Công bố 5 nền tảng an toàn, an ninh mạng Make in Vietnam

17:55' - 02/12/2020
BNEWS Ngày 2/12, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, trao chứng nhận cho 5 doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ nền tảng điện toán đám mây gồm các doanh nghiệp: Viettel, VNPT, VNG, CMC, VCCorp.

Ngày 2/12, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, trao chứng nhận cho 5 doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ nền tảng điện toán đám mây đã đáp ứng các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật phục vụ Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử gồm: Viettel (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội), VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam), VNG (Công ty cổ phần VNG), CMC (Công ty cổ phần CMC), VCCorp (Công ty cổ phần VCCorp). Đây là một trong những sự kiện trong khuôn khổ Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020  diễn ra cùng ngày tại Hà Nội.
An toàn thông tin mạng được nhận định là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công. Do đó, để đẩy nhanh các nền tảng điện toán đám mây, từ đó làm nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số quốc gia.

Tháng 4/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật  để đánh giá và lựa chọn  giải pháp nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử. Bao gồm 153 tiêu chí; trong đó, có 84 tiêu chí kỹ thuật  và 69 tiêu chí an toàn thông tin.

Các nhóm tiêu chí chính gồm: Tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật tối thiểu cho cơ sở hạ tầng đám mây (máy ảo; thiết bị lưu trữ; mạng và định nghĩa mạng bằng phần mềm; máy vật lý; quản trị và vận hành; tích hợp) và tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật an toàn thông tin cho hạ tầng điện toán đám mây (yêu cầu cơ bản về tính năng an toàn thông tin; yêu cầu thiết lập cấu hình bảo mật cho hạ tầng điện toán đám mây).

Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao Cục An toàn thông tin khẩn trương đánh giá thực tế đối với các nền tảng điện toán đám mây "Make in Viet Nam". Từ đó, các nên tảng điện toán đám mây co doanh nghiệp Việt Nam  làm chủ được đánh giá đáp ứng sẽ có được độ tin cậy cao đối với người tiêu dùng.
Theo Cục An toàn thông tin, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định rõ, chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện. Thực tiễn đang dần chứng minh điều này, chuyển đổi số đang diễn ra trên mọi lĩnh vực. Để chuyển đổi số, đầu tiên cần chuyển đổi nhận thức, thay đổi mô hình hoạt động, mô hình kinh doanh.

Một trong những trụ cột quan trọng của chuyển đổi số là hạ tầng số quốc gia. Chuyển đổi từ hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số, đó là hạ tầng viễn thông băng rộng 5G, cáp quang và hạ tầng điện toán đám mây.
Theo ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc VNG Cloud, khi các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, phần lớn sẽ gặp vấn đề trong việc lựa chọn các dịch vụ đám mây đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về công nghệ hiện đại và tuân thủ an toàn thông tin mạng cũng như Luật An ninh mạng của Việt Nam.
Việc VNG Cloud cùng các nhà cung cấp khác được trao chứng nhận là một trong những yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp giải quyết những nhu cầu cấp thiết trên; đồng thời, chứng tỏ năng lực của các nhà cung cấp điện toán đám mây nội địa, sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp, đồng hành trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Các nền tảng điện toán đám mây "Make in Vietnam" của Viettel, VNG, CMC, VNPT và VCCorp vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố là những nền tảng đã được Cục An toàn thông tin thuộc Bộ đánh giá, xác nhận đáp ứng các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử./.
>>>Đâu là yếu tố then chốt trong chuyển đổi số quốc gia?


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục