Đâu là yếu tố then chốt trong chuyển đổi số quốc gia?

12:10' - 02/12/2020
BNEWS Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020 diễn ra ngày 2/12, tại Hà Nội.

“An toàn, an ninh mạng Make in Vietnam – Yếu tố then chốt trong Chuyển đổi số quốc gia” là chủ đề chính Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020 diễn ra ngày 2/12, tại Hà Nội do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin (của Bộ Thông tin và Truyền thông) và Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng) tổ chức.

Theo Ban tổ chức, đây là sự kiện hàng đầu, nổi bật nhất về an toàn, an ninh mạng trong năm 2020 tại Việt Nam. Là một diễn đàn quan trọng cấp quốc gia, thu hút sự quan tâm đối với cộng đồng an toàn, an ninh thông tin trong nước và quốc tế, Hội thảo – Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm nay nhằm góp phần thúc đẩy làm chủ công nghệ và sử dụng sản phẩm, dịch vụ an toàn, an ninh mạng Việt Nam phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Các diễn giả nêu rõ tầm quan trọng của an toàn thông tin trong bối cảnh mới, khi chuyển đổi số trong các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp đang là một vấn đề trọng tâm trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, bắt buộc phải làm việc với những phương thức mới.

Phát biểu tại Hội thảo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đối số là điều tất yếu mà mọi quốc gia trên thế giới đều hướng tới. Tại Việt Nam, năm 2020 được coi là năm chuyển đổi số quốc gia với việc triển khai mạnh mẽ các hạ tầng, nền tảng, sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin áp dụng các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật…

Trong quá trình phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số…của đất nước, việc thiết lập môi trường an toàn, an ninh mạng có vai trò hết sức quan trọng.

Đây là điều kiện cơ bản, là yếu tố sống còn để thực hiện thành công chuyển đổi số Quốc gia. Muốn làm tốt việc này chúng ta phải làm chủ hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng, phải xây dựng một nền công nghiệp an toàn, an ninh mạng.

“Tôi rất vui khi Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam lấy chủ đề Ngày an toàn thông tin Việt Nam là an toàn an ninh mạng Made in Việt Nam yếu tố then chốt để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia”- Bộ Trưởng Nguyễn mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay một sự kiện rất lớn của lĩnh vực an toàn, an ninh mạng Việt Nam năm nay là tuyên bố Việt Nam đã làm chủ 90% hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước.
"Chỉ đầu năm 2021, Việt Nam sẽ làm chủ 100%. Rất ít nước trên thế giới làm được điều này. Đây là tự hào của Việt Nam. Hiệp hội và các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng Việt Nam rất nên tự hào về điều này vì chính các bạn đã làm nên điều đó," ông Hùng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định: "Việt Nam phải khẳng định chủ quyền và sự thịnh vượng quốc gia trên không gian mạng và mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ môi trường ấy."

Tại Hội thảo, Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, năng lực bảo đảm an toàn thông tin của đất nước được dựa trên một nền tảng hết sức quan trọng là các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp trong hệ sinh thái an toàn thông tin do các doanh nghiệp Việt Nam làm chủ. Qua phần trình bày và tọa đàm tại Hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam truyền đi thông điệp: Sản phẩm, dịch vụ giải pháp Make in Vietnam sẵn sàng bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho chuyển đổi số quốc gia.

Hội thảo năm nay được kết hợp giữa mô hình trực tiếp và trực tuyến. Ngoài khách mời tham dự trực tiếp tại hội trường, ban tổ chức sẽ truyền hình trực tiếp toàn bộ chương trình đến các điểm cầu chính là các bộ, ngành, địa phương trong cả nước và một số điểm cầu tại Đông Nam Á (khoảng 200 điểm cầu) và khách đăng ký theo dõi trực tuyến.

Thời gian sắp tới, để tiếp tục nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, Hiệp hội sẽ liên kết các doanh nghiệp an toàn thông tin hội viên để đưa ra những cam kết đối với xã hội về các dịch vụ an toàn mạng cơ bản có chất lượng tốt, miễn phí theo chính sách có giá cả dễ chấp nhận và linh hoạt, dễ tiếp cận nhờ sử dụng mô hình dịch vụ Security-as-a-Service (SaaS) trên nền tảng điện toán đám mây. Tiến tới phổ cập các dịch vụ này”./.

>>>Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục