WHO sẽ khởi xướng sáng kiến chia sẻ thuốc và vaccines phòng chống COVID-19

13:45' - 24/04/2020
BNEWS WHO sẽ khởi xướng sáng kiến “hợp tác mang tính quyết định” nhằm phát triển các loại thuốc, các phương pháp xét nghiệm và vaccine để phòng ngừa và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/4 cho biết sẽ khởi xướng sáng kiến “hợp tác mang tính quyết định” nhằm thúc đẩy việc phát triển các loại thuốc cũng như các phương pháp xét nghiệm và vaccine an toàn và hiệu quả để phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo tuyên bố của WHO, mục đích sáng kiến này là nhằm phát triển các công nghệ chống COVID-19 mà bất kỳ ai cần đều có thể tiếp cận, trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, tuyên bố không cho biết chi tiết sáng kiến này. 

Trong số các đối tác tài trợ truyền thống chủ chốt của WHO có Liên minh vaccine GAVI, Quỹ Bill & Melinda Gates và Quỹ Toàn cầu, ngoài 194 thành viên của WHO.
Trước đó, Tổng giám đốc của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 6/4 vừa qua cho hay ông có kế hoạch đưa ra một sáng kiến để thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và sản xuất các loại vaccine phòng COVID-19 cũng như xây dựng các cơ chế phân phối vaccine một cách hợp lý.

Ông nhấn mạnh WHO cam kết đảm bảo khi phát triển được các loại thuốc và vaccines sẽ chia sẻ một cách công bằng cho tất cả các quốc gia và người dân trên toàn cầu.

Sáng kiến nói trên của WHO được cho là bao gồm việc dự trữ vaccines phòng COVID-19 để sử dụng ở các nước nghèo, như cơ chế hiện tại WHO dự trữ vaccines phòng cúm để ứng phó trường hợp xảy ra đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục