Cơ quan giám sát tài chính toàn cầu cảnh báo Thụy Sỹ liên quan đến ngân hàng UBS

13:23' - 01/03/2024
BNEWS Theo các quan chức, nếu UBS phá sản có thể tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Thụy Sỹ và hệ thống tài chính toàn cầu.
Hội đồng Ổn định Tài chính (FSB), cơ quan giám sát lĩnh vực tài chính toàn cầu, kêu gọi Thụy Sỹ tăng cường kiểm soát lĩnh vực ngân hàng, đồng thời chỉ ra rủi ro về sự sụp đổ của UBS Group sẽ khiến nước này đối mặt với cảnh báo gay gắt liên quan đến việc cứu trợ Credit Suisse.

UBS Group năm ngoái đã có động thái ngăn chặn một vụ phá sản ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009.

Tuy nhiên, động thái này với cam kết bảo lãnh ban đầu 200 tỷ franc Thụy Sỹ (227 tỷ USD) của chính phủ và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ đi ngược lại với những cải cách sau khủng hoảng.

 
FSB, gồm các quan chức ngân hàng trung ương, quan chức bộ tài chính và các nhà quản lý của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới, ngày 29/2 đã công bố báo cáo với cảnh báo Thụy Sỹ về lĩnh vực tài chính.

Trong báo cáo, các quan chức đã hối thúc Thụy Sỹ tăng cường kiểm soát các ngân hàng lớn và cho Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sỹ (FINMA) thêm nguồn lực và quyền hạn để nhanh chóng can thiệp nếu một ngân hàng có vấn đề.

Báo cáo cho rằng các biện pháp như vậy là đặc biệt quan trọng do ngân hàng UBS hiện là ngân hàng "ngoại cỡ" nhất trên toàn cầu khi so sánh với quy mô nền kinh tế Thụy Sỹ.

Theo các quan chức, nếu UBS phá sản có thể tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Thụy Sỹ và hệ thống tài chính toàn cầu.

FSB cho rằng FINMA đã đặt ra các yêu cầu tăng vốn đối với các ngân hàng nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu đặt trách nhiệm lên các nhà quản lý.

Các quy định được thực hiện trên toàn cầu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2009 nhằm giải thể các ngân hàng có vấn đề, cho thấy rằng không có ngân hàng nào "quá lớn để phá sản", có nghĩa người đóng thuế sẽ không phải cứu trợ các ngân hàng nếu lại xảy ra khủng hoảng.

Tuy nhiên, trong trường hợp Credit Suisse, Thụy Sỹ đã nhanh chóng nhất trí khoản hỗ trợ hàng tỷ franc, gánh phần lớn các chi phí.

Mặc dù UBS không sử dụng khoản hỗ trợ, động thái trên đã đặt vấn đề về tính hiệu quả của các quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục