Con đường phục hồi của các doanh nghiệp Singapore

06:30' - 10/11/2021
BNEWS Dịch bệnh thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến để bù đắp thiệt hại. Tuy nhiên, báo cáo phát hiện ra điều này diễn ra hàng tháng với tốc độ gấp ba lần mức trước dịch bệnh.

Theo tác giả bài viết trên báo The Business Times ngày 5/11, gần 20 tháng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, không thể kể hết được những thiệt hại mà virus SARS-CoV-2 gây ra. Tất cả chúng ta đều đã quen thuộc với sự đứt gãy lớn mà dịch bệnh gây ra cho các doanh nghiệp ở Singapore cũng như trên toàn thế giới. 
Tuy nhiên, điều có lẽ không được thảo luận nhiều là cách thức mà sự đứt gãy này đã tạo ra những cơ hội bất ngờ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Theo báo cáo mới nhất của công ty dịch vụ tài chính Mastercard, ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, số lượng các nhà bán lẻ nhỏ mới thành lập tăng 35% trong năm 2020 so với năm 2019, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 32%.

Báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của các SME trong thời kỳ dịch bệnh, qua đó làm sáng tỏ con đường phục hồi bền vững có thể diễn ra như thế nào đối với một số doanh nghiệp này.
Dịch bệnh đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến khi họ cố gắng bù đắp thiệt hại. Tuy nhiên, báo cáo phát hiện ra rằng điều này diễn ra hàng tháng với tốc độ gấp ba lần so với mức trước dịch bệnh.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp nhỏ mới đã từ bỏ hoàn toàn sự hiện diện trực tiếp và giảm thiểu chi phí và rủi ro khởi nghiệp bằng cách sử dụng “kỹ thuật số trước tiên”. Xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục vì những lý do do dịch bệnh, nhưng cũng vì địa điểm giờ đây dường như trở nên ít quan trọng hơn trước.
Khi mọi người tiếp tục làm việc tại nhà và các công ty ngày càng áp dụng hình thức làm việc kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, doanh số bán hàng ở một số lĩnh vực đang mở rộng và sẽ tiếp tục xu hướng đi lên.

Ví dụ, xu hướng “lưu trú tại chỗ” đã tạo được đà, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp lưu trú nhỏ. Các nhà khai thác nhỏ hơn này, thường là homestay hay nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng, đã hoạt động tốt hơn hẳn so với các khách sạn và khu nghỉ dưỡng lớn trong cả năm 2020 và trong năm 2021.
Vấn đề đặt ra hiện nay là có thể làm gì để đảm bảo đà tăng trưởng cho doanh nghiệp trong tương lai? Một số vấn đề then chốt mà các SME ở Singapore đang phải đối mặt trong thời kỳ dịch bệnh liên quan đến vốn lưu động, đặc biệt là về tiền lương và tiền thuê. 
Bất chấp việc nới lỏng một số hạn chế và chương trình hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ, vấn đề về vốn sẽ vẫn còn tồn tại khi các doanh nghiệp tìm cách đứng vững trở lại. Khả năng tiếp cận nhiều hơn với các khoản vay lãi suất thấp hay kéo dài thời gian gia hạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc đảm bảo khả năng tồn tại dài hơn của nhiều doanh nghiệp, đồng thời bổ sung sự đảm bảo cho người lao động.
Ngay cả ở những thị trường đã mở cửa, các doanh nghiệp trong các khu trung tâm buôn bán vẫn phải vật lộn với khó khăn, có thể do chính sách cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Nghiên cứu của Mastercard cho thấy 3/4 số người dùng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương muốn mua sắm ở các doanh nghiệp nhỏ có gian hàng trực tuyến. 
Đối với các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố, con đường phía trước có thể là cách tiếp cận trực tuyến/ngoại tuyến linh hoạt hơn, nơi họ xây dựng mối quan hệ với khách hàng tại cửa hàng khi họ đến thành phố làm việc, và có thể chuyển sang bán hàng trực tuyến khi những khách hàng đó làm việc cách xa khu dân cư. 
Trong khi đó, với việc Singapore mở làn xanh đi lại cho những người đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, giờ là thời điểm tốt cho các cơ sở lưu trú nhỏ xem xét cung cấp dịch vụ cho thị trường quốc tế. Nhu cầu của du khách đã thay đổi do dịch bệnh, vì vậy đầu tư vào những doanh nghiệp này cũng cần phải đáp ứng được những nhu cầu mới này. 
Ngoài việc đảm bảo rằng hoạt động tiếp thị trực tuyến của họ hướng đến đối tượng khách quốc tế, họ cần nỗ lực cung cấp các lựa chọn không tiếp xúc, như thực đơn kỹ thuật số thông qua mã QR và một loạt hình thức thanh toán không tiếp xúc, để du khách có thể cảm thấy yên tâm về sự an toàn cá nhân của họ.
Dịch bệnh, với tất cả những thách thức bất ngờ của nó, đã làm đảo lộn một số sự hiểu biết thông thường về kinh doanh. Ai có thể nghĩ rằng các địa điểm bên ngoài khu buôn bán trung tâm sẽ hoạt động tốt hơn, hay các chuỗi khách sạn lớn sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn so với các homestay hay nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng?
Hơn bất cứ điều gì, dịch bệnh đã làm nổi bật tầm quan trọng của sự nhanh nhạy và khả năng thích ứng. Cách thức nhiều doanh nghiệp địa phương chuyển sang hình thức trực tuyến và áp dụng các phương thức thanh toán không tiếp xúc trong thời gian này là một minh chứng cho thấy các SME của Singapore đã làm tốt như thế nào trong các nỗ lực chuyển đổi số.
Các doanh nghiệp ở “đảo quốc Sư tử” đã hoạt động đặc biệt tốt trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Với những bài học kinh nghiệm được rút ra từ cuộc khủng hoảng này, các SME giờ đây phải tăng cường nhiều hơn nữa khả năng phục hồi mà họ đã xây dựng và kết hợp với các kế hoạch và mục tiêu tăng trưởng kinh doanh trong tương lai để dù có dịch bệnh hay không thì họ vẫn có thể hướng tới một tương lai bền vững hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục