Có tới 9/10 mẫu thép của các tàu cá Bình Định kiểm định thêm không đạt chuẩn
Diễn biến tiếp về vụ hàng loạt tảu vỏ thép của ngư dân Bình Định được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, bị hư hỏng, đến nay Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn không chịu thay toàn bộ thép vỏ tàu không đạt chuẩn mac A cho ngư dân.
Mới đây, các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã tiếp tục lấy thêm 10 mẫu thép của các tàu do Đại Nguyên Dương đóng để kiểm định thêm.
Kết quả đã có 9 mẫu trong số đó không đạt tiêu chuẩn mac A. Tuy vậy, công ty này vẫn không chịu thực hiện tháo toàn bộ vỏ tàu thép không đạt tiêu chuẩn để đóng lại cho ngư dân.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định Phan Trọng Hổ, cho biết kết quả giám định do Vinacontrol thực hiện với 10 mẫu thép của năm chiếc tàu mà Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, chỉ duy nhất một tàu có mẫu thép đạt chuẩn thép mác A (thép đóng tàu biển). Theo đó, tàu thép mang số hiệu BĐ 99018 TS của ông Võ Tuân (trú xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, Bình Định) là đủ chuẩn mác A theo quy chuẩn của Bộ Giao thông vận tải.Mẫu thép ở mạn tàu số hiệu BĐ 99027 TS của ông Trần Minh Vương (trú xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, Bình Định) đạt mác A nhưng mẫu ở đáy tàu lại không đạt do thiếu chỉ số mangan.
Ba tàu còn lại của các ông Nguyễn Văn Mạnh (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) và Mai Văn Chương (trú xã Cát Hải, huyện Phù Cát, Bình Định) đều không đạt chỉ số mangan đối với cả hai mẫu thép được giám định.
Các ngư dân khẳng định quan điểm: Chiếc tàu nào đóng thép không đạt tiêu chuẩn chất lượng thì nhà máy đóng tàu phải tháo ra, thay mới bằng thép đúng chất lượng đóng tàu biển.Trước đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng tàu cho ngư ngân bằng thép không đạt chuẩn, nên mới đi được 3 chuyến biển thì tàu đã cũ nát, hư hỏng nặng.
Ngư dân không chấp nhận phương án khắc phục sơn sửa của công ty đóng tàu mà phải thay mới thép chuẩn Mac A Hàn Quốc theo đúng hợp đồng thanh toán.
Bởi lẽ, nếu để doanh nghiệp khắc phục, sơn sửa thép cũ thì một vài năm tới sẽ hết hạn bảo hành, thép tiếp tục hư hỏng gỉ sét, thủng vỏ tàu sẽ không có ai chịu trách nhiệm.
Có ngư dân kiên quyết trả lại tàu cho nhà máy nếu không được thay thế vỏ tàu bằng thép đúng tiêu chuẩn... u.
Theo hợp đồng đóng tàu theo Nghị định 67 giữa ngư dân và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, thép đóng tàu là thép Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn mac A.Tuy vậy, khi triển khai đóng tàu cho ngư dân, công ty này đã sử dụng thép không đạt tiểu chuẩn mac A, tức là thép không được phép sử dụng để đóng tàu.
Trước tình hình này, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải thay toàn bộ vỏ thép không đạt tiêu chuẩn mac A cho ngư dân.
Thế nhưng công ty này vẫn chưa thự chiện, cố thỏa thuận với ngư dân, kéo dài thời gian, làm nhiều ngư dân nản lòng vì không có phương tiện sinh nhai mà vốn vay ngân hàng thì dồn dập lãi.
Trong buổi đối thoại với ngư dân gần đây nhất, một số ngư dân đã chấp nhận để doanh nghiệp đóng tàu khắc phục sự cố bằng cách sơn lại và trả tiền chênh lệch.Bởi lẽ họ đã quá mệt mỏi với việc "nằm bờ". Nửa năm qua, tàu hư hỏng, không đi biển được, nợ nần chồng chất, các cuộc họp kéo dài từ tỉnh, xuống huyện vẫn không thống nhất được phương án khắc phục...
Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn thuyết phục các ngư dân cho doanh nghiệp khắc phục sơn sửa lại và trả lại tiền chênh lệch cho ngư dân.Bởi lẽ, việc tháo bỏ thép cũ thay thép mới rất khó khăn, mất nhiều thời gian, trong khi doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn về tài chính.
Ngày 14/8, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định, đề nghị cho công ty được khắc phục theo phương án sơn sửa lại và hoàn trả tiền chênh lệch cho ngư dân.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói rằng: Tỉnh chấp nhận phương án khắc phục của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương là không thay thế toàn bộ vỏ tàu thép kém chất lượng, mà chỉ sơn sửa lại rồi bồi thường phần chênh lệch giá thép cho ngư dân.Doanh nghiệp đóng tàu không thể nói là do khó khăn về tài chính mà không thay thép kém chất lượng. Công ty đã nhận tiền của ngư dân mà nói không có tiền sửa chữa là vô lý, không thể chấp nhận được...
Công ty Đại Nguyên Dương phải sớm có phương án khả thi khác trình UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét.Nếu Công ty Đại Nguyên Dương cố tình chây ì, kéo dài thời gian khắc phục gây thiệt hại lớn cho ngư dân thì UBND tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị khởi tố vụ án, đồng thời hỗ trợ ngư dân khởi kiện ra tòa, đồng thời trả lại con tàu kém chết lượng cho đơn vị đóng tàu”.
