Cơ hội xuất khẩu sang Israel - Bài 2: Tiềm năng mới, thách thức mới
Đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Israel đang bước vào giai đoạn cuối. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 1/2023.
Hai bên đang tích cực hoàn tất chuẩn bị để tiến đến sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định trong thời gian tới, qua đó góp phần mở cửa thị trường, giảm thuế, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tiếp tục tiếp cận và thâm nhập mạnh hơn nữa vào thị trường Israel.
Đây cũng là một cơ hội để các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng các thị trường mới, thị trường ngách, thị trường ở xa, bên cạnh những thị trường truyền thống.
Nhìn chung, các doanh nghiệp Israel kinh doanh năng động, thích ứng nhanh với biến động thị trường, làm ăn khá bài bản và nghiêm túc. Họ giao dịch nhanh, luôn chủ động tìm kiếm đối tác bạn hàng qua nhiều kênh khác nhau, thích gặp gỡ trực tiếp đối tác bạn hàng và đến tận nơi xem hàng hóa tại nhà máy sản xuất, muốn mua hàng trực tiếp của nhà sản xuất và không muốn qua trung gian. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu Israel có nhu cầu đa dạng và sức mua ổn định, khả năng thanh toán cao, sẵn sàng đặt cọc hoặc trả tiền trước.
Thứ hai, mặc dù dung lượng thị trường khiêm tốn nhưng nhu cầu nhập khẩu của Israel lại khá lớn, vòng quay tiêu dùng nhanh, thể hiện ở trị giá nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh hàng năm.Tập quán và thói quen kinh doanh của các doanh nghiệp Israel là muốn mua hàng thành phẩm, đã qua chế biến, có giá trị gia tăng cao, được đóng gói sẵn bao bì hoàn chỉnh, nhất là đối với nhóm hàng lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng (thủy hải sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nước giải khát, bánh kẹo, quế, dệt may, giày dép các loại…), kể cả hàng điện tử và hàng gia dụng.
Các mặt hàng thành phẩm sẽ được đưa vào các kênh phân phối hoặc chuỗi siêu thị bán lẻ cho người tiêu dùng có thể sử dụng được ngay. Đây chính là những yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam tranh thủ khai thác cơ hội xuất khẩu hàng hóa có giá trị gia tăng cao sang thị trường Israel.
Thứ ba, đối với tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, Israel yêu cầu hàng hóa nhập khẩu phải tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn bản địa nhiều khi mang tính chất đặc thù. Bên cạnh đó, Israel cũng áp dụng theo các tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát khá nghiêm ngặt. Để tăng cường nguồn cung cấp hàng hóa từ bên ngoài và tính cạnh tranh trên thị trường, Israel đã thực hiện một số cải cách nhập khẩu và tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế được công nhận ở những nước phát triển. Về việc này, Thương vụ Việt Nam tại Israel đã xuất bản các ấn phẩm Sổ tay các quy định, tiêu chuẩn nhập khẩu nông sản và thực phẩm vào Israel trong năm 2021; ấn phẩm Sổ tay rà soát chính sách nhập khẩu mới của Israel trong năm 2022. Các ấn phẩm này đều đã được đăng tải công bố trên các trang mạng Internet. Thứ tư, thời gian qua, Thương vụ thường xuyên cung cấp các thông tin về diễn biến thị trường, các thay đổi về chính sách thương mại và quy định nhập khẩu mới, xuất bản các ấn phẩm hướng dẫn doanh nghiệp, định hướng mặt hàng xuất khẩu, cơ hội giao thương, trực tiếp giới thiệu đối tác bạn hàng, đăng tải danh sách các công ty kinh doanh của Israel có nhu cầu tìm kiếm nhà cung cấp và đối tác tại Việt Nam. Thương vụ cũng giúp doanh nghiệp trong nước xác minh, thẩm tra tư cách pháp nhân, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham dự các triển lãm giới thiệu quảng bá mặt hàng xuất khẩu và doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường và thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với đối tác tại Israel. Thứ năm, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu Việt Nam cần chú trọng chào hàng các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao, với giá cả cạnh tranh sát thực và chất lượng phù hợp, trả lời nhanh chóng các giao dịch với khách hàng người mua Israel, tuân thủ các yêu cầu về tiêu chuẩn và quy định nhập khẩu của Israel mới ban hành. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp wViệt Nam cần tích cực quan tâm, đầu tư khai thác thị trường Israel; cụ thể là chủ động sang khảo sát, tìm hiểu thị trường, tham dự các hội chợ, triển lãm, sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương được tổ chức tại Israel, trực tiếp gặp gỡ đối tác bạn hàng để phát hiện ra nhu cầu hợp tác của nhau, qua đó góp phần thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên theo dõi sát những diễn biến về an ninh chính trị tại Israel, do đây là địa bàn nhạy cảm về các xung đột và bất ổn có ảnh hưởng tới toàn bộ khu vực, để có đối sách kịp thời về các giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu và bảo đảm lợi ích kinh doanh. Ông Lê Thái Hòa khẳng định, trong trường hợp cần thiết, các doanh nghiệp trong nước có thể liên hệ trực tiếp với Thương vụ-Đại sứ quán Việt Nam tại Israel để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời cũng như được cung cấp các thông tin hữu ích khi giao dịch, hợp tác kinh doanh với các đối tác bạn hàng tại thị trường Israel./.>>> Cơ hội xuất khẩu sang Israel - Bài 1: Hàng hoá Việt Nam có nhiều lợi thế
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Công nghệ
                                                Israel đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính
08:05' - 13/03/2023
Công nghệ trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều mảng khác nhau của dịch vụ tài chính, Israel đã thành lập ủy ban liên bộ để thúc đẩy công nghệ này trong lĩnh vực tài chính.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Đời sống
                                                Phụ nữ Israel đối mặt nhiều khó khăn về kinh tế
08:46' - 08/03/2023
Hơn 70% phụ nữ tại Israel có nhu cầu làm việc tại nhà để tăng thu nhập, do chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Tài chính
                                                Moody’s cảnh báo đánh tụt hạng tín nhiệm tín dụng của Israel
07:46' - 08/03/2023
Cảnh báo của Moody’s được cho là bất thường, bởi tổ chức này hiếm khi ra thông báo đánh giá uy tín tín dụng của một quốc gia ngoài chu kỳ đã định trước.
 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15'
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử 
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
 

Quang cảnh vòng đàm phán thứ 11, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel ngày 5/8/2022. Ảnh: TTXVN phát 
Ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Israel, trình bày về môi trường đầu tư của Việt Nam trước các đại diện doanh nghiệp Israel tham dự hội thảo. Ảnh: Bùi Công Đồng-P/v TTXVN tại Israel