kiến vào quý III, Tôn Hòa Phát sẽ tiếp tục chinh phục thị trường phía Nam và sớm hoàn thành mục tiêu lọt vào top 5 các đơn vị sản xuất tôn mạ màu lớn nhất Việt Nam.
-
Chứng khoán
Tập đoàn Hoa Sen xuất khẩu 15.000 tấn tôn vào thị trường Mexico
15:38' - 22/04/2019
Ngày 22/4, tại Cảng Tổng hợp Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Hoa Sen làm lễ xuất khẩu lô hàng 15.000 tấn tôn, trị giá 12 triệu USD đi Mexico.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Canada
07:58' - 18/04/2019
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực được kỳ vọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Canada.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu: Thông điệp mạnh mẽ từ người đứng đầu
21:14' - 21/05/2025
Chỉ trong vài tháng đầu năm 2025, hàng loạt vụ sữa, thực phẩm, thuốc và phụ gia giả... bị phát hiện sau những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, động thái vào cuộc mạnh mẽ của các bộ ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả
20:21' - 21/05/2025
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trịnh Mạnh Linh làm thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống buôn lậu, hàng giả: Xử lý nghiêm các vi phạm về nông lâm thủy sản và vật tư nông nghiệp
19:51' - 21/05/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công Thương thực hiện việc kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh thực phẩm giả, độc hại
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát toàn diện từ vùng trồng đến đóng gói sầu riêng xuất khẩu
19:41' - 21/05/2025
Trước thực trạng này, Cục đã làm việc trực tiếp với tỉnh để thống nhất giải pháp đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Tăng công suất khai thác các mỏ đá phục vụ sân bay Long Thành
19:21' - 21/05/2025
Các đơn vị cần tập trung, nỗ lực hơn nữa để đảm bảo tiến độ dự án, hoàn thành toàn bộ các hạng mục tại sân bay Long Thành vào cuối năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, đảm bảo an toàn, phòng chống thiên tai tại các công trình xây dựng
19:11' - 21/05/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn, phòng chống thiên tai tại các công trình xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều đại biểu đồng tình giảm thuế VAT với tất cả hàng hóa
18:23' - 21/05/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 21/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội giải quyết nhanh điểm nghẽn dự án đường trục phát triển kinh tế phía Nam
18:01' - 21/05/2025
Sau 16 năm kể từ ngày khởi công, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình làm việc với ba tỉnh về Đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính
15:17' - 21/05/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông về thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.