Cỗ máy kiếm tiền tiếp theo của các nhà bán lẻ

08:15' - 19/03/2024
BNEWS Thương vụ sáp nhập giữa “gã khổng lồ” Walmart và nhà sản xuất TV thông minh Vizio đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư đến một dòng doanh thu mới có thể giúp cải thiện lợi nhuận cho các nhà bán lẻ.
Thương vụ sáp nhập giữa “gã khổng lồ” bán lẻ Walmart và nhà sản xuất máy thu hình (TV) thông minh Vizio đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư đến một dòng doanh thu mới có thể giúp cải thiện lợi nhuận cho các nhà bán lẻ.

Cuối tháng trước, Walmart thông báo sẽ mua lại Vizio trong thương vụ trị giá hơn 2 tỷ USD. Với những người không chuyên, có vẻ như Walmart đang thâu tóm nhà sản xuất một mặt hàng mà công ty này đang bán.

Nhưn
 
g mọi thứ không đơn giản như thế. Trên thực tế, thương vụ trên xoay quanh tham vọng của Walmart đối với hoạt động quảng cáo bên ngoài hệ thống cửa hàng và website của “ông lớn” này. Và Walmart còn mua lại Vizio trong bối cảnh truyền thông bán lẻ được dự đoán sẽ chiếm hơn 20% tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số của các doanh nghiệp trong năm nay, tăng từ mức khoảng 15% thời điểm 5 năm trước, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.

Walmart đã công khai tăng cường phát triển mảng kinh doanh quảng cáo của mình kể từ đầu năm 2022, và đặt tên cho kế hoạch này là “Walmart Connect”. Doanh thu quảng cáo của Walmart Connect đã tăng 28% trong năm 2023 lên 3,4 tỷ USD. Dù con số này chỉ chiếm chưa đến 1% doanh thu của Walmart, nhưng tỷ suất lợi nhuận cao thể hiện tiềm năng sinh lợi tốt của mảng quảng cáo này. Các nhà bán lẻ khác như Ulta và Albertsons cũng đang nỗ lực bước vào mảng này, nhưng hầu hết đều chưa ghi nhận tác động đáng kể nào đối với tình hình tài chính của họ.

Các nhà bán lẻ như Walmart có thể tận dụng dữ liệu thu thập được về thói quen mua hàng trực tuyến và tại cửa hàng của người tiêu dùng. Điều này giúp cho dịch vụ quảng cáo mà họ cung cấp nhắm đúng đối tượng khách hàng hơn. Đây là một điểm cộng vì các công ty rất muốn quảng cáo sản phẩm đến đúng chỗ.

Theo ông Matt Cost, chuyên gia phân tích của ngân hàng Morgan Stanley, quảng cáo thông qua các nhà bán lẻ có thể có lợi thế khi mà vấn đề quyền riêng tư trở thành yếu tố tối quan trọng. Nguyên nhân là vì các nhà bán lẻ có thể tận dụng những gì mà họ đã biết về người tiêu dùng trong một khoảng thời gian dài, giữa lúc việc thu thập dữ liệu người dùng ngày càng trở nên khó khăn.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Simeon Gutman của Morgan Stanley, cho rằng đây là sự chuyển đổi mới nhất trong lịch sử lâu dài của các nhà bán lẻ. Trọng tâm của hoạt động quảng cáo bán lẻ đã từng được chuyển từ quảng cáo ngay tại cửa hàng sang các website bán lẻ khi thương mại điện tử bùng nổ. Và giờ đây, trọng tâm này lại tiếp tục dịch chuyển sang một hình thức kỹ thuật số mới, chứ không chỉ dựa vào trang web của một nhà bán lẻ.

Ông Gutman cho biết biên lợi nhuận của ngành bán lẻ đã bị thách thức trong 10 năm qua do xu hướng chuyển sang mua hàng trực tuyến. Vì thế, theo chuyên gia này, các nhà bán lẻ cần tìm cách khác để thúc đẩy khả năng sinh lời của mình. Trong bối cảnh đó, quảng cáo là một cơ hội để họ tận dụng chính hoạt động kinh doanh của mình.

Chuyên gia này nhận định thương vụ nói trên với Vizio là dấu hiệu cho thấy sự tiến triển trong quá trình Walmart tìm kiếm nguồn lợi nhuận mới có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và biên lợi nhuận cao hơn mảng bán lẻ truyền thống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục