Còn nhiều dư địa thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Hungary

17:57' - 07/09/2018
BNEWS Những năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hungary - đất nước nằm ở khu vực châu Âu đang ngày càng phát triển.
Dệt may là một trong 4 nhóm hàng chủ yếu được xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Hungary. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN

Với thế mạnh trong việc cung cấp các sản phẩm và công nghệ nông sản công nghệ cao, dược phẩm, thiết bị y tế, máy móc, Hungary đã và đang là đối tác quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được thông qua và có hiệu lực.

Ông Phạm Văn Công, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hungary cho biết, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary đã có bước phát triển tốt trong những năm gần đây, điều này được thể hiện qua tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary năm 2017 đạt 354,3 triệu USD, lần đầu tiên vượt ngưỡng 300 triệu USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 207 triệu USD, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vượt ngưỡng 200 triệu USD sang Hungary.

Tính đến tháng hết 7 năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hungary đạt gần 348 triệu USD, tăng 113,15% so cùng kỳ năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hungary trên 240,4 triệu USD, tăng 181,48% và nhập khẩu từ Hungary đạt 107,527 triệu USD, tăng 38,14% so với cùng kỳ năm 2017.

Hiện nay, những mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Hungary tập trung vào 4 nhóm hàng chủ yếu: máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; dệt may; giày dép.

Và Hungary xuất khẩu vào Việt Nam các mặt hàng thuốc, sản phẩm dược phẩm; phương tiện giao thông công cộng; hàng gia công...

Theo đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tuy quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hungary thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực, nhưng kết quả vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong những năm gần đây Hungary đã giảm một số dòng thuế như thuế lợi tức doanh nghiệp, thuế VAT đối với một số mặt hàng thực phẩm, thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, đối với thuế VAT ở hầu hết các mặt hàng hiện đều ở mức cao trong châu Âu. Cụ thể, thuế VAT ở mức cao nhất châu Âu từ 0 - 27% (đa số là 27%); thuế lợi tức doanh nghiệp 9%; thuế thu nhập cá nhân 15%.

Cũng giống như các nước EU khác, bên cạnh yếu tố giá hàng hóa cạnh tranh, mẫu mã đẹp, phong phú, người tiêu dùng Hungary cũng rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng Hungary sẵn sàng mua một loại sản phẩm họ thích với giá cao nhưng phải đảm bảo được chất lượng và an toàn, quan trọng phải thể hiện được tính trung thực trong mỗi sản phẩm bán tại thị trường Hungary.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, để xuất khẩu hàng hóa sang Hungary, các doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các quy định về giấy phép, chất lượng hàng hóa như xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, cơ cấu kênh phân phối hàng hóa tại Hungary ngày càng ít bán ngoài chợ nên đòi hỏi hàng hóa của doanh nghiệp khi xuất khẩu sang Hungary phải ổn định về chất lượng, tạo dựng được thương hiệu vững chắc thì mới có chỗ đứng tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của Hungary.

Đại diện Tổng Công ty May 10 cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam muốn làm ăn lâu dài tại Hungary cần có sự đầu tư, chú trọng về chất lượng hàng hóa sao cho ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn của châu Âu. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Hungary cho rằng, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt thường không ổn định, dần dần kém đi sau một thời gian xuất khẩu.

Theo VCCI, Hungary đầu tư vào Việt Nam tổng cộng 17 dự án, đạt gần 64 triệu USD. Hungary cũng dành cho Việt Nam gói tín dụng vay ưu đãi 500 triệu Euro; trong đó, dự án Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ trị giá 60 triệu Euro đã được khởi công tháng 10/2017.

Bên cạnh đó, Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực viện trợ phát triển chính thức (ODA) với tổng số vốn vay ưu đãi lên tới 535 triệu Euro; trong đó có 440 triệu Euro trong khuôn khổ “Hiệp định khung về hợp tác tài chính” đã ký tháng 1-2017. Việt Nam đánh giá rất cao việc Hungary đang giúp Việt Nam triển khai dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ bằng vốn vay ưu đãi của Hungary.

VCCI cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hungary (HCCI) để triển khai các hoạt động thiết thực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Việc hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 8/9 góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư.

Dự kiến năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hungary sẽ đạt trên 400 triệu USD, tăng trên 10% so với năm 2017. Tiếp tục mức tăng trưởng khoảng 70%./.

>>> "Tìm đường" xuất khẩu cho cà phê chế biến thương hiệu Việt

>>> Xuất khẩu có cơ hội tăng trưởng mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục