Cơ hội xuất khẩu tiềm năng cho thanh long ruột đỏ Việt Nam vào Australia
Cách đây hơn một tuần, 5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã được thu mua và “lên đường” xuất khẩu sang Australia, góp phần hỗ trợ đầu ra cho người nông dân Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ảnh hưởng đối với hàng nông sản xuất khẩu.
Theo phóng viên TTXVN tại Australia, số lô hàng thanh long nói trên dự kiến sẽ sớm cập cảng tại thành phố Melbourne (bang Victoria) trong những ngày tới.Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia - đầu mối xúc tiến thương vụ, chia sẻ thực hiện đúng tinh thần của Bộ Công Thương về công tác xúc tiến thương mại nông sản, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu (XNK) Đà Lạt (tại thành phố Melbourne, bang Victoria) và Sở Công thương Long An tiến hành đưa 5 tấn thanh long ruột đỏ từ Việt Nam sang Australia.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết hiện Australia đang vào mùa thu hoạch thanh long. Do đó, việc đưa quả thanh long của Việt Nam sang nước bạn lúc này là một thách thức rất lớn.Nó cho thấy sự tự tin về chất lượng của sản phẩm nông sản Việt Nam, cũng như tinh thần hợp tác quý báu của kiều bào Việt tại Australia với thương vụ khi hướng về đồng bào trong nước.
Cũng nhân sự kiện này, được sự ủng hộ của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia, Thương vụ sẽ phối hợp với các hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty XNK Đà Lạt tổ chức Ngày hội Thanh Long Việt Nam, nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa một trong những sản phẩm trái cây có thế mạnh của Việt Nam ra thị trường lớn nhất châu Đại Dương. Thanh long Việt Nam chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Australia kể từ tháng 7/2017, sau hơn chín năm đàm phán.Đây là một tin vui lớn đối với sản phẩm trái cây có thế mạnh của nước ta. Trong đó đáng chú ý, Australia mở cửa thị trường thanh long tươi cho duy nhất Việt Nam.
Mặc dù số lượng xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Australa tăng đều hàng năm, nhưng chưa thực sự ấn tượng. Thanh long xuất khẩu hầu hết là loại ruột trắng, có giá thành không cao và phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp với thanh long bản địa.
Tháng 9/2018, một lô hàng thanh long ruột đỏ của tỉnh Vĩnh Phúc lần đầu tiên đã được xuất sang Australia, mở ra tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam tới một trong những thị trường khó tính nhất thế giới./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lộ trình nào cho trái thanh long Việt Nam?
17:38' - 05/06/2019
Thanh long là một trong những loại quả còn nhiều tiềm năng mở rộng sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam nhưng để khai thác được tiềm năng đó cần có lộ trình phát triển giống thanh long mới.
-
Kinh tế & Xã hội
“Thủ phủ” thanh long cả nước hướng tới vùng nguyên liệu an toàn
09:31' - 12/05/2019
Với diện tích trên 29.000 ha và sản lượng hàng năm đạt gần 600.000 tấn, Bình Thuận hiện được xem là “thủ phủ” thanh long của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Đặc sản dưa lưới và thanh long lên chuyến bay của Vietnam Airlines
06:44' - 02/04/2019
Từ ngày 1/4 đến 15/4/2019, hành khách hạng Thương gia của Vietnam Airlines sẽ có cơ hội thưởng thức đặc sản dưa lưới Tây Ninh và thanh long Bình Thuận.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Sơ chế đóng gói thanh long xuất khẩu ở Công ty TNHH Chế biến nông sản thực phẩm Cát Tường (Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí - TTXVN