Trung Quốc lên kế hoạch sáp nhập ba công ty quản lý nợ xấu lớn nhất nước

16:10' - 29/01/2024
BNEWS Trung Quốc có kế hoạch sáp nhập ba công ty quản lý nợ xấu lớn nhất nước này vào quỹ tài sản có chủ quyền China Investment Corp (CIC), như một phần trong kế hoạch cải cách các tổ chức tài chính.
Hãng Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc có kế hoạch sáp nhập ba công ty quản lý nợ xấu lớn nhất nước này vào quỹ tài sản có chủ quyền China Investment Corp (CIC), như một phần trong kế hoạch cải cách các tổ chức tài chính.

Ba công ty quản lý tài sản (AMC) gồm China Cinda Asset Management, China Orient Asset Management và China Great Wall Asset Management sẽ được sáp nhập vào CIC. Bộ Tài chính là cổ đông lớn nhất của 3 công ty này.

 
Động thái trên phù hợp với cam kết của chính phủ trong việc tách biệt vai trò của cơ quan quản lý và cổ đông của các tổ chức tài chính nhà nước.

Hiện các cơ quan quản lý Trung Quốc đang hạn chế rủi ro trong ngành tài chính có trị giá 63.000 tỷ USD giữa bối cảnh khoản nợ của chính quyền địa phương ngày càng tăng và lĩnh vực bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Trung Quốc thành lập bốn AMC vào năm 1999 để giúp xử lý các khoản nợ xấu từ bốn ngân hàng nhà nước lớn nhất nước này. CIC được thành lập vào năm 2007 để đa dạng hóa việc nắm giữ ngoại hối và tìm kiếm lợi nhuận tối đa. Doanh nghiệp này có vốn đăng ký 200 tỷ USD.

China Huarong, được đổi tên thành China CITIC Financial Asset Management vào tuần trước, không nằm trong kế hoạch sáp nhập. Tập đoàn quốc doanh CITIC Group đã tiếp quản công ty quản lý tài sản này trong một cuộc cải cách từ năm 2021.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục