Có ít nhất 4 tàu chở nhiên liệu bị chặn trên Biển Đỏ

20:01' - 15/01/2024
BNEWS Theo dữ liệu về tàu thuyền di chuyển LSEG, ít nhất 4 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã bị chặn giữ cuối tuần qua, trong bối cảnh leo thang căng thẳng tại Biển Đỏ.

Dữ liệu LSEG cho thấy các tàu Al Ghariya, Al Huwaila và Al Nuaman đã chất hàng LNG lên tàu tại cảng Laffan ở Qatar và di chuyển về phía Kênh đào Suez, nhưng đã bị chặn ở ngoài khơi bờ biển Oman ngày 14/1 sau khi các lực lượng Mỹ và Anh tiến hành không kích nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen.

 

Trước đó, ngày 13/1, tàu Al Rekayyat cũng bị chặn trong hải trình trên Biển Đỏ. Hiện chưa có xác nhận chính thức từ phía Chính phủ Qatar. Tuy nhiên, công ty năng lượng nhà nước QatarEnergy đã quyết định tạm ngừng cho tàu đi qua Biển Đỏ để đảm bảo an toàn, song khẳng định không dừng sản xuất LNG.

Một nguồn tin giấu tên cho biết nếu đi qua Biển Đỏ vẫn không an toàn, các tàu sẽ chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Tuần trước, các lực lượng Anh và Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu Houthi nhằm đáp trả các vụ tấn công của lực lượng này vào các tàu ở Biển Đỏ - một tuyến vận tải biển quan trọng đối với thương mại quốc tế.

Ngày 15/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết nước này sẽ “chờ xem” trước khi quyết định có tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Houthi hay không.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Sky News, ông Shapps nhấn mạnh: “Không phải chúng tôi muốn tham gia hành động ở Biển Đỏ. Nhưng tự do hàng hải là quyền quốc tế cần phải được bảo vệ”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục