Cơ hội xuất khẩu tiềm năng cho thanh long ruột đỏ Việt Nam vào Australia
Cách đây hơn một tuần, 5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã được thu mua và “lên đường” xuất khẩu sang Australia, góp phần hỗ trợ đầu ra cho người nông dân Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ảnh hưởng đối với hàng nông sản xuất khẩu.
Theo phóng viên TTXVN tại Australia, số lô hàng thanh long nói trên dự kiến sẽ sớm cập cảng tại thành phố Melbourne (bang Victoria) trong những ngày tới.Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia - đầu mối xúc tiến thương vụ, chia sẻ thực hiện đúng tinh thần của Bộ Công Thương về công tác xúc tiến thương mại nông sản, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu (XNK) Đà Lạt (tại thành phố Melbourne, bang Victoria) và Sở Công thương Long An tiến hành đưa 5 tấn thanh long ruột đỏ từ Việt Nam sang Australia.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết hiện Australia đang vào mùa thu hoạch thanh long. Do đó, việc đưa quả thanh long của Việt Nam sang nước bạn lúc này là một thách thức rất lớn.Nó cho thấy sự tự tin về chất lượng của sản phẩm nông sản Việt Nam, cũng như tinh thần hợp tác quý báu của kiều bào Việt tại Australia với thương vụ khi hướng về đồng bào trong nước.
Cũng nhân sự kiện này, được sự ủng hộ của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia, Thương vụ sẽ phối hợp với các hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty XNK Đà Lạt tổ chức Ngày hội Thanh Long Việt Nam, nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa một trong những sản phẩm trái cây có thế mạnh của Việt Nam ra thị trường lớn nhất châu Đại Dương. Thanh long Việt Nam chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Australia kể từ tháng 7/2017, sau hơn chín năm đàm phán.Đây là một tin vui lớn đối với sản phẩm trái cây có thế mạnh của nước ta. Trong đó đáng chú ý, Australia mở cửa thị trường thanh long tươi cho duy nhất Việt Nam.
Mặc dù số lượng xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Australa tăng đều hàng năm, nhưng chưa thực sự ấn tượng. Thanh long xuất khẩu hầu hết là loại ruột trắng, có giá thành không cao và phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp với thanh long bản địa.
Tháng 9/2018, một lô hàng thanh long ruột đỏ của tỉnh Vĩnh Phúc lần đầu tiên đã được xuất sang Australia, mở ra tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam tới một trong những thị trường khó tính nhất thế giới./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lộ trình nào cho trái thanh long Việt Nam?
17:38' - 05/06/2019
Thanh long là một trong những loại quả còn nhiều tiềm năng mở rộng sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam nhưng để khai thác được tiềm năng đó cần có lộ trình phát triển giống thanh long mới.
-
Kinh tế & Xã hội
“Thủ phủ” thanh long cả nước hướng tới vùng nguyên liệu an toàn
09:31' - 12/05/2019
Với diện tích trên 29.000 ha và sản lượng hàng năm đạt gần 600.000 tấn, Bình Thuận hiện được xem là “thủ phủ” thanh long của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Đặc sản dưa lưới và thanh long lên chuyến bay của Vietnam Airlines
06:44' - 02/04/2019
Từ ngày 1/4 đến 15/4/2019, hành khách hạng Thương gia của Vietnam Airlines sẽ có cơ hội thưởng thức đặc sản dưa lưới Tây Ninh và thanh long Bình Thuận.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Sơ chế đóng gói thanh long xuất khẩu ở Công ty TNHH Chế biến nông sản thực phẩm Cát Tường (Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí - TTXVN