Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt qua mạng lưới phân phối AEON
Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo kết nối doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON Nhật Bản do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn AEON Nhật Bản tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 23/4.
Ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty AEON Topvalu Việt Nam cho biết, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao, đặc biệt là các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng như dệt may, dày dép, thủy sản, nông sản, thực phẩm, đồ nhựa, gỗ…
Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam thuộc 4 nhóm sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để phân phối đến hệ thống các cửa hàng, siêu thị của AEON trên toàn cầu.
Ông Yuichiro Shiotani thông tin, xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản tăng trưởng tốt trong những năm qua nhưng có tới khoảng 70% các sản phẩm này là của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kể cả doanh nghiệp Nhật đầu tư tại Việt Nam.
Theo đánh giá của AEON, trong số gần 3.000 nhà cung cấp cho AEON Việt Nam chỉ có khoảng từ 200 -300 doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm xuất khẩu để đưa được hàng hóa vào AEON Nhật Bản.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON tại Việt Nam mà còn trở thành nhà cung ứng cho hệ thống hơn 1.000 siêu thị AEON trên toàn cầu, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt gồm nhiều hoạt động như mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống.
Đồng thời, AEON cũng từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản; hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chính là đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt trang thiết bị sản xuất bởi trong khi AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung đòi hỏi các nhà cung ứng phải có trang thiết bị sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế mới đặt hàng thì hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam không có đủ nguồn vốn để đầu tư trước về dây chuyền, công nghệ sản xuất nếu chưa bán được hàng.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng, mức giá sản phẩm của thị trường Nhật Bản. Những vấn đề trên đều cần có thời gian và sự hỗ trợ từ nhiều phía mới có thể khắc phục được.
Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam nhiều năm qua. Đây chính là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, thủy sản…
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận các khách hàng Nhật Bản, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối của AEON với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, mặc dù nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản là rất lớn nhưng đây cũng chính là thị trường đòi hỏi những yêu cầu chất lượng thuộc hàng khắt khe nhất thế giới. Do đó, muốn đưa hàng hóa vào AEON riêng, xuất khẩu vào Nhật Bản nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam phải cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tương tự đến từ nhiều doanh nghiệp khác trên khắp thế giới.
Đây là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cấp chính mình, tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng của Nhật Bản nói riêng và toàn cầu nói chung.
Chia sẻ kinh nghiệm trở thành nhà cung ứng cho Tập đoàn AEON, ông Ngô Viết Trung, đại diện Công ty Phú Bảo cho biết, phần lớn người tiêu dùng Nhật Bản coi tiêu chuẩn chất lượng của AEON là tiêu chuẩn chung của hàng hóa, vì vậy nếu có thể đáp ứng yêu cầu của AEON Nhật Bản thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể chinh phục được hầu hết thị trường Nhật Bản.
Tuy nhiên, điều này không dễ dàng, để trở thành nhà cung ứng cho AEON Nhật Bản doanh nghiệp phải chấp nhận thay đổi toàn bộ hệ thống trang thiết bị sản xuất, có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ nguyên vật liệu đầu vào cho tới khi hoàn thành sản phẩm đáp ứng yêu cầu mà AEON đưa ra; đồng thời, không ngừng cập nhật phản hồi của khách hàng để cải tiến, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm để duy trì lợi thế cạnh tranh.
“Với thị trường Nhật Bản, chất lượng sản phẩm phải tốt là điều đương nhiên, giá cả cạnh tranh là lợi thế nhưng chất lượng môi trường làm việc và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng là điều không thể thiếu, ngay cả những vấn đề nhỏ như: bao bì, ghi nhãn sản phẩm cũng cần được lưu ý và tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Đổi lại, việc trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung chính là “bệ đỡ” khẳng định về chất lượng, thương hiệu để doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.” ông Ngô Viết Trung nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tôn Hòa Phát mở rộng thị trường, tăng lượng xuất khẩu
11:02' - 23/04/2019
Thời gian tới, dự kiến vào quý III, Tôn Hòa Phát sẽ tiếp tục chinh phục thị trường phía Nam và sớm hoàn thành mục tiêu lọt vào top 5 các đơn vị sản xuất tôn mạ màu lớn nhất Việt Nam.
-
Chứng khoán
Tập đoàn Hoa Sen xuất khẩu 15.000 tấn tôn vào thị trường Mexico
15:38' - 22/04/2019
Ngày 22/4, tại Cảng Tổng hợp Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Hoa Sen làm lễ xuất khẩu lô hàng 15.000 tấn tôn, trị giá 12 triệu USD đi Mexico.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Canada
07:58' - 18/04/2019
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực được kỳ vọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Canada.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36' - 05/07/2025
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.