Cổ phiếu dầu khí “thăng hoa” cùng giá dầu

15:44' - 11/10/2023
BNEWS Cổ phiếu dầu khí “thăng hoa” trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh và không có dấu hiệu hạ nhiệt sau những bất ổn chính trị.

Theo đó, trong nhóm cổ phiếu dầu khí, các mã như PTV tăng 8,33%, PVD tăng 6,11%, PVC tăng 5,23%, PVB tăng 5,18%, PVS tăng 4,23%, OIL tăng 2,86%, PLX tăng 2,5%, BSR tăng 1,91%.

Thực tế, cổ phiếu dầu khí diễn biến đồng pha với giá dầu thế giới. Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh (OPEC+) chuẩn bị nhóm họp để đánh giá thị trường dầu mỏ toàn cầu, không có dấu hiệu nào cho thấy nhóm này sẽ tìm cách "hạ nhiệt" đà tăng đã đưa giá lên gần 100 USD/thùng hiện nay.

Giá dầu thô thế giới đã tăng hơn 20% trong ba tháng qua, khi các nhà lãnh đạo OPEC+ siết chặt nguồn cung trong lúc nhu cầu nhiên liệu thế giới đạt mức cao kỷ lục.

Sự gia tăng này có nguy cơ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu vốn đang mong manh, gây tổn hại cho người tiêu dùng với một đợt lạm phát tăng vọt khác và phá hỏng kế hoạch kết thúc lộ trình tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Các cuộc đụng độ làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột giữa lực lượng Hamas và Israelcó thể lan rộng ra ngoài dải Gaza vào khu vực giàu dầu mỏ.

Các nhà phân tích của ING ngày 10/10 cho biết, vẫn còn nhiều bất ổn trên các thị trường sau vụ xung đột ở Israel cuối tuần qua, đồng thời cho biết thị trường dầu mỏ hiện đang đánh giá mức rủi ro.

 

Mặc dù Israel sản xuất rất ít dầu thô, song thị trường lo ngại rằng nếu xung đột leo thang có thể ảnh hưởng đến nguồn cung ở Trung Đông và làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt được dự báo trước đó trong thời gian còn lại của năm.

Vivek Dhar, nhà phân tích năng lượng tại CBA dự báo giá dầu Brent sẽ ổn định trong khoảng từ 90-100 USD/thùng trong quý IV/2023.

Cùng với nhóm dầu khí, nhóm hóa chất cũng tăng mạnh; trong đó, đáng chú ý có các mã cổ phiếu phân bón.

Giới quan sát lo ngại xung đột giữa lực lượng Hamas và quân đội Israel có thể ảnh hưởng đến nguồn cung phân bón trên toàn cầu.

Giá cổ phiếu của một số công ty sản xuất phân bón trên thế giới tăng vọt sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel. Thực tế ấy dấy lên mối lo ngại về việc xung đột có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng trên toàn cầu.

Trở lại diễn biến thị trường, hôm nay nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng ngập trong sắc xanh. Chỉ còn lác đác 1 vài mã ở chiều giá đỏ. Sắc xanh còn lan tỏa ra nhóm cổ phiếu thép, công nghệ viễn thông, cao su...

Nhóm phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) nhận định, với nhóm chứng khoán, động lực tăng trưởng đến từ thanh khoản thị trường cải thiện rõ rệt trong quý III/2023.

SSI cho biết, bước sang tháng 10, mùa cao điểm công bố kết quả quý III của các doanh nghiệp niêm yết, đây là một mùa báo cáo thu hút nhiều sự quan tâm bởi đây là quý bản lề thị trường có thể đánh giá tốc độ hồi phục của lợi nhuận trong bối cảnh GDP quý III phục hồi yếu.

Mặc dù sẽ có sự phân hóa, SSI vẫn kỳ vọng tốc độ suy giảm của lợi nhuận sẽ tiếp tục thu hẹp trong quý III/2023 và lấy lại tăng trưởng từ quý IV/2023 khi áp lực nền so sánh cao giảm rõ rệt nếu nhìn vào mức tăng trưởng âm 33,5% ở quý IV/2022.

SSI nhận thấy một số nhóm ngành dần có tín hiệu phục hồi như nhóm tiêu dùng, hầu hết các doanh nghiệp ngành này đều kỳ vọng sẽ có tăng trưởng so với quý trước bắt đầu từ quý III/2023; nhóm phân bón với động lực từ xu hướng phục hồi của giá ure; nhóm khu công nghiệp được ủng hộ từ tín hiệu tích cực từ dòng vốn FDI

Nhóm dệt may và thủy sản có lượng đơn đặt hàng đơn đặt hàng trong quý III/2023 sẽ vẫn tương đương mức quý II/2023 và dự kiến sẽ phục hồi trong quý IV/2023.

Riêng nhóm ngân hàng, SSI nhận thấy chưa có sự khởi sắc với ước tính lợi nhuận có sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ nhưng giảm so với quý II/2023 trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm và chất lượng tài sản xấu đi.

Trở lại diễn biến thị trường, chốt phiên giao dịch ngày 11/10, VN-Index tăng 7,12 điểm lên 1.150,81 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 543 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 12.194 tỷ đồng. Toàn sàn có 265 mã tăng giá, 213 mã giảm giá và74 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 2,83 điểm lên 237 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 92 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 1.880 tỷ đồng. Toàn sàn có 100 mã tăng giá, 54 mã giảm giá và 73 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,3 điểm lên 87,75 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 44,1 triệu đơn vị, tương ứng gần 620 tỷ đồng. Toàn sàn có 172 mã tăng giá, 79 mã giảm giá và 82 mã đứng giá.

Khối ngoại hôm nay mua ròng nhẹ với 22,8 tỷ đồng trên HOSE và gần 40 tỷ đồng trên HNX, trong khi bán ròng 10 tỷ đồng trên UPCOM. Các mã được mua ròng mạnh nhất là SSI, VCB, STB, VIC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục