Công an Bình Dương công bố tin về vụ án 3 người cùng gia đình bị sát hại

13:55' - 25/04/2019
BNEWS Sáng 25/4, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương chủ trì cuộc họp công bố thông tin ban đầu về vụ án ba người trong cùng gia đình bị sát hại, xảy ra tại thị xã Tân Uyên.
Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên chủ trì buổi họp công bố thông tin ban đầu về vụ thảm sát. Ảnh: Nguyễn Văn Việt-TTXVN

Cuộc họp có sự tham gia của đại diện Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Ban chuyên án thuộc lực lượng Công an tỉnh Bình Dương
Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bình Dương), Trưởng Ban chuyên án, đã thông tin tóm tắt về kết quả điều tra khám phá vụ giết người xảy ra ngày 24/4/2019 tại tổ 5, khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên, Bình Dương.
Cụ thể, khoảng 7 giờ ngày 24/4, chị Trần Minh Phương (sinh năm 1987, là con gái nạn nhân Đào Thị Thu Cúc, sinh năm 1965, trú tại khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa) sau khi xong ca đêm đã từ Công ty Cura B tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore về nhà rồi đến nhà mẹ ruột để đón con gái là cháu Nguyễn Thị Bảo Trân (sinh năm 2011).

Chị thấy cổng mở, cửa chính phía trước khóa ngoài, cửa nhà bên hông khóa ngoài, cửa nhà bếp chốt trong. Chị nhìn vào bên trong thì thấy cháu Bảo Trân đang nằm sấp dưới nền nhà, bên cạnh có máu nên hô hoán kêu cứu.

Lúc này những người láng giềng chạy đến, dùng xà beng cạy cửa vào trong thì nhìn thấy cháu Bảo Trân đã chết ở nhà bên hông, em Trần Thị Quỳnh Nhi (sinh năm 2002, con gái út bà Cúc) nằm chết ở hành lang, còn bà Đào Thị Thu Cúc nằm chết trong buồng ngủ. Sự việc ngay sau đó được báo cho Công an phường Thái Hòa.

Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên chủ trì buổi họp công bố thông tin ban đầu về vụ thảm sát. Ảnh: Nguyễn Văn Việt-TTXVN

Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.
Hiện trường vụ án là nhà cấp 4, dạng nhà chữ L; xung quanh nhà có tường rào bảo vệ cao khoảng 1,5m; cổng chính bằng sắt, bên trái nhà tiếp giáp với dãy phòng trọ được ngăn cách bởi một tường rào, đoạn giữa tường rào này có một khoảng trống. Tường rào bên phải tiếp giáp đường hẻm trải đá, rộng khoảng 2m.

Phía sau nhà có cửa thông với nhà con gái. Nhà của nạn nhân không có dấu hiệu bị lục soát; công an thu được năm dấu vết vân chân, vân tay, một con dao Thái lan, một chìa khóa, một dao quắm bị vứt tại bãi đất trống cách nhà bị hại khoảng 150 m hướng ra tỉnh lộ 743.
Trên người bà Đào Thị Thu Cúc có hai vết chém trên cổ phía trước, từ trái qua phải, gây đứt khí quản, thực quản, đứt lìa động mạch cảnh, đứt đốt sống cổ phải gây tử vong. Trên người em Trần Thị Quỳnh Nhi có hai vết chém sau gáy đứt 1/2 đốt sống cổ, đứt tủy sống cổ, 18 vết đâm trên người, trong đó có những vết đâm thủng tim, phổi dẫn đến tử vong.