Ông Châu cho biết Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu đã hoàn tất việc sửa chữa chiếc tàu vỏ thép đầu tiên trong số 15 tàu vỏ thép công ty này nhận khắc phục, sửa chữa.Việc sửa chửa, lắp máy mới của Công ty Nam Triệu đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản), Tổ tư vấn độc lập của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện và chủ tàu.
Dự kiến cuối tháng 8/2017 việc sửa chữa 15 tàu hư hỏng này sẽ hoàn tất để ngư dân có thể ra khơi.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tại Bình Định, thực hiện Nghị định 67 các ngân hàng ở Bình Định đã ký 57 hợp đồng tín dụng, với tổng số tiền cho vay hơn 874 tỉ đồng; đã giải ngân 55 hợp đồng với số tiền 805 tỉ đồng.Trong quá trình đưa vào khai thác, sử dụng một số tàu vỏ thép bị hư hỏng, một số tàu làm ăn không hiệu quả, dẫn đến tình trạng chậm trả nợ của khách hàng.
Đến nay có 27 chủ tàu đóng mới theo Nghị định 67 đã nợ quá hạn ngân hàng số tiền lên trên 15,5 tỷ đồng.
Trong đó, có 22 chủ tàu vỏ thép Nghị định 67 nợ quá hạn do tàu vỏ thép bị hư hỏng, rỉ sét phải nằm bờ sau vài chuyến đi biển, còn 5 chủ tàu khác nợ quá hạn do đánh bắt kém hiệu quả nên không có tiền trả nợ.
Ông Phan Phú Hải, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định, cho biết đang hỗ trợ ngư dân hướng dẫn việc kéo dài thời gian ân hạn, trả nợ gốc và lãi vay; cơ cấu lại nợ đối với trường hợp tàu hư hỏng nằm bờ; hướng dẫn cấp bù lãi suất cho ngư dân khi cơ cấu lại nợ do nguyên nhân tàu hư hỏng; hỗ trợ mở rộng bảo hiểm ngư lưới cụ cho ngư dân khi ngư lưới cụ bị mất, rách không đánh bắt được.
Vấn đề ở chỗ, nếu vẫn sử dụng thép không đủ tiêu chuẩn thì không ai có thể đảm bảo an toàn cho ngư dân trên biển.
Tài sản hàng chục tỉ đồng lênh đênh trên biển cùng với tính mạng của hàng chục ngư dân trên mỗi tàu vỏ thép như "chỉ mành treo chuông" vì cách làm "cù nhầy" của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương./.
Xem thêm:>>>Sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định: Chủ tàu và chính quyền phản hồi tích cực
>>>Ngư dân và đơn vị đóng tàu đồng thuận phương án sửa chữa tàu vỏ thép bị hư hỏng
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Những “ông lớn” sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi Mỹ áp thuế bán dẫn?
19:22' - 16/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ kế hoạch sắp công bố thuế quan đối với chất bán dẫn, nhưng cũng để ngỏ khả năng linh hoạt với một số công ty.
-
Doanh nghiệp
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam
14:57' - 16/04/2025
Các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đang có những bước tiến quan trọng trong phát triển các giải pháp công nghệ xanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công trạm biến áp 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên – Bắc Giang
13:40' - 16/04/2025
EVNNPC vừa phối hợp cùng các đơn vị liên quan, đã hoàn thành và đóng điện thành công công trình trọng điểm trạm biến áp (TBA) 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên – Bắc Giang.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC tăng gần 6%
12:35' - 16/04/2025
Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tiếp tục gia tăng, sản lượng điện thương phẩm toàn EVNNPC quý I năm 2025 đạt 22,889 tỷ kWh, tăng 5,95% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Hàng chục hãng dược phẩm đa quốc gia kêu gọi EU hỗ trợ hoạt động
09:40' - 16/04/2025
Gần 30 tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã đồng loạt gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu yêu cầu hỗ trợ duy trì hoạt động tại thị trường EU trước mối đe dọa thuế quan mới của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Quy định kiểm soát xuất khẩu chip H20 khiến Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD
08:59' - 16/04/2025
Theo Tập đoàn sản xuất chip Nvidia của Mỹ, mức thiệt hại dự kiến khoảng 5,5 tỷ USD trong quý này do các quy định mới của Mỹ về kiểm soát xuất khẩu một loại chip chính của hãng.
-
Doanh nghiệp
Hermès “vượt mặt” LVMH trở thành công ty xa xỉ lớn nhất châu Âu
07:49' - 16/04/2025
Hermès đã vượt qua LVMH để trở thành công ty xa xỉ có giá trị vốn hóa lớn nhất châu Âu, sau khi nhà đầu tư “quay lưng” với LVMH do kết quả kinh doanh quý I/2025 gây thất vọng.
-
Doanh nghiệp
TP Hồ Chí Minh tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu
20:33' - 15/04/2025
Tối 15/4, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của thành phố.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Novaland ký kết hợp tác chiến lược với GreenViet
20:25' - 15/04/2025
Nắm bắt xu thế này, Novaland xác định việc tích hợp ESG vào chiến lược tăng trưởng là nhiệm vụ trọng tâm và là đòn bẩy để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư.