Còn nhiều dư địa thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Hungary
Với thế mạnh trong việc cung cấp các sản phẩm và công nghệ nông sản công nghệ cao, dược phẩm, thiết bị y tế, máy móc, Hungary đã và đang là đối tác quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được thông qua và có hiệu lực.
Ông Phạm Văn Công, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hungary cho biết, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary đã có bước phát triển tốt trong những năm gần đây, điều này được thể hiện qua tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary năm 2017 đạt 354,3 triệu USD, lần đầu tiên vượt ngưỡng 300 triệu USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 207 triệu USD, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vượt ngưỡng 200 triệu USD sang Hungary. Tính đến tháng hết 7 năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hungary đạt gần 348 triệu USD, tăng 113,15% so cùng kỳ năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hungary trên 240,4 triệu USD, tăng 181,48% và nhập khẩu từ Hungary đạt 107,527 triệu USD, tăng 38,14% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện nay, những mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Hungary tập trung vào 4 nhóm hàng chủ yếu: máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; dệt may; giày dép. Và Hungary xuất khẩu vào Việt Nam các mặt hàng thuốc, sản phẩm dược phẩm; phương tiện giao thông công cộng; hàng gia công... Theo đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tuy quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hungary thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực, nhưng kết quả vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong những năm gần đây Hungary đã giảm một số dòng thuế như thuế lợi tức doanh nghiệp, thuế VAT đối với một số mặt hàng thực phẩm, thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, đối với thuế VAT ở hầu hết các mặt hàng hiện đều ở mức cao trong châu Âu. Cụ thể, thuế VAT ở mức cao nhất châu Âu từ 0 - 27% (đa số là 27%); thuế lợi tức doanh nghiệp 9%; thuế thu nhập cá nhân 15%. Cũng giống như các nước EU khác, bên cạnh yếu tố giá hàng hóa cạnh tranh, mẫu mã đẹp, phong phú, người tiêu dùng Hungary cũng rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng Hungary sẵn sàng mua một loại sản phẩm họ thích với giá cao nhưng phải đảm bảo được chất lượng và an toàn, quan trọng phải thể hiện được tính trung thực trong mỗi sản phẩm bán tại thị trường Hungary. Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, để xuất khẩu hàng hóa sang Hungary, các doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các quy định về giấy phép, chất lượng hàng hóa như xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, cơ cấu kênh phân phối hàng hóa tại Hungary ngày càng ít bán ngoài chợ nên đòi hỏi hàng hóa của doanh nghiệp khi xuất khẩu sang Hungary phải ổn định về chất lượng, tạo dựng được thương hiệu vững chắc thì mới có chỗ đứng tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của Hungary. Đại diện Tổng Công ty May 10 cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam muốn làm ăn lâu dài tại Hungary cần có sự đầu tư, chú trọng về chất lượng hàng hóa sao cho ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn của châu Âu. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Hungary cho rằng, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt thường không ổn định, dần dần kém đi sau một thời gian xuất khẩu. Theo VCCI, Hungary đầu tư vào Việt Nam tổng cộng 17 dự án, đạt gần 64 triệu USD. Hungary cũng dành cho Việt Nam gói tín dụng vay ưu đãi 500 triệu Euro; trong đó, dự án Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ trị giá 60 triệu Euro đã được khởi công tháng 10/2017. Bên cạnh đó, Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực viện trợ phát triển chính thức (ODA) với tổng số vốn vay ưu đãi lên tới 535 triệu Euro; trong đó có 440 triệu Euro trong khuôn khổ “Hiệp định khung về hợp tác tài chính” đã ký tháng 1-2017. Việt Nam đánh giá rất cao việc Hungary đang giúp Việt Nam triển khai dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ bằng vốn vay ưu đãi của Hungary. VCCI cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hungary (HCCI) để triển khai các hoạt động thiết thực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Việc hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 8/9 góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư. Dự kiến năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hungary sẽ đạt trên 400 triệu USD, tăng trên 10% so với năm 2017. Tiếp tục mức tăng trưởng khoảng 70%./.>>> "Tìm đường" xuất khẩu cho cà phê chế biến thương hiệu Việt
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
CPTPP và EVFTA tạo sức hút đầu tư vào dệt may Việt Nam
17:25' - 02/08/2018
Nửa đầu năm 2018, nhiều dự án đầu tư lớn đã được triển khai như Nhà máy kéo sợi len lông cừu hiện đại bậc nhất thế giới do Đức đầu tư tại Đà Lạt hay Nhà máy sản xuất chỉ của Mỹ tại Đồng Nai
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2018, dự kiến xuất khẩu dệt may sẽ vượt 1 tỷ USD so với kế hoạch
15:12' - 30/07/2018
Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam 6 tháng cuối năm ước đạt 18,5 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 35 tỷ USD, vượt 1 tỷ USD so với kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Những vấn đề đặt ra đối với ngành dệt may và da giày
13:12' - 19/07/2018
Về cơ bản, các đơn hàng xuất khẩu trong năm 2018 đã được ký kết trước thời điểm cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nên sẽ không bị ảnh hưởng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
VNX và FTSE ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược
11:01'
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Nghị quyết số 71, khai thông điểm nghẽn, tạo đột phá, hiện đại hóa, chấn hưng giáo dục
10:58'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 7 nhiệm vụ, giải pháp đột phá phát triển giáo dục và đào tạo để góp phần thực hiện thành công 2 mục tiêu chiến lược 100 năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh
10:12'
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự tin tưởng cuộc gặp là tiền đề quan trọng để mở rộng hợp tác song phương, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có nhiều cải cách đáp ứng các tiêu chí nâng hạng của FTSE Russell
09:42'
Việt Nam đã có những quyết sách mạnh mẽ như: ban hành đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
09:02'
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước với hơn 1,2 triệu đại biểu tham dự tại các điểm cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện "luật chơi" cho tăng trưởng xanh
08:19'
Phát triển kinh tế xanh hiện nay còn gặp nhiều rào cản do cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật hướng tới kinh tế xanh ở Việt Nam chưa được hoàn thiện, mới dừng ở việc đề xuất hướng tiếp cận.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy từ giao thương quốc tế
08:07'
Bài toán lớn nhất của công nghiệp chế tạo Việt Nam là thị trường. Thế giới đang có quá nhiều bất ổn, chuỗi cung ứng bị đứt đoạn, doanh nghiệp ngành công nghệ hỗ trợ, công nghiệp chế tạo khá thụ động
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản Việt Nam đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật khắt khe
07:47'
Mặc dù ghi nhận những tín hiệu tích cực nhưng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đang đối mặt với các rào cản kỹ thuật khắt khe tại những thị trường chủ lực như EU và Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực cho doanh nghiệp chuyển mình
07:39'
Giao thương quốc tế không chỉ mở rộng thị trường, mà còn tạo nên những động lực to lớn để doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình và nâng tầm năng lực.