Trên người cháu Nguyễn Thị Bảo Trân có 25 vết thương, trong đó có 11 vết chém ở vùng mặt, cổ và 14 vết đâm trên người gây thủng tim, phổi dẫn đến tử vong. Trên người bà Cúc có một bông tai, một chiếc nhẫn; trên người cháu Bảo Trân có một dây chuyền bằng bạc.
Biên bản điều tra tại hiện trường thể hiện: Khoảng 22 giờ ngày 23/4, khu nhà bị hại và xung quanh mất điện hai lần, đến 23 giờ thì có điện trở lại và những người trong dãy nhà trọ đóng cửa đi ngủ. Đến khoảng 2 giờ 00 ngày 24/4, anh Châu Thanh Khuyên (sinh năm 1983, ở phòng trọ số 1) nghe tiếng trẻ em la hét từ hướng nhà bà Cúc. Anh Khuyên cùng vợ là Huỳnh Thị Diễm mở cửa phòng trọ thì phát hiện cửa bị cột bên ngoài.

Anh Khuyên giật mạnh thì cửa bung ra, lúc này do không nghe tiếng trẻ em la tiếp nên vợ chồng anh Khuyên lại đóng cửa đi ngủ. Đến khoảng 6 giờ 30 phút ngày 24/4, anh thức dậy đi làm bình thường. Những người ở các phòng trọ còn lại cũng cho biết cửa phòng trọ đều bị cột bên ngoài bằng dây kẽm.
Đáng lưu ý là lời khai của chị Lã Thị Ngọc Bích (sinh năm 1969, ở gần nhà bà Cúc): Vào khoảng 2 giờ ngày 24/4 chị Bích đang ngủ thì nghe tiếng trẻ con la rất lớn không rõ phát ra từ đâu. Lúc đó chị Bích cùng chồng là Cổ Kim Long (sinh năm 1964) mở cửa đi ra ngoài quan sát nhưng không nghe tiếng la tiếp. Khoảng 5 phút sau, khi đã lên giường ngủ, chị Bích tiếp tục nghe tiếng “bịch bịch” và tiếng trẻ con la hét rất to.
Từ công tác điều tra ban đầu tại hiện trường, Ban chuyên án nhận định đây là vụ án giết người do mâu thuẫn cá nhân hoặc tình ái.

Qua rà soát các mối quan hệ của bị hại, nổi lên hai đối tượng khả nghi. Thứ nhất, Trần Trọng Luận (sinh năm 1985, trú tại khu phố 5, phường Thái Hòa) là người nghiện ma túy, cờ bạc; trên cơ thể có một số dấu vết xây xát mới. Thứ hai, Cổ Long Thiên (sinh năm 1999, ở Tổ 1, khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa) có sự không rõ ràng về thời gian khi xảy ra vụ án.
Bằng các biện pháp đấu tranh nghiệp vụ, đến 3 giờ ngày 25/4 Ban chuyên án đã có lời khai nhận hành vi phạm tội của Trần Trọng Luận: Ngày 23/4, sau khi thua bạc, chán nản, muốn tự tử và nhớ lại trước đó mỗi lần qua nhà bà Cúc uống cà phê thì bị Trần Thị Quỳnh Nhi có lời nói, thái độ coi thường nên Luận nảy sinh ý định sát hại Nhi.

Luận dùng tuốc nơ vít tự chế, mã tấu và dao Thái Lan cạy mái tôn nhà bà Cúc, đột nhập vào nhà thì bị phát hiện nên đã ra tay sát hại ba nạn nhân. Sau đó Luận mở cửa, đi ra ngoài và khóa cửa, vứt chìa khóa và hung khí tại bãi đất trống. Trước đó, để tránh bị phát hiện, ngăn chặn, Luận đã dùng dây kẽm cột cửa năm phòng trọ cạnh nhà của bà Cúc.
Hiện Công an tỉnh Bình Dương đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Cũng tại cuộc họp Công an tỉnh Bình Dương đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tặng thưởng 100 triệu đồng cho Ban chuyên án vì đã nhanh chóng phá án, bắt giữ nghi phạm sau 18 giờ tích cực điều tra./.
Xem thêm:

>>Bắt giữ nghi phạm trong vụ thảm sát tại thị xã Tân Uyên

>>Bình Dương: Điều tra vụ 3 người trong một nhà tử vong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